Đường Dân Thuận - Dân Hòa: Người dân nín thở qua cầu

Xã hội - Ngày đăng : 10:49, 14/09/2016

BTO - Công trình đường giao thông Dân Thuận - Dân Hòa khởi công từ tháng 9/2015, đến nay đã tròn 1 năm nhưng vẫn chưa hoàn thành. Hằng ngày người dân phải đi lại trên nền đường đầy đá sỏi và nín thở khi qua cây cầu gỗ được gia cố bằng ván khuôn và buộc tạm bằng dây kẽm hết sức nguy hiểm.

Đã hai mùa tựu trường

Ngày khởi công cải tạo nâng cấp nhựa hóa con đường giao thông liên thôn dài 4km nối từ thôn Dân Thuận đi qua thôn Dân Cường để đến thôn Dân Hòa, một trong những tuyến đường giao thông huyết mạch của xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam đã khiến người dân hết sức vui mừng bởi từ nay việc đi lại, sản xuất nông nghiệp, canh tác hàng ngàn hecta thanh long của người dân trong xã và nhất là học sinh trường THCS Hàm Thạnh hằng ngày đến trường sẽ thuận lợi hơn.

Thế nhưng đã tròn 1 năm sau ngày khởi công ấy, con đường bê tông khang trang mà người dân mong đợi vẫn chỉ là nền đá dăm cấp phối, nhiều chỗ đã bị bong tróc, đá sỏi rơi vãi trên mặt đường.

"Tui nhớ ngày bắt đầu làm con đường này là lúc học sinh tựu trường năm học trước đến giờ học sinh đã vào năm học mới nữa mà đường xá vẫn chưa xong" ông Đoàn Văn Phận nhà ở trước Trường THCS Hàm Thạnh lắc đầu ngao ngán nói.

Chỉ tay vào những thùng phuy nhựa đường để ngổn ngang phía trước Trường THCS Hàm Thạnh ông Phận nói thêm: "Hồi tháng 6 năm nay tui thấy bên làm đường chở nhựa tới đặt ở đó, tưởng là chuẩn bị đổ nhựa luôn rồi, nhưng không hiểu sao để im tới giờ chẳng thấy bóng một công nhân nào xuất hiện".

Nín thở qua cầu

Trên con đường huyết mạch này có cây cầu mang tên cầu Ba Học nằm ở thôn Dân Thuận. Theo quan sát của chúng tôi cầu có chiều dài khoảng 15m, đã hư hỏng hoàn toàn. Mặt cầu vá chằng vá đụp bằng những tấm ván khuôn (ván làm khuôn đúc công trình), thành cầu là những cây gỗ tạp buộc dính với nhau bằng dây kẽm ngả nghiêng xiêu vẹo.

Thế nhưng, liên tục những người dân điều khiển xe máy chạy qua cầu khiến cây cầu rung lên bần bật chực sập.

"Con gái và cháu tôi một lần chạy xe máy ban đêm qua cây cầu này và bị rơi xuống sông, may sao chỉ bị thương nằm bệnh viện vài ngày thì về. Giờ có việc qua cây cầu này tôi phải nín thở vì quá sợ" bà Nguyễn Thị Sáu nhà ở thôn Dân Cường xã Hàm Thạnh nói.

Chia sẻ bức xúc của bà Sáu, anh Trần Văn Lợi, phó thôn Dân Thuận nói: "Nhà tôi cũng gần cây cầu này, người dân trong thôn ai cũng mong nhà nước sớm làm cầu để đi lại chứ để vầy nguy hiểm quá. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần với cơ quan chức năng nhưng đến giờ thì cầu vẫn mục nát, tạm bợ như thế".

Vì sao nên nỗi?

Trao đổi với chúng tôi ông Lê Thế Trung Kiên, Giám đốc BQLDA huyện Hàm Thuận Nam, đơn vị điều hành quản lý dự án này cho biết: "Đây là công trình mà UBND huyện hết quan tâm. Chúng tôi đã liên tục đôn đốc, nhắc nhở và nhiều lần làm việc với đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Bình Thuận (nay là Công ty CP Công trình giao thông Bình Thuận ) đề nghị đảm bảo tiến độ thi công theo kế hoạch. Tuy nhiên, không biết có phải do nội bộ mất đoàn kết hay không mà kiện tụng, khiếu nại liên tục, rồi công an và ngành chức năng phải tiến hành kiểm tra, thanh tra công trình nên việc thi công ngưng đến nay".

"Đến cuối tháng 7/2016, đơn vị thi công đã có văn bản xin không tiếp tục thi công nữa do không còn năng lực. Trước tình hình này, huyện đã có văn bản trình Sở Kế hoạch & Đầu tư xin chỉ định thầu cho đơn vị khác phần khối lượng còn lại ( trong đó có hạng mục cầu Ba Học ). Hiện Sở Kế hoạch & Đầu tư đang trình UBND tỉnh quyết định" ông Kiên cho hay.

Được biết, không chỉ công trình đường Dân Thuận - Dân Hòa mà mới đây Công ty CP Công trình giao thông Bình Thuận cũng đã có văn bản xin không tiếp tục thi công công trình cầu Phú Khánh cũng ở huyện Hàm Thuận Nam sau một thời gian  kéo dài do công ty này không còn năng lực thi công làm ảnh hưởng đến cuộc sống dân sinh của người dân nơi đây.

Do vậy, thiết nghĩ cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận cần sớm vào cuộc, thanh, kiểm tra, giải quyết dứt điểm những khó khăn, giúp công ty cổ phần có vốn nhà nước chủ đạo này ổn định hoạt động.

         
         
         
   
         
   
         
   
         
   

Lê Huân