Cần khắc phục những điểm thường bị ngập nước

Bạn đọc - Ngày đăng : 10:17, 10/07/2017

BT- Ông Nguyễn Văn Vinh, ngụ tại phường Đức Nghĩa (Phan Thiết) phản ánh: Hệ thống thoát nước của thành phố Phan Thiết tuy đã được nâng cấp, một số tuyến đường chính làm cống mới, song vào mùa mưa nhiều tuyến đường vẫn ngập nước, thoát nước chậm. Nhất là hệ thống thoát nước trên đường Nguyễn Văn Cừ thuộc khu phố 6, phường Đức Nghĩa thường xuyên bị tắc nghẽn, nước tràn ra đường bốc mùi hôi, gây ô nhiễm môi trường. Hoặc các tuyến đường Lương Thế Vinh, Hoàng Hoa Thám, Đặng Thị Nhu (phường Phú Thủy) không có hệ thống thoát nước nên thường xuyên ngập úng khi có mưa…Đơn vị quản lý cần có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng nói trên.
                
Ngã ba đường Tuyên Quang – Hoàng Hoa Thám    ngập nước do chưa có cống thoát.

Qua khảo sát hiện trường các tuyến đường ngập nước và trao đổi với các cơ quan chức năng chúng tôi được biết: Việc thoát nước chậm là do các hố ga ùn tắc nhiều bùn, rác lâu ngày không được nạo vét; một số miệng hố ga bị người dân xây bít khi mưa xuống nước không thoát kịp. Mặt khác, đầu năm 2016 Xí nghiệp thoát nước Phan Thiết mới tiếp nhận quản lý, vận hành toàn bộ hệ thống thoát nước cũ của thành phố Phan Thiết nên chưa thể nạo vét, thông tắc hết các tuyến cống cũ trong một thời gian ngắn. Từ khi tiếp nhận hệ thống thoát nước, Xí nghiệp thoát nước Phan Thiết đã tập trung nạo vét, thông tắc các tuyến cống chính trên những con đường lớn, khu vực trung tâm, khu vực chợ Phan Thiết. Bên cạnh đó, xí nghiệp đã nạo vét các điểm ngập cục bộ theo đề nghị của UBND các phường (hơn 30 điểm ngập) và thay thế hàng chục tấm đan hư hỏng trên các tuyến đường.

Việc bàn giao hệ thống thoát nước cũ của thành phố ban đầu chỉ có danh sách các tuyến cống, nên Xí nghiệp thoát nước Phan Thiết không nắm được cụ thể tình trạng thoát nước và chất lượng của các tuyến cống. Do vậy, Công ty CP Cấp thoát nước Bình Thuận chỉ đạo Xí nghiệp thoát nước Phan Thiết cùng đại diện Phòng Quản lý đô thị thành phố khảo sát hiện trạng thoát nước, chất lượng các tuyến thoát nước cũ vừa được tiếp nhận. Qua khảo sát Công ty CP Cấp thoát nước Bình Thuận lập bản đồ hệ thống thoát nước thành phố, từ đó nắm bắt được thực chất các tuyến cống, tuyến đường chưa có cống và có kế hoạch nạo vét, xây dựng hệ thống cống thoát nước mới.

Riêng hệ thống thoát nước đường Nguyễn Văn Cừ (khu phố 6, phường Đức Nghĩa) nước thoát tốt từ số nhà 13 trở ra đường Trần Phú, đoạn còn lại từ số nhà 13 đến đường Trưng Trắc bị tắc nghẽn cục bộ tại các vị trí hố ga, dẫn đến khi mưa nước không thoát được và tràn ra đường. Nguyên nhân là do tại các miệng hố ga có nhiều rác, bao ni lon, hộp xốp… ngăn cản dòng nước thoát; có hố ga ùn tắc nhiều lông gà, vịt… Xí nghiệp thoát nước Phan Thiết đã nhiều lần nạo vét, thông tắc cống, nhưng vẫn xảy ra hiện tượng tắc nghẽn, nước ứ đọng. UBND phường Đức Nghĩa đã yêu cầu các hộ dân sống tại khu vực này cam kết không xả rác, không bỏ lông gà, vịt… vào cống thoát chung. Đồng thời, phường và khu phố tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, không đổ thức ăn, làm rơi vật liệu xuống cống thoát nước và không bít kín hố ga bằng bê tông. Các tuyến đường khác như: Hoàng Hoa Thám, Lương Thế Vinh, Đặng Thị Nhu (phường Phú Thủy) do chưa có hệ thống thoát nước nên mùa mưa thường ngập nước. Trong thời gian tới, Công ty CP Cấp thoát nước Bình Thuận có kế hoạch thi công hệ thống cống thoát nước các tuyến đường nói trên. Đường Đặng Thị Nhu, UBND thành phố Phan Thiết đã giao cho Ban quản lý dự án thành phố triển khai thi công hệ thống thoát nước, vỉa hè (khu phố 12, 13 phường Phú Thủy) trong năm 2017 nhằm khắc phục các điểm thường ngập úng.

NHẬT BẢO