Theo dõi trên

Xâm hại tình dục ở trẻ em – sos !

27/03/2018, 08:36 - Lượt đọc: 24

BT- Cùng với sự phát triển nhiều mặt của đời sống xã hội, chúng ta đang hướng tới và tiếp cận những giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Thế nhưng, có những thực trạng tồn tại hiện đang là vấn đề bức xúc của xã hội, trong đó có xâm hại tình dục trẻ em. 

Bài 1:Nhận diện hung thủ 

Tại Bình Thuận, những năm qua số vụ trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD), được phát hiện và đưa ra ánh sáng ngày một tăng. Đây là một thực tế đáng buồn. Đáng nói hơn, kẻ thực hiện hành vi đồi bại chiếm phần lớn lâu nay ít ai nghĩ tới và cảnh giác, lại chủ yếu là những người quen biết với gia đình nạn nhân.

                
      
   Các đối tượng xâm hại tình dục trẻ em bị    đưa ra ánh sáng (từ trái qua: Hoàng Văn Hiệp, Lê Viết Toàn, Trần    Thanh Tâm).

“Yêu râu xanh” có khuôn mặt thân quen

Đến nay, dù sự việc xảy ra tròn 1 năm, nhưng mỗi lần nhắc lại, bà TTB và những người dân tại thôn Lâm Giang, xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, chưa khỏi bức xúc, sau sự việc cháu bà là MTBP bỗng dưng “to bụng” để rồi phải làm mẹ ở tuổi 14. Do mồ côi mẹ, nhà nghèo nên từ nhỏ P phải đi “ở”, để phụ giúp gia đình kiếm sống. Vào khoảng tháng 5/2016, vợ ông HNM sinh con nên P đến làm thuê (bồng em) và phụ việc cho gia đình ông M. Đến tháng 8/2016, bà thấy bụng của P to bất thường nên dẫn đi khám thì phát hiện P đã có thai được 4 tháng, nên bà B làm đơn tố cáo HNM. Qua điều tra, dù nạn nhân khai có quan hệ tình dục với ông M nhưng ông M không thừa nhận. Công an tiến hành trưng cầu giám định ADN, nhưng kết luận giám định pháp y của Phân Viện khoa học hình sự, Bộ Công an phíanam xác định, ông M không phải là bố đẻ của đứa bé. Không đồng ý với kết luận giám định, bà B tiếp tục gửi đơn khiếu nại và hiện nay, công an đã tiến hành lấy mẫu, đề nghị trưng cầu giám định lại.

Tháng 9/2017, Tòa án tỉnh tuyên phạt Lê Viết Toàn (SN 1996, trú tại thôn Hồ Tôm, xã Tân Phước, thị xã La Gi) 9 năm tù giam về hành vi “Hiếp dâm trẻ em”. Do có mối quan hệ quen biết với cha mẹ nạn nhân, nên Toàn thường xuyên đến ăn cơm cùng gia đình cháu T (SN 2012). Một ngày đầu tháng 4/2017, khi cha mẹ em T đi làm, ở nhà chỉ có Toàn, cháu T cùng em là B (SN 2015), nên Toàn nảy sinh ý định giao cấu với em T. Mặc dù các cháu sợ chạy vào phòng ngủ đóng chốt cửa lại, nhưng lợi dụng gia đình không có người lớn, Toàn đã trèo tường vào phòng ngủ thực hiện hành vi giao cấu với cháu T. Khi mẹ T đi làm về, thấy cháu khóc và có nhiều biểu hiện bị xâm hại tình dục, đã báo cho chính quyền địa phương bắt khẩn cấp Toàn.

                
   Nạn nhân trong một vụ xâm hại tình dục ở    trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Một vụ đau lòng khác cũng xảy ra ở La Gi. Người xâm hại là Nguyễn Thanh Bình (47 tuổi, ngụ xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân), là giáo viên của Trường năng khiếu nghiệp vụ, thể dục thể thao. Cuối năm 2015 đến tháng 7/2017, Bình lợi dụng tư cách, hướng dẫn, chỉ dạy trong tập luyện, thi đấu cũng như sự thiếu hiểu biết về tâm sinh lý của các nữ sinh đang ở độ tuổi trẻ em và vị thành niên, với chiêu trò giả vờ “kiểm tra sức khỏe”, Bình nhiều lần thực hiện hành vi dâm ô đối với các em. Cuối năm 2017, Tòa án La Gi đã tuyên phạt Bình 4 năm tù giam cho hành vi đồi bại của mình.

Thấy gì qua những con số ? 

Theo thống kê, mỗi năm cả nước có trên 1.300 trẻ em bị XHTD. Con số này đang có xu hướng gia tăng với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của toàn xã hội. Những ngày gần đây, dư luận không khỏi phẫn nộ và đau xót trước vụ án bé T.A (4 tuổi) tại tỉnh Bình Phước bị xâm hại và ném xuống giếng và đối tượng gây án cũng là người quen của gia đình nạn nhân. Đây là hồi chuông báo động, cảnh tỉnh các bậc phụ huynh trên cả nước cần cảnh giác trước nạn XHTD đang “rình rập” con em mình.

Tại Bình Thuận, trong năm 2017 Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố 20 vụ liên quan đến XHTD trẻ em. Trong đó có 4 vụ hiếp dâm, 5 vụ dâm ô và 11 vụ giao cấu với trẻ em. Tuy nhiên, đó chỉ là những vụ có đủ chứng cứ xử lý. Hiện còn rất nhiều vụ án được phát hiện tố giác nhưng chưa hoặc không đủ căn cứ để đưa ra ánh sáng. Ngoài ra chưa kể đến những vụ việc xảy ra, nhưng vì danh dự, nhân phẩm của nạn nhân và gia đình, người nhà muốn giấu đi, không trình báo. Trong những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn Bình Thuận, công an và các tổ chức liên quan cũng đã tiếp nhận nhiều vụ việc XHTD trẻ em để điều tra xử lý. Và mới đây nhất, chiều 19/3, Công an thị xã La Gi đã bắt khẩn cấp Hoàng Văn Hiệp (31 tuổi, ngụ thôn Hiệp Tiến, xã Tân Tiến, thị xã La Gi). Theo đó, trưa cùng ngày sau một chầu nhậu, Hiệp đi về ngang nhà cháu Q (13 tuổi). Thấy cháu ở nhà một mình vì ba mẹ đi làm rẫy, nên Hiệp nảy sinh thú tính, vào nhà khống chế cưỡng hiếp Q, trong sự chống cự yếu ớt của nạn nhân. Qua trình báo, công an đã bắt “nóng” Hiệp trong cùng ngày.

Liên tiếp các vụ XHTD trẻ em được đưa ra ánh sáng, cho chúng ta thấy một thực trạng đau lòng, khi hầu hết thủ phạm đều là người thân, người quen của nạn nhân và gia đình. Phần lớn trẻ em bị xâm hại thường có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ bất hòa, sống ly thân, ly hôn, nuông chiều hoặc không quan tâm trong việc dạy dỗ, quản lý con em, để trẻ thường xuyên ở nhà một mình dễ trở thành mục tiêu của bọn tội phạm. Hơn nữa, do thiếu hiểu biết pháp luật, một số nạn nhân còn thuận tình, chủ động quan hệ yêu đương với đối tượng.

Số liệu về XHTD trẻ em năm sau cao hơn năm trước. Qua số liệu, những vụ án được đưa ra ánh sáng với tính chất, mức độ nghiêm trọng là điều đáng buồn, nhưng cũng có tín hiệu đáng mừng khi mà người thân và cả nạn nhân ngày càng biết bảo vệ nhân thân, cùng lên án tố giác những kẻ đồi bại ra ánh sáng, để chịu sự trừng phạt của pháp luật. Để từ đó, dư luận cùng đồng hành lên án, góp phần răn đe, ngăn chặn. 

    
  

    Theo ông Lê Nguyên Vũ, Phó phòng Chăm sóc bảo vệ trẻ em và bình đẳng   giới, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội: Khi có trẻ bị XHTD, nạn nhân và   gia đình cần báo ngay cho cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giải quyết.   Một số địa chỉ tư vấn, như tổng đài 111 hỗ trợ miễn phí cho người gọi   trên toàn quốc; hoặc gọi số cảnh sát 113, trình báo cho công an gần   nhất, hoặc UBND các địa phương, các cơ quan có chức năng hỗ trợ như bệnh   viện, Phòng Lao động, Thương binh & Xã hội, Hội phụ nữ… để yêu cầu giúp   đỡ, bảo vệ và tố giác hành vi XHTD để đưa vụ việc ra ánh sáng.     

      M.Vân

Phúc Sinh – Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xâm hại tình dục ở trẻ em – sos !