Lộ trình nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ

Giáo dục - Thanh niên - Ngày đăng : 08:46, 24/10/2018

BT- Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong trường học không phải chuyện “một sớm một chiều”, mà đòi hỏi có lộ trình và sự đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cao năng lực chuyên môn. Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống quốc dân” giai đoạn 2017 – 2025 được UBND tỉnh phê duyệt (gọi tắt Đề án 2080) chính là giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trong nhà trường. 
                
   Một tiết học tiếng Anh tại Trường tiểu học    Hưng Long 1.

Kết quả bước đầu

Theo Sở Giáo dục & Đào tạo, việc triển khai thực hiện dạy học ngoại ngữ trong nhà trường đến nay đã đạt được một số kết quả bước đầu. Trong đó phải kể đến, việc thực hiện chương trình thí điểm tiếng Anh 10 năm được sở chỉ đạo triển khai tích cực đến các cấp học, nhất là các trường đủ điều kiện. Tính đến năm học 2017 – 2018, toàn tỉnh ở cấp tiểu học có 161 trường, cấp THCS có 33 trường, cấp THPT có 3 trường (8 lớp) tham gia học chương trình tiếng Anh 10 năm. Hiện nay, toàn tỉnh chỉ có  duy nhất Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo triển khai học môn tiếng Pháp với 3 lớp (107 học sinh) và đây cũng là trường học đầu tiên triển khai dạy thí điểm môn Toán và các môn khoa học tự nhiên (KHTN) bằng tiếng Anh. Việc dạy các môn Toán và KHTN bằng tiếng Anh đang được các trường THPT khác xây dựng kế hoạch triển khai với mục tiêu: 2 tiết/môn trong một năm học.

Cùng với đó, hoạt động xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ tại địa phương luôn được tỉnh tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị, cơ sở phát triển và nhân rộng mô hình tự học, tự nâng cao trình độ ngoại ngữ và phát động các phong trào học và sử dụng ngoại ngữ (giáo viên và học sinh cùng học ngoại ngữ, câu lạc bộ ngoại ngữ...). Trong năm 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ kinh phí cho 26 trường THPT công lập triển khai các hoạt động ngoại khóa môn tiếng Anh. Bên cạnh đó, để nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, sở đã phối hợp Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế mở các lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực và tổ chức đánh giá năng lực của đội ngũ giáo viên tiếng Anh. Kết quả, cấp THCS tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn B2 45,65%, cấp THPT giáo viên đạt chuẩn C1 62,77%... 

Còn nhiều thách thức

Tuy nhiên, chất lượng dạy và học ngoại ngữ còn một số hạn chế, thách thức. Trước hết, môi trường giao tiếp ngoại ngữ còn hạn chế, học sinh ít có cơ hội thực hành ngôn ngữ ngoài thời gian học trên lớp. Một số giáo viên tiếng Anh chưa đạt chuẩn năng lực tiếng Anh mặc dù có bằng cấp theo trình độ đào tạo; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ngoại ngữ ở các cơ sở giáo dục (nhất là khu vực nông thôn, miền núi, vùng cao) và việc triển khai dạy chương trình tiếng Anh thí điểm 10 năm, song ngữ còn nhiều khó khăn...

Tiếp tục thực hiệnđề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân” giai đoạn 2017 – 2025, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và năm 2019 với tổng kinh phí thực hiện hơn 7,3 tỷ đồng. Trong đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình tiếng Anh 10 năm và tiếng Anh tăng cường nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ, đáp ứng chuẩn đầu ra đối với học sinh các cấp học; tiếp tục triển khai dạy Toán và các môn KHTN bằng tiếng Anh ở một số cơ sở có nhu cầu và đủ điều kiện. Tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục mầm non. Thực hiện đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá năng lực ngoại ngữ của học sinh thông qua  kiểm tra thường xuyên kỹ năng nói, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh của học sinh. Tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực sư phạm cho giáo viên ngoại ngữ các cấp học; chuẩn hóa năng lực ngoại ngữ của tất cả giáo viên tiếng Anh theo yêu cầu của đề án. Hỗ trợ trang thiết bị thiết yếu phục vụ dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ, ưu tiên các cơ sở giáo dục triển khai chương trình tiếng Anh 10 năm, tiếng Anh tăng cường và các khu vực đặc biệt khó khăn. Đẩy mạnh xã hội hóa khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ, hợp tác, đầu tư, cung cấp các dịch vụ dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là các chương trình dạy và học ngoại ngữ theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin…

Thanh ThỦy