Theo dõi trên

Xung quanh vụ còng tay ở trường Thanh Nguyên: Có đúng pháp luật?

26/03/2017, 11:16

BTO - Như Báo Bình Thuận đã đưa tin,Công ty TNHH Thanh Nguyên do bà Đoàn Thị Dung làm giám đốc đã bị TAND TP.Phan Thiết tuyên bố phá sản theo luật (Quyết định số 01/2017 ngày 18.1 do tổ trưởng Tổ Thẩm phán Nguyễn Ngọc Dũng ký). Chi cục Thi hành án dân sự TP.Phan Thiết đã có văn bản số 49 do Chấp hành viên Lê Tấn Dũng ký, yêu cầu Quản tài viên Trần Đăng Minh (thuộc Công ty Luật Bảo Ngọc, Q.Ba Đình, Hà Nội) thực hiện việc thanh lý tài sản của Công ty TNHH Thanh Nguyên trả cho chủ nợ...

         

*Diễn biến sự việc:

Bắt đầu từ chiều ngày 23/3 trên mạng xã hội lan truyền khá nhanh một số hình ảnh và clip về trường Mầm non và tiểu học Thanh Nguyên trong đó nổi lên là hình ảnh 1 người mặc áo xanh rút súng ra chĩa thẳng phía trước và bà Đoàn Thị Dung - Giám đốc công ty TNHH Thanh Nguyên bị còng 2 tay ra phía sau kéo đi gây hoang mang trong dư luận nhất là các phụ huynh học sinh có con học tại trường này.

         

Sáng ngày 24/3, tại trường Thanh Nguyên, bà Dung đã tổ chức họp báo có khá đông các nhà báo từ các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh tham dự. Theo bà Dung, sự việc bắt đầu vào khoảng 14h30 phút, một nhóm người xông vào trường áp đảo bà vào văn phòng làm việc. Vì không biết họ đến làm việc gì do không có thông báo hay đưa ra giấy tờ gì nên không đồng ý. Đến 17h chiều cùng ngày, nhóm này lại xông vào trường Thanh Nguyên tiến hành niêm phong, dán thông báo chuyển học sinh qua trường Lê Quý Đôn, dùng loa thông báo trường Thanh nguyên đã phá sản. Một số người ôm tài liệu phía trước cổng trường. Quá bức xúc trước những hành động đó, bà định lấy xăng để tự thiêu, thì bị một số người khống chế còng tay ra sau và giải đi. Nhiều nhân viên và giáo viên đến can ngăn thì có bảo vệ  móc súng ra uy hiếp. Khi kéo bà đến cổng chính thì có lực lượng Công an đến giải cứu nói tháo còng. Sau đó tất cả được mời về Công an phường Xuân An để làm tường trình. Theo bà, đến chiều 23/3 bà cũng như công ty và nhà trường không hề nhận văn bản nào của Chi cục THA dân sự Phan Thiết về việc yêu cầu quản tài viên tổ chức thực hiện thanh lý tài sản.

Có làm đúng luật?

Ở đây, dư luận cho rằng vụ việc giương súng, còng tay Giám đốc Công ty TNHH Thanh Nguyên,quản tài viên không hề có kế hoạch thi hành án, nhưng bất ngờ đến niêm yết, niêm phong trường học khi có tới gần 1.000 học sinh đang học là một hình ảnh hết sức phản cảm.Việc niêm phong, niêm yết sau phá sản doanh nghiệp Thanh Nguyên phải được lập trình tự, thủ tục và kế hoạch đó phải được cơ quan chức năng phê duyệt trước khi triển khai.

Theo luật sư Nguyễn Toàn Thiện, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận, đại biểu HĐND tỉnh Bình Thuận cho biết: Việc thi hành án chủ động của quản tài viên phải có kế hoạch và gửi trước cho người bị thi hành án. Về vụ việc còng tay bà Đoàn Thị Dung trong chiều 23/3, theo ông Thiện, là vi phạm pháp luật. Chưa kể đến việc các văn bản của UBND Tp. Phan Thiết và của Phòng Giáo dục- đào tạo Phan Thiết lẽ ra đối tượng thực hiện là trường Thanh Nguyên thì trường lại không hề nhận được văn bản này? Ông đề nghị xem lại tư cách pháp nhân của quản tài viên và cơ sở pháp lý của quản tài viên tham gia vụ này...

         
   

   

         Hình ảnh    bà Dung bị còng và toàn cảnh vụ họp báo.

Như vậy việc bà Đoàn Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Nguyên bị một nhóm người chĩa súng, còng tay trước mặt học sinh, giáo viên và phụ huynh của trường là rất rõ. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, làm rõ hành vi đó có phạm luật hay không và xử lý nghiêm.

Ngay sau đó Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Công an tỉnh, các cơ quan chức năng phối hợp với UBND thành phố Phan Thiết kiểm tra, làm rõ sự việc xảy ra tại Trường Mầm non và Tiểu học Thanh Nguyên vào chiều ngày 23/3 để sớm có biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh đang học tại trường và giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Thường trực Thành ủy Phan Thiết chỉ đạo UBND thành phố Phan Thiết rà soát lại trình tự, thủ tục thực hiện việc phá sản Công ty TNHH Thanh Nguyên theo quyết định của Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết;  trong đó lưu ý chỉ đạo làm rõ đúng, sai của sự việc xảy ra tại Trường Mầm non và Tiểu học Thanh Nguyên vào chiều ngày 23/3 và chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền; nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo xin ý kiến UBND tỉnh.

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung quanh vụ còng tay ở trường Thanh Nguyên: Có đúng pháp luật?