Theo dõi trên

Xung quanh vụ khiếu nại kéo dài của gia đình ông Nguyễn Văn Khôi: Đa số đã đồng thuận đề nghị giải quyết dứt điểm

24/05/2017, 08:52 - Lượt đọc: 102

BT- Một vụ khiếu nại về đất đai đã kéo dài trên 30 năm, người khiếu nại là ông Nguyễn Văn Khôi, vụ việc được Chủ tịch UBND tỉnh Thuận Hải chỉ đạo giải quyết nhưng cấp dưới không thực hiện. Ông Khôi mất, các con ông tiếp tục khiếu nại đến Trung ương, Thanh Tra Chính phủ đã có kết luận và kiến nghị, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện theo kiến nghị của Thanh tra. UBND tỉnh đã có văn bản đưa ra cách giải quyết, đa số người khiếu nại (4/7 người đồng thừa kế) đã đồng thuận, vụ khiếu nại đã đến lúc cần được giải quyết dứt điểm.

                
Vụ khiếu nại kéo dài hơn 30 năm đã đến lúc    cần kết thúc.

Diễn biến vụ việc

Theo xác minh của Thanh tra Chính phủ (tại Báo cáo kết luận số 2237/BC-TTCP ngày 5/8/2015), phần đất hộ ông Nguyễn Văn Khôi khiếu nại (do bà Nguyễn Thị Kim Cúc - con ông Khôi, đại diện theo ủy quyền) có diện tích 7,428 ha tọa lạc tại thôn Tân An, xã Tân Phú Xuân, huyện Hàm Thuận (nay là xã Phong Nẫm, thành phố Phan Thiết). Đất này trước đây do bà Trần Thị Huấn (mẹ ông Khôi) canh tác lúa và hoa màu. Đất này đã được Ban kiến điền và Hội đồng xã Tân Phú Xuân chứng thực ngày 5/7/1957. Trước năm 1975 ông Khôi làm nghề dạy học và là con trai duy nhất nên được bà Huấn chia cho toàn bộ số đất trên. Sau năm 1975 ông Khôi không dạy học, ở nhà cùng vợ canh tác trên phần đất đó để nuôi 7 người con ăn học. Theo trình bày của bà Cúc, trên diện tích đất đó, gia đình ông Khôi có 6 ngôi mộ của gia tộc, 0,65 ha trồng cây ăn trái, diện tích còn lại trồng lúa và hoa màu. Năm 1977 chính quyền trưng dụng 6,3 ha đất của gia đình để khai thác đất sét và xây dựng nhà máy gạch. Đến năm 1979, diện tích đất ruộng còn lại của ông Khôi cũng bị chính quyền địa phương trưng dụng hết để giao cho Xí nghiệp liên hợp gạch ngói Thuận Hải.

Do sau năm 1975 sống bằng nghề nông, nên sau khi ruộng đất bị trưng dụng hết, gia đình ông Nguyễn Văn Khôi liên tục làm đơn kêu cứu gửi chính quyền và các cơ quan Trung ương đề nghị được xem xét giải quyết. Sau khi ông Khôi mất, những người con đã ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Kim Cúc tiếp tục khiếu nại. Tính ra đến nay vụ việc khiếu nại này đã kéo dài hơn 30 năm từ tỉnh đến các cơ quan Trung ương.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ

Qua quá trình sưu tra, xác minh, Thanh tra Chính phủ đã kết luận: “Việc khiếu nại của gia đình ông Khôi cần được xem xét. Bởi lẽ, phần diện tích đất 7,428 ha mà gia đình ông Khôi khiếu nại là do ông bà để lại cho gia đình ông từ trước năm 1975. Sau năm 1975, gia đình ông liên tục và trực tiếp canh tác trên thửa ruộng này. Khi Nhà nước trưng thu để giao cho Xí nghiệp gạch ngói Thuận Hải, gia đình ông không được cấp đất khác để sản xuất theo tinh thần chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy ngày 15/1/1977. Việc chính quyền địa phương trưng thu đất của ông Khôi là không phù hợp, bởi gia đình ông không thuộc đối tượng trưng thu theo Điều 1, Quyết định số 188-CP ngày 25/9/1976 của Hội đồng Chính phủ. Ngày 12/5/1982, Chủ tịch UBND tỉnh Thuận Hải có Văn bản số 329NC /UB-TH chỉ đạo, nhưng các cơ quan chức năng của tỉnh không quan tâm giải quyết dứt điểm để vụ việc khiếu nại kéo dài. Khi Nhà nước trưng thu hết đất để làm xí nghiệp gạch ngói, gia đình ông Khôi chưa được hưởng tiền bồi thường về hoa màu, tài sản trên đất, tiền di dời mồ mả và chưa được cấp lại đất khác để sản xuất. Việc giải quyết quyền lợi cho gia đình ông Khôi là chính đáng cần được xem xét. Mặt khác, ông Khôi có đông con, khi các con ông lập gia đình nhiều hộ phải ở ghép trong một nhà. Nhu cầu về đất ở cho mỗi hộ là có thực, cần được quan tâm xem xét giải quyết…”

Từ kết luận trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết khiếu nại của gia đình ông Nguyễn Văn Khôi theo hướng: Trên cơ sở quỹ đất của địa phương, hỗ trợ giao đất ở cho các con của ông Khôi (khi gia đình có đơn), nhằm làm giảm bớt khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống và chấm dứt việc khiếu nại kéo dài. Có chính sách hỗ trợ di dời mồ mả dòng tộc theo quy định pháp luật.

Sau đó, ngày 18/9/2015 Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 7447/VPCP-V.I  thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: “Đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo thực hiện kiến nghị của Thanh tra Chính phủ”.

Cần giải quyết dứt điểm

Thực hiện sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành có liên quan xác minh về hoàn cảnh của các con ông Nguyễn Văn Khôi. Trên cơ sở đó ngày 2/12/2015, Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 4410/UBND-NCPC về vệc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Văn Khôi, với nội dung: “1. Về giải quyết đất ở cho gia đình các con ông Nguyễn Văn Khôi: Thống nhất giải quyết gia đình các con ông Khôi 3 lô đất ở (mỗi lô 100 m2) tại khu dân cư Đông Xuân An theo giá quy định của UBND tỉnh…”. Thế nhưng bà Nguyễn Thị Kim Cúc (người đại diện theo ủy quyền) không đồng ý với hướng giải quyết trên, thay vì 3 lô, bà đề nghị được hỗ trợ 5 lô đất ở.

Vụ việc đến đây lại phát sinh không thống nhất giữa các con ông Khôi. Trong 7 người con của ông Khôi thì có 4 người đồng ý với cách giải quyết của UBND tỉnh. Ngày 27/7/2016, các bà Nguyễn Thị Liễu, Nguyễn Thị Thêu, Nguyễn Thị Hơn, Nguyễn Thị Kim Mai (đều là con ông Khôi) đã gửi đơn đến UBND tỉnh, đề nghị được giải quyết theo nội dung Công văn số 4410/UBND-NCPC ngày 2/12/2015 của UBND tỉnh. Theo đơn, họ cho rằng bà Cúc đã ém nhẹm các công việc được ủy quyền, không cho họ biết nội dung giải quyết của UBND tỉnh, chính vì vậy sự việc kéo dài. Do đó 4 người này đã hủy ủy quyền với bà Nguyễn Thị Kim Cúc, họ đề nghị UBND tỉnh: “Cho mời chúng tôi (gồm 7 người con ông Khôi) đến cơ quan chức năng để thống nhất nội dung giải quyết của UBND tỉnh”. Sau khi nhận đơn, ngày 5/8/2016 UBND tỉnh đã chuyển đến Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét. Chờ không thấy giải quyết, tháng 11/2016, 4 người trên lại tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh xin được giải quyết khiếu nại theo nội dung Công văn 4410 của UBND tỉnh. Đơn này cũng tiếp tục được UBND tỉnh chuyển cho Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết. Thế nhưng gần 1 năm trôi qua, vụ khiếu nại vẫn tiếp tục dừng chân tại chỗ.

Để chấm dứt vụ khiếu nại kéo dài hàng chục năm nay, đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết rốt ráo theo nội dung của Công văn 4410/UBND - NCPC ngày 2/12/2015 của UBND tỉnh mà đa số người khiếu nại đã đồng ý.             

  Huỳnh Lê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung quanh vụ khiếu nại kéo dài của gia đình ông Nguyễn Văn Khôi: Đa số đã đồng thuận đề nghị giải quyết dứt điểm