Xử phạt vi phạm giao thông trên
Xử phạt vi phạm giao thông trên quốc lộ: Bất cập từ công an huyện không có thẩm
quyền
BT- Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh, nhất là trên các
tuyến quốc lộ đang diễn biến phức tạp, với tỷ lệ TNGT tăng cao cả 3 tiêu chí về
số vụ, số người chết và số người bị thương. Bình Thuận là 1 trong 6 tỉnh, thành
có số người chết do TNGT tăng cao trên cả nước.
 |
Hiện trường một vụ TNGT trên quốc lộ 1A. |
Tồn tại nhiều bất
cập
9 tháng năm 2019, toàn tỉnh xảy ra
324 vụ TNGT, làm chết 182 người, làm bị thương 243 người. So cùng kỳ năm 2018,
tăng 22 vụ (7,3%), tăng 17 người chết (10,3%), tăng 25 người bị thương (11,5%).
TNGT trên tuyến quốc lộ 1A tiếp tục chiếm tỷ lệ cao với 109 vụ, làm 85 người
chết và 54 người bị thương. Thống kê các địa phương tăng trong 6 tháng đầu năm,
đến nay vẫn tiếp tục tăng là Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Tánh Linh, Phan
Thiết. Trong đó địa bàn huyện Bắc Bình và Tánh Linh có số vụ TNGT đã vượt số vụ
của cả năm 2018. Do đó, 2 địa phương này không thể giảm TNGT theo chỉ tiêu từ 5%
- 10% như mục tiêu đã đề ra.
Qua phân tích đánh giá nguyên nhân
TNGT cho thấy, ý thức của người tham gia giao thông còn quá kém, một số địa
phương chưa có giải pháp quyết liệt và mạnh mẽ trong việc kéo giảm TNGT, nhất là
những địa bàn có tuyến quốc lộ 1 đi qua. Ngoài ra còn tồn tại nhiều bất cập liên
quan đến công tác xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông (CSGT). Theo ông Huỳnh
Ngọc Thanh – Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, thẩm quyền tuần tra, kiểm soát trên
quốc lộ 1, 55, 28 và 28B hiện nay là của CSGT (Công an tỉnh). Tuy nhiên, do địa
bàn trải dài, lực lượng mỏng nên CSGT không thể khép kín địa bàn. Trong khi đó,
lực lượng CSGT huyện nắm rõ địa bàn, nắm rõ đối tượng nhưng không được phép tuần
tra trên quốc lộ nên tình trạng người dân địa phương, thanh thiếu niên tụ tập,
đua xe, quậy phá trở nên phức tạp và thách thức CSGT địa phương, do không có
thẩm quyền nên CSGT địa phương không xử lý vi phạm được.
Bên cạnh đó tình trạng xe máy cày,
xe máy kéo, xe công nông độ chế lưu thông trên đường quốc lộ, đường tỉnh, đường
huyện ngày càng nhiều, phá hư đường vì sử dụng bánh lớn và bánh sắt, các loại xe
này không đèn, không bằng lái, không biển số, không đăng kiểm, không bảo hiểm
nhưng vẫn ngang nhiên lưu thông trên đường bộ. Thực tế đã có nhiều vụ TNGT xảy
ra vào ban đêm do xe máy tông vào đuôi xe máy cày. Điển hình như mới đây, ngày
10/10, trên đường nông thôn thuộc địa bàn thôn Phước Tiến, xã Tân Phước, thị xã
La Gi, xe mô tô mang BKS 86H8 – 9805 đã va chạm với xe máy cày có kéo theo rơ
móc, vụ tai nạn khiến lái xe máy tử vong. Trước đó vào tối ngày 12/9, một vụ
TNGT trên đường Lá Buông, xã Tân Thuận (huyện Hàm Thuận Nam) do xe máy tông vào
đuôi xe máy cày, hậu quả khiến chiếc xe máy găm chặt dưới gầm thùng xe máy cày,
nát bét, còn lái xe văng ra bên đường chấn thương, tử vong tại chỗ. Tình trạng
này tiếp diễn nhưng không được lực lượng CSGT kiểm tra và xử lý. “CSGT các địa
phương rất ngại xử lý các loại xe này vì khi xử lý vi phạm, tài xế thường bỏ xe
và không hợp tác, CSGT không có biện pháp để đưa xe về bãi giữ…” - ông Huỳnh
Ngọc Thanh cho biết.
Xử lý các điểm “đen”, bất cập về hạ
tầng giao thông là một trong những giải pháp để đảm bảo ATGT. Tuy nhiên, trên
địa bàn tỉnh ta hiện có một số điểm bất cập về hạ tầng giao thông, những điểm
“đen” giao thông chưa được xử lý kịp thời và hiệu quả. Trong đó hạ tầng giao
thông trên quốc lộ 1 do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, có nhiều đoạn đã xuống
cấp, mặt đường hư hỏng nặng nhưng chưa được sửa chữa kịp thời. Có thể kể đến như
đoạn trước khu vực cây xăng Thắng Lợi (thuộc xã Phong Phú, huyện Tuy Phong), đã
có rất nhiều trường hợp xe máy đi qua rơi vào ổ gà, té ngã ra đường rất nguy
hiểm. Ban ATGT đã thường xuyên theo dõi và kiến nghị sửa chữa liên tục trong 4
năm nay. Ngoài ra, khu vực Hàm Thuận Nam, Hàm Tân mặt đường quốc lộ 1A rộng 12m
và không có dải phân cách giữa, dễ dẫn đến nguy cơ đối đầu và kẹt xe khi có TNGT
xảy ra.
Tăng cường tuần
tra, kiểm soát lưu động
Trước những diễn biến phức tạp về
tình hình trật tự ATGT, đặc biệt là trong những tháng cuối năm, Chủ tịch UBND
tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc triển khai các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT
trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
tập trung chỉ đạo các ban ngành ở địa phương vào cuộc quyết liệt, kéo giảm TNGT
trên địa bàn mình quản lý và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. Riêng các địa
phương có quốc lộ 1 đi qua phải chỉ đạo thường xuyên hơn, cụ thể hơn, có giám
sát quá trình thực hiện, vận dụng nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT như tuyên
truyền, xử lý, khắc phục điểm đen, tổ chức giao thông…
Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT,
công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung nhân lực, trang thiết bị trong
suốt thời gian từ nay đến cuối năm. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát lưu
động, tập trung trên tuyến quốc lộ 1 và quốc lộ 55 (đoạn qua Bắc Bình và Hàm
Tân); xử lý nghiêm các hành vi vi phạm làn đường, phần đường, chuyển hướng, tốc
độ, vượt xe, không nhường đường, không đội mũ bảo hiểm và các trường hợp lái xe
đã uống rượu bia. Đồng thời phát huy tối đa hiệu quả “phạt nguội” bằng camera ở
Phòng CSGT (Công an tỉnh).
K.CHI