Cử tri bức xúc nạn tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Xã hội - Ngày đăng : 10:32, 30/09/2019

BT- Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Huỳnh Thanh Cảnh vừa có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc). Cùng dự có đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường và huyện Hàm Thuận Bắc.
                
      
Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Huỳnh    Thanh Cảnh tiếp thu kiến nghị của cư tri xã Hàm Thắng.

Tại buổi tiếp xúc, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh thông báo với cử tri về dự kiến nội dung, thời gian (21/10 đến 21/11/2019) tổ chức kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV. Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 11 dự án Luật, 1 dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến vào 8 dự án Luật. Đồng thời, xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và một số nội dung quan trọng khác.

Nhiều cử tri xã Hàm Thắng cho rằng tệ nạn tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra trong thời gian qua trên cả nước đã gây bức xúc cho người dân. Đặc biệt là Công ty địa ốc Alibaba đã lừa đảo 6.700 khách hàng để chiếm đoạt tài sản với tổng số tiền 2.500 tỷ đồng. Cử tri đề nghị Đảng và Nhà nước cần giải quyết rốt ráo và dứt điểm tệ nạn tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cử tri cũng bày tỏ lo ngại về tình hình biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngoài ra, cử tri bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường xung quanh khu chế biến nước mắm và bột cá Phú Hài - thôn Ung Chiếm. Cử tri mong muốn chính quyền cần di dời khu chế biến nước mắm và bột cá để sớm trả lại môi trường trong sạch cho khu vực này. Cử tri đặt câu hỏi vì sao nhiều gia đình có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay tách thửa đất cho người thân gặp nhiều khó khăn trong khi nhiều dự án phân lô, bán nền hoạt động rầm rộ? Chính vì vậy, cử tri mong muốn ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi khi dân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

Cảm ơn những ý kiến, kiến nghị tâm huyết của cử tri, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chia sẻ và thông tin lại với cử tri xã Hàm Thắng về công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện Trung ương đang vào cuộc giải quyết rốt ráo, không dung túng, bao che bất cứ ai có sai phạm và không có vùng cấm. Đặc biệt là vụ Công ty địa ốc Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối với vấn đề biển Đông, chủ trương của Việt Nam là giải quyết các tranh chấp thông qua biện pháp hòa bình trên tinh thần hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Đối với những kiến nghị còn lại, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp thu và tổng hợp đầy đủ để chuyển tới Quốc hội và các cơ quan chức năng của Trung ương và tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Riêng tình trạng ô nhiễm môi trường tại thôn Ung Chiếm, sẽ đề nghị UBND tỉnh có kế hoạch giải quyết một cách căn cơ; trước mắt là chỉ đạo ngành chức năng tăng cường thanh tra kiểm tra xử lý kịp thời những cơ sở gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nước thải, khí thải và chất thải rắn, nếu cơ sở nào không đảm bảo vệ sinh môi trường theo đúng yêu cầu thì đóng cửa...

THU HÀ