Tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 10:19, 21/09/2017

BTO- Chiều 20/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn (2002 – 2017). Đến dự có các đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh uỷ, Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Mạnh Tú – Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam.
                
      Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai trao tặng bằng khen cho các tập    thể, cá nhân

15 năm qua, NHCSXH tỉnh tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm tăng trưởng tín dụng, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách và các mặt hoạt động khác góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực và bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. Tính đến 30/6/2017, nguồn vốn chi nhánh đang quản lý là 2.231 tỷ đồng, tăng 2.117 tỷ đồng so với năm 2002. Từ 2 chương trình tín dụng triển khai tại thời điểm năm 2002, đến nay chi nhánh đã triển khai cho vay thêm 12 chương trình tín dụng chính sách mới. Dư nợ cho vay 14 chương trình tín dụng chính sách đạt 2.226 tỷ đồng với hơn 100 ngàn hộ đang còn dư nợ gấp 19,2 lần so với năm 2002, tốc độ tăng trưởng bình quân năm đạt 22,2%; trong đó dư nợ cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số đạt 256 tỷ đồng/10,6 ngàn hộ, chiếm 52,2% tổng số dân tộc thiểu số.

Hiệu quả kinh tế xã hội từ nguồn vốn đầu tư các chương trình tín dụng chính sách được khẳng định: Đã có trên 469.000 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được giải ngân với số tiền hơn 5.000 tỷ đồng; góp phần giúp trên 45 ngàn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; giải quyết việc làm trên 66 ngàn lao động; giúp hơn 74 ngàn học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập; xây dựng trên 100 ngàn công trình nước sạch, 85 ngàn công trình vệ sinh môi trường,..... Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị NHCSXH các cấp tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm và các chính sách xã hội khác trên địa bàn đạt hiệu quả.

                
      Ông Nguyễn Mạnh Tú tặng giấy khen của NHCSXH Việt Nam cho các tập    thể, cá nhân

Ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh biểu dương chi nhánh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó, Chi nhánh đã tích cực tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, địa phương về cơ sở vật chất, nguồn vốn để cho vay các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, không để người nghèo thiếu vốn sản xuất, đảm bảo chính sách tín dụng của nhà nước được thông suốt. Để tạo điều kiện Chi nhánh phát huy được hiệu quả cao nhất trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ngành tập trung mọi nguồn lực để huy động vốn đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của hộ nghèo. Theo đó, NHCSXH tỉnh, cấp huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác, rà soát, giải ngân kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng. Các Hội đoàn thể phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ngân hàng thực hiện tốt ủy thác cho vay, quản lý vốn cho vay, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội, đoàn thể và Tổ tiết kiệm và vay vốn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Tổng Giám đốc NHCSXH Việt Nam quan tâm đến các đề xuất, kiến nghị của chi nhánh tỉnh; bổ sung thêm vốn vay, điều chỉnh cơ chế, chính sách liên quan; có cơ chế chi hỗ trợ cho các trưởng thôn, khu phố trong công tac giám sát hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của chi nhánh trong thời gian đến.

Dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 14 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động tín dụng xã hội trong 15 năm qua; nhiều tập thể và cá nhân, hộ vay vốn tiêu biểu… nhận giấy khen của NHCSXH Việt Nam.

Thanh Duyên