Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Xã hội - Ngày đăng : 16:00, 28/12/2018

BTO- Thứ trưởng Bộ Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch Trịnh Thị Thủy cùng đoàn công tác có buổi làm việc với với UBND tỉnh về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 và công tác xây dựng đời sống văn hóa NTM. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Lê Tuấn Phong – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy làm việc với UBND tỉnh

Trong 3 năm (2016 – 2018), Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững được tỉnh triển khai đồng bộ và mang lại những kết quả thiết thực. Tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM toàn tỉnh đạt gần 25.000 tỉ đồng. Nhờ có nguồn lực đầu tư lớn, hiệu quả, sự đồng tình tham gia của nhân dân nên đến nay toàn tỉnh đã có 56 xã đạt chuẩn NTM. Cũng trong thời gian này, các chính sách giảm nghèo được triển khai tương đối đồng bộ và kịp thời, nhất là các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo. Nhờ đó, đời sống thu nhập của người dân được nâng lên. Dự kiến đến cuối năm nay, tỉ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm dưới 3,5%.  Riêng công tác xây dựng đời sống văn hóa Nông thôn mới cũng được nâng cao, nhất là chất lượng xây dựng, công nhận các danh hiệu gia đình, thôn, khu phố, cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa tại địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020 và công tác xây dựng đời sống văn hóa NTM, Bình Thuận đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Thứ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực nâng cao các tiêu chí NTM góp phần tăng thu nhập người dân nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, tỉnh cần quan tâm xây dựng văn hóa cơ sở đạt chuẩn đúng quy định tiêu chí văn hóa. Bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn thông qua việc xây dựng các mô hình bảo tồn, phát huy các các trị văn hóa và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Từ đó, tạo sự đồng thuận, đoàn kết người dân hưởng ứng chương trình xây dựng NTM nâng cao chất lượng hoạt động thiết chế văn hóa. Đồng thời làm cơ sở kết nối hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch cộng đồng, nâng cao thu nhập của người dân. Ngoài ra, Thứ  trưởng cũng lưu ý tỉnh xây dựng NTM, không được chạy theo thành tích, quá trình xét tiêu chí cho các xã NTM phải được triển khai chặt chẽ, theo đúng quy trình.

T.Duyên