Đổi thay vùng cao Đông Giang

Đời sống - Ngày đăng : 09:06, 30/08/2016

BT- Là xã vùng cao của huyện Hàm Thuận Bắc, những năm qua, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, thông qua các chính sách trợ giá, trợ cước, bao tiêu sản phẩm, Đông Giang còn tiếp nhận nhiều công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ đó, đời sống của đồng bào được cải thiện đáng kể.
                
Tập huấn cạo mủ cao su tại Đông Giang. Ảnh    Ngọc Lân

Ông Nguyễn Như Diễn – Chủ tịch UBND xã Đông Giang cho biết: Thời gian qua, thông qua các chính sách và lồng ghép chương trình sản xuất cây công nghiệp gắn với khai thác mủ cây cao su, trồng điều đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đồng bào. Riêng vụ điều vừa qua, toàn xã thu hoạch hơn 261 ha được 46,5 tấn, năng suất bình quân ước đạt 6 tạ/ha, so  cùng kỳ năm trước tăng 0,5 tạ/ha. Giá thu mua điều trên địa bàn ổn định ở mức 32 ngàn đồng/kg, có lúc tới 34 ngàn đồng/kg. Nhờ giá hạt điều cao, nhiều hộ đồng bào có thu nhập, trang trải cuộc sống trong thời điểm mùa khô, không sản xuất nông nghiệp. Đồng bào cũng đã khai thác khoảng 2,7 tấn mủ cao su các loại với giá trị khoảng 27 triệu đồng. Đối với vụ hè thu 2016, toàn xã xuống giống được 197ha, trong đó chủ yếu là cây bắp lai, mì, mè, đậu các loại. Bên cạnh đó, xã cũng đã triển khai mô hình nhân giống lúa xác nhận với diện tích 9 ha/46 hộ; thâm canh lúa + đậu 7ha/31 hộ. Đồng thời, triển khai tổ chức kịp thời cho hộ dân đăng ký nhận đầu tư ứng trước giống, vật tư phục vụ sản xuất năm 2016. Đến nay, toàn xã có 168 hộ/267 ha đăng ký nhận đầu tư ứng trước, với 4.013 kg giống bắp lai, 8 tấn phân bón các loại. Xã cũng đã tiếp nhận và bàn giao 5 con bò sinh sản cho 5 hộ dân, tổng giá trị 60 triệu đồng; 29 con dê cho 9 hộ dân tổng giá trị 97 triệu đồng và bàn giao 30 con bò sinh sản cho 30 hộ nghèo từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135.

Sự nghiệp giáo dục được chú trọng đầu tư, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập cho học sinh, tình trạng học sinh bỏ học ở các cấp học không xảy ra. Đối với lĩnh vực y tế, ngoài trạm y tế xã, Đông Giang còn có phòng khám đa khoa khu vực có đủ thiết bị cần thiết để khám chữa bệnh cho nhân dân. Từ đầu năm đến nay, bệnh sốt xuất huyết xảy ra 20 ca đã được điều trị kịp thời, không để xảy ra tử vong. Xã đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức 4 đợt phun thuốc và xử lý ổ dịch, không để lây lan sốt xuất huyết trên diện rộng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”  gắn với phong trào “Chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới” đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của mọi người dân trong triển khai thực hiện. Trong năm 2016, xã đăng ký thực hiện tiêu chí 6 đồng thời tổ chức thực hiện giữ và nâng chuẩn 11 tiêu chí đã đạt; tổ chức nâng cấp khu thể thao xã, sửa chữa nhà văn hóa 3 thôn.

“Thời gian tới, Đông Giang sẽ tiếp tục nắm bắt và đẩy mạnh các hoạt động khuyến nông, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng từng loại cây trồng. Đồng thời chỉ đạo làm tốt công tác chăm sóc cao su, điều và tổ chức khai thác mủ cao su. Để từ đó, đồng bào an tâm hơn và tập trung đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống gia đình, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội chung của tỉnh…”, ông Diễn cho biết thêm.

Kim Anh