Theo dõi trên

Xôn xao vụ trốn nợ ở Đức Long   

16/01/2017, 08:32

BT- Những ngày này, trong khi nhiều người đã bắt đầu mua sắm để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán Đinh Dậu, thì không ít người dân ở phường Đức Long, TP.Phan Thiết đang đứng ngồi không yên khi hai vợ chồng chủ một cơ sở thu mua tôm giống mượn họ số tiền lớn đã ra đi không lời từ biệt.

                                     
Căn nhà được ông Vàng, bà Vân thuê để làm    nơi ở và thu mua tôm hùm con.
   
   
Hai giấy nhận nợ được viết rất sơ sài.

Nợ không chừa một ai?

Ông Trần Minh Tuấn, KP2, phường Đức Long bức xúc kể, ông Vàng và bà Vân (hai đối tượng nghi giật nợ) chuyển đến khu phố này thuê nhà trọ ở khoảng 2 năm nay, chủ yếu hành nghề thu mua tôm giống (tôm hùm con). Sau khi quen biết, do gần nhà nên buổi tối anh em hay ngồi cà kê uống nước trà hay làm vài chai. Hơn 2 tháng trước, do quá tin tưởng, nên khi có việc phải ra Hà Nội, ông đã giao tiệm xe máy của mình cho vợ chồng ông Vàng, bà Vân nhờ bán giúp. Khi trở về, vợ chồng bà Vân đã bán được một chiếc xe với giá 35 triệu đồng. Tuy nhiên, khi hỏi đến tiền thì họ lại khất lần không đưa. Điều khiến ông giật mình hơn là việc vợ ông trước đó cũng đã cho hai người này mượn gần 100 triệu đồng mà ông không hề hay biết. Đến khi ông “đòi rát”, thì nhận được cái hẹn “lần chót” từ vợ chồng bà Vân là ngày 10/12 (Âm lịch) sẽ trả.

Không riêng ông Tuấn, cách đây khoảng vài tháng vợ chồng ông Vàng, bà Vân cũng than thở với anh Nguyễn Thanh P (KP2, phường Đức Thắng) rằng: Hiện đang mùa cao điểm thu mua tôm giống nhưng kẹt vốn làm ăn, nên đã ngỏ ý nhờ anh vay giúp 100 triệu đồng. “Từ đó đến nay, hai vợ chồng này mới chỉ trả dần cho tôi được 38 triệu đồng, số còn lại cũng được hẹn đến ngày 10/12 sẽ trả. Đây là tiền tôi đi mượn giúp chứ có lời lãi gì đâu, vậy mà họ cũng giật mất” - anh P đau khổ cho biết. Giống như anh P, ông Tuấn là trường hợp bà Trần Thị Thanh N ở cùng phường. Cũng vì tin tưởng vợ chồng người hàng xóm mới quen, đang cần vốn làm ăn nên dốc hầu bao tiết kiệm bấy lâu cho ông Vàng, bà Vân mượn 2 lần tổng cộng 30 triệu đồng từ tháng 10/2015. Đến nay, con nợ biến mất khiến bà rơi vào cảnh đứng ngồi không yên.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bà Nguyễn Thị D, một chủ cơ sở mua bán hải sản tươi sống ở phường Đức Long cũng “dính quả đậm” với vợ chồng nhà này nhưng bằng một thủ đoạn khác. Bà D kể, nhà bà vốn kinh doanh hải sản tươi sống, đồng thời thu mua tôm hùm con của các ngư dân đi bẫy về để bán lại cho các đầu nậu. Trước đây bà làm ăn rất sòng phẳng với một đầu nậu ở Nha Trang. Qua người này giới thiệu bà tin tưởng và đã nhiều lần bán chịu tôm cho vợ chồng bà Vân để bà này chuyển ra các tỉnh miền Trung bán lại cho người nuôi. Lấy lý do khi nào gom được tiền từ người nuôi thì bà Vân sẽ trả lại tiền cho bà D. Ban đầu việc làm ăn cũng tương đối thuận buồm xuôi gió, nhưng từ đầu năm 2015 đến nay, số tiền bán thiếu đã lên đến gần 300 triệu đồng nhưng người nợ cứ khất lần mãi. Gần đây, bà cũng mới nhận được cái hẹn lần chót: ngày 10/12. Không chỉ ông Tuấn, anh P, bà N, bà D mà còn rất nhiều người khác cũng bị hai vợ chồng này nợ tiền.

Dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Theo các chủ nợ, ban đầu việc trả tiền của bà Vân diễn ra khá sòng phẳng nên lấy được lòng tin của nhiều người. Tuy nhiên càng về sau việc trả nợ trễ dần rồi… thôi luôn. Thấy có dấu hiệu bất thường, nhiều chủ nợ tích cực đòi thì đều nhận được cái hẹn lần chót: ngày 10/12. Đúng ngày hẹn,   nhiều người đến nhà để lấy tiền, nhưng hỡi ôi, cơ sở thu mua ngày nào giờ đây khóa kín cửa. Ông, bà chủ cơ sở cũng mất tích, gọi điện thì họ tắt máy. Đến lúc này mọi người mới té ngửa và cảm nhận “hình như” mình bị lừa. Qua tìm hiểu các chủ nợ mới biết, vợ chồng bà Vân không chỉ nợ tiền của mình mà còn thiếu nợ của hàng chục người khác ở khắp nơi từ Phan Thiết đến Hàm Tân, thậm chí Bà Rịa - Vũng Tàu với đủ các thành phần, từ người bẫy tôm hùm con, đến chủ cơ sở thu mua hải sản, đến những người cho mượn tiền… ít thì vài trăm ngàn đồng, vài triệu đồng, nhiều thì vài chục đến vài trăm triệu đồng. Và tất cả đều nhận được cái hẹn chung là ngày 10/12 sẽ trả. Nhiều người bức xúc đã phá khóa vào nhà để siết đồ với hy vọng vớt vát. Nhưng đồ đạc trong nhà cũng chẳng còn gì đáng giá. Một người dân ở đây cho biết, mấy ngày nay, nghe tin bà Vân bỏ trốn, đã có rất nhiều người tìm đến để đòi nợ nhưng tất cả đều phải ngậm ngùi ra về vì người không có, nhà thì đi thuê. Hiện nay, một số người đang làm đơn để tố giác đến cơ quan chức năng về dấu hiệu lừa đảo của vợ chồng bà Vân.

Qua vụ việc cho thấy, ý thức cảnh giác của một bộ phận người dân hiện chưa cao. Ông Vàng, bà Vân mới chỉ đến Đức Long thuê nhà ở trọ và làm ăn được 2 năm, không ai biết rõ quê quán của vợ chồng này nhưng lại tin tưởng mang một số tiền lớn cho họ mượn. Có người khi cho mượn còn viết giấy nợ, nhưng nhiều người không có lấy một mảnh giấy để làm bằng chứng. Họ chỉ biết người đàn ông tên Trần Đình Vàng (SN 1969) và bà Nguyễn Thị Thúy Vân (SN 1973) qua giấy nợ.

TrẦn Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xôn xao vụ trốn nợ ở Đức Long