Theo dõi trên

Xét xử vụ án tham ô tài sản ở Trung tâm y tế TP. Phan Thiết

14/07/2020, 10:39

BTO- Sáng nay (14/7), Tòa án nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Duy Hiển (SN 1985), nguyên kế toán, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính Bệnh viện Phan Thiết.

Bị cáo Hiển bị xét xử với tội danh tham ô tài sản quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 353, Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng,từ tháng 12/2013 đến tháng 6/2018, lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao và sự buông lỏng quản lý của lãnh đạo Bệnh viện Phan Thiết (sau này là Trung tâm Y tế), Hiển đã lập bảng lương và các khoản phụ cấp của đơn vị để kê khống chiếm đoạt tài sản.

Theo quy trình, hàng tháng Phòng Tổ chức - Hành chính kiểm tra chấm công, lên bảng lương cho nhân viên. Sau đó chuyển bảng lương (bảng 1) định dạng file excel cho Hiển tách chi tiết các tiểu mục để hạch toán vào tài khoản và làm thủ tục thanh toán lương tại Kho bạc Nhà nước tỉnh.

Sau khi nhận bảng lương từ Phòng Tổ chức – Hành chính chuyển lên, Hiển lập 1 bảng lương mới (bảng 2). Trong đó, thể hiện số lương, ưu đãi, phụ cấp ưu đãi nghề đúng như bảng 1 nhưng ở phần tổng hợp hệ số phụ cấp ưu đãi nghề và số tiền được hưởng, Hiển nâng khống lên. Sau đó Hiển chuyển bảng lương này lên mạng nội bộ cho Phòng Tổ chức - Hành chính.

Do tin tưởng, phòng này không kiểm tra mà in ra trình lãnh đạo đơn vị ký rồi chuyển đến kho bạc để thanh toán. Sau khi kho bạc chuyển tiền vào tài khoản Trung tâm Y tế Phan Thiết mở tại ngân hàng, Hiển lập thêm một bảng thanh toán lương (bảng 3) để ngân hàng chuyển vào tài khoản từng cá nhân trong đơn vị đúng như bảng 1. Riêng số tiền nâng khống hệ số phụ cấp ưu đãi của các khoa, phòng được chuyển vào 2 tài khoản cá nhân của Hiển.

Ngoài ra, Hiển còn kê khống số người được hưởng chế độ ốm đau, thai sản. Tổng số tiền mà Hiển chiếm đoạt hơn 5,4 tỷ đồng.

Số tiền nâng khống lương và chế độ ốm đau, thai sản Hiển khai đã sử dụng một phần để chi tiếp khách, chi bỏ phong bì cho các đoàn thanh tra; chi tặng quà… Tuy nhiên Hiển không cung cấp được chứng cứ chứng minh cho lời khai của mình là có căn cứ nên không được chấp nhận.

Đến ngày13/5/2019, Hiển bị khởi tố, bắt giam khi đã chuyển lên Sở Y tế Bình Thuận công tác. Trong quá trình điều tra, gia đình Hiển đã nộp lại số tiền hơn 380 triệu đồng để khắc phục.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử đã triệu tập 10 người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong đó có nhiều người nguyên là lãnh đạo Trung tâm Y tế (TTYT) TP. Phan Thiết.

Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày 14 – 15/7.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ án tham ô tài sản ở Trung tâm y tế TP. Phan Thiết