Theo dõi trên

Xây công trình trái phép chờ đền bù

25/07/2019, 09:25 - Lượt đọc: 6

BT- Tình trạng người dân xây nhà, công trình, trồng cây… “hóng” đền bù đường cao tốc Bắc Nam đang diễn ra tại huyện Bắc Bình.

                
Tường rào của hộ ông Tồn xây dựng trên đất    dự án đường cao tốc đi qua.

 “Đón đầu” dự án

Dễ dàng nhận thấy công trình tường rào kiên cố, vườn xoài, chuối “cao tốc” đứng sừng sững khi đến thôn Tân Hòa, xã Sông Bình, khu vực đường cao tốc Bắc Nam đi qua. Công trình tường rào của hộ ông Hồ Công Tồn xây dựng trong tim tuyến đường cao tốc với chiều dài khoảng 250m, chiều cao chừng 3m. Bên ngoài tường rào là cả ngàn cây chuối, cây dừa được trồng cách đây chưa lâu nhằm đón chờ đền bù. Qua tìm hiểu được biết, mặc dù UBND xã đã làm việc và có quyết định xử phạt hành vi tự ý xây dựng tường rào trên đất nông nghiệp. Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp (chuyển mục đích trái phép dưới 0,5 ha) từ tháng 4/2019. Sau khi kiểm tra buộc hộ ông Tồn khôi phục hiện trạng nhưng ông không chấp hành. Ông Lê Trường Long - Chủ tịch UBND xã Sông Bình cho hay: “Ông Tồn viện lý do cho rằng xây dựng tường rào bảo vệ tài sản trên đất nằm trong dự án và ngoài hành lang dự án, khi xây dựng trên diện tích đất nhà ông chưa giao mốc giải phóng mặt bằng (GPMB)”. Dự án đường cao tốc đi qua địa bàn xã Sông Bình với chiều dài 11,7 km với tổng diện tích thu hồi 814.899,1 m2, trong đó, hộ ông Hồ Công Tồn có diện tích đền bù là 35.421 m2.

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết qua địa bàn huyện Bắc Bình dài 42,4 km thuộc 7 xã. Thực trạng trồng cây lâu năm, xây dựng công trình trái phép trên đất dự án còn diễn ra ở xã Bình Tân, Phan Hòa. Trước đó không hề có cây hay công trình dân dụng nào, tuy nhiên, đến nay vườn xoài, công trình mới xây dựng xuất hiện bao vây cọc GPMB trong phạm vi đất giải tỏa bao gồm: mốc T23, T33 và T43. Tại Km151 của xã Phan Hòa cũng có nhiều công trình và cây trồng mới mọc lên. UBND xã Phan Hòa cho biết, địa phương này đang xử lý 4 hồ sơ liên quan đến việc có dấu hiệu trồng cây, xây dựng công trình trái phép trong phạm vi tuyến cao tốc. Sau khi phát hiện, cán bộ địa chính xã đã lập biên bản và đang tiếp tục xử lý. Tuy nhiên, việc ngăn chặn tình trạng trồng cây lâu năm trên phạm vi tuyến cao tốc đang gặp nhiều khó khăn. Đa số người dân viện lý do thời điểm họ trồng chưa có thông báo thu hồi đất, do vậy người dân vẫn còn quyền sở hữu và có thể trồng cây trên đất canh tác của mình. Điều này cũng gây khó khăn cho quá trình kiểm đếm, đền bù sau này.

                
Dừa và chuối trồng đón đầu dự án.

 Người dân cần hợp tác vì sự phát triển chung

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam là một công trình giao thông huyết mạch của quốc gia, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và lưu thông hàng hóa, vấn đề vận tải của đất nước... Đối với tỉnh Bình Thuận, dự án có ý nghĩa vô cùng quan trọng mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội, giao thông đối ngoại. Tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, sân bay Long Thành và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để Bình Thuận phát triển mạnh, đặc biệt là về du lịch. Việc chen lấn, bám víu vào dự án bằng cách trồng cây, xây dựng công trình trên vùng quy hoạch, giải phóng mặt bằng của một số người dân gây khó dễ cho việc tạo mặt bằng sạch tiến tới đầu tư thi công dự án, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các đơn vị đầu tư…

Trước những vi phạm này, huyện Bắc Bình cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền sâu rộng từ chính quyền đến các đoàn thể cùng vào cuộc giải thích cho bà con hiểu tầm quan trọng dự án, chính sách quy định đền bù của Nhà nước. Nhà nước đã xây dựng kế hoạch và có phương án đền bù hỗ trợ bà con sau khi lấy đất làm đường, phía người dân cần hợp tác vì sự phát triển chung. Điện, đường, trường, trạm là những công trình trọng điểm quốc gia, người dân không nên vì cái lợi trước mắt, cá nhân mà phá hỏng dự án, lại càng không được biến dự án thành cơ hội để “đục nước béo cò”. Cùng với đó, cần xử lý nghiêm tránh việc trục lợi, xây dựng nhà, công trình “đón đầu” dự án, tránh lan rộng sang các địa phương khác.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây công trình trái phép chờ đền bù