Thường trực HĐND tỉnh:

Xã hội - Ngày đăng : 08:53, 12/08/2020

Họp rút kinh nghiệm về tổ chức kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh

BT - Sáng 11/8, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh (kỳ họp diễn ra trong 2 ngày 20-21/7/2020). Qua đó, nhằm đánh giá những ưu điểm, hạn chế để rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức các kỳ họp HĐND tỉnh. Chủ trì buổi làm việc có ông Đỗ Hữu Quy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, cùng sự tham dự của ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành.

Sau khi nghe một số ý kiến góp ý về ưu, khuyết điểm trong quá trình tổ chức kỳ họp của các sở, ban, ngành, Thường trực HĐND tỉnh đánh giá, công tác chuẩn bị nội dung đã được triển khai kịp thời, đúng quy trình thủ tục theo quy định. Cụ thể, sau khi nhận được các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết phục vụ kỳ họp thứ 10, Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản giao các ban HĐND tỉnh theo lĩnh vực được phân công tổ chức thẩm tra chặt chẽ, kịp thời. Báo cáo thẩm tra của các ban HĐND ngắn gọn, đầy đủ, đi thẳng vào nội dung cần thẩm tra, sát với thực tế địa phương và theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Công tác tổ chức các phiên họp HĐND tỉnh đảm bảo yêu cầu về nội dung và thời gian theo dự kiến. Hầu hết các đại biểu đều chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung thảo luận nên phát biểu đúng thời gian theo quy định, nội dung thảo luận phản ánh những vấn đề được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm. Công tác thông tin, tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp HĐND tỉnh được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định pháp luật; công tác tổ chức hậu cần, an ninh, y tế phục vụ kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, an toàn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc điều chỉnh, bổ sung nội dung kỳ họp thứ 10 còn rải rác, chưa tập trung nên ảnh hưởng đến tiến độ gửi tờ trình, dự thảo nghị quyết và các hồ sơ có liên quan để Thường trực HĐND tỉnh phân công các ban HĐND tỉnh tổ chức thẩm tra. Ngoài ra, báo cáo (lần đầu) của UBND tỉnh về trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh có một số nội dung chưa đầy đủ, chất lượng còn hạn chế.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Hữu Quy đề nghị UBND tỉnh, các ban, ngành liên quan tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp trong thời gian tới. Trong đó, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giám đốc các sở, ngành chuẩn bị tốt nội dung tờ trình và dự thảo nghị quyết đã đăng ký trong chương trình kỳ họp, khắc phục việc đưa ra khỏi chương trình nội dung đã đăng ký do chưa chuẩn bị kịp. Đề nghị UBND tỉnh có thời gian hoàn chỉnh nội dung các tờ trình chuyên đề cần được Ban Thường vụ Tỉnh ủy hoặc Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo. Các ban HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết theo lĩnh vực được phân công…

K.H