Theo dõi trên

Vụ thượng tọa và người làm công quả bị sát hại: “Bản tường trình Covid-19” mâu thuẫn, buộc hung thủ cúi đầu nhận tội

02/04/2020, 10:42

BT- Khi vừa đọc bản tường trình về quá trình đi lại của Tâm, rất khó để phát hiện ra kẽ hở. Nhưng dưới con mắt nhà nghề của các điều tra viên lão làng, nhiều mâu thuẫn đặt ra và chân tướng hung thủ dần hé lộ.

Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự lấy lời khai đối tượng.

 Mời về kiểm tra dịch tễ

16 giờ ngày 23/3, người dân ở thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân phát hiện vụ việc giết người nghiêm trọng tại chùa Quảng Ân, Thượng tọa Thích Nguyên Lộc và người làm công quả Nguyễn Bảo Yến bị sát hại. Mẹ của Yến là bà Nguyễn Thị Phượng cũng bị thương nặng. Ngay khi vụ việc diễn ra, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Công an tỉnh đã được điều đến hiện trường. Công an tỉnh đã lập Ban chuyên án do Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, làm trưởng ban. Tiếp đó, sáng 24/3, tổ công tác của Cục Cảnh sát hình sự do Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng dẫn đầu đã đến Bình Thuận hỗ trợ điều tra. Công tác khám nghiệm hiện trường tại thời điểm đó chưa ghi nhận được nhiều chứng cứ quan trọng. Không có camera nào của các hộ dân xung quanh ghi hình được các đối tượng khả nghi. Từ đó, Ban chuyên án đã đổi hướng, tung trinh sát đi tìm hiểu những người ở gần khu vực chùa Quảng Ân, rà soát các đối tượng khả nghi. Và cũng từ đây, hung thủ Nguyễn Thanh Tâm đã được đưa vào tầm ngắm. Bởi sáng ngày vụ án xảy ra, Tâm đã đi khỏi địa phương. Qua điều tra, công an xác định ngày hôm trước khi vụ án xảy ra, Tâm có đến gặp Thượng tọa Thích Nguyên Lộc và sư thầy Thích Nguyên Tịnh tại chùa Quảng Ân khoảng 30 phút. Sáng hôm xảy ra vụ án, trước khi rời khỏi địa phương Tâm đã đi trả nợ cho một số người dân ở địa phương. Từ đó, Ban chuyên án đã tập trung truy tìm đối tượng Tâm.

Đến khoảng 21 giờ ngày 24/3, lực lượng công an đã xác định được Tâm đang ở phòng trọ cùng với vợ ở phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP. Hồ Chí Minh. Vì Tâm là đối tượng ở nơi khác tới và y có đăng ký hành nghề chạy xe máy Grap tiếp xúc với nhiều người, nên Ban chuyên án quyết định dùng lý do điều tra dịch tễ Covid – 19 để tiếp cận đối tượng. 22 giờ ngày 24/3, Tâm được Ban chuyên án đưa về trụ sở của Cục Cảnh sát hình sự để điều tra dịch tễ. Tại đây, Tâm được yêu cầu viết lại toàn bộ quá trình di chuyển của mình trong 48 giờ qua. “Mới đầu, đọc bản tường trình của Tâm, rất khó để phát hiện ra những mâu thuẫn. Y khai các mốc thời gian rất hợp lý. Nhưng khi cả thành viên Ban chuyên án của tỉnh và Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an cùng ngồi lại để đối chiếu thì 4 mâu thuẫn lớn đã được chỉ ra”, một điều tra viên nhớ lại.

 Cúi đầu nhận tội 

Các mâu thuẫn được xác định là về thời gian và hành vi của Tâm khai trong bản lời khai của đối tượng khác biệt so với những gì mà trinh sát đã điều tra trước đó. Ngay lập tức, Ban chuyên án đã yêu cầu Công an huyện Hàm Tân xác minh một số tình tiết Tâm khai. Suốt đêm, 24/3 lực lượng trinh sát và thành viên Ban chuyên án đã không ngủ để đối chiếu, làm rõ các mâu thuẫn. Khi các mâu thuẫn đã được làm rõ, Ban chuyên án bắt đầu xây dựng kế hoạch đấu tranh. Tuy nhiên, do thời gian “câu lưu” đối tượng đã lâu và tránh đối tượng nghi ngờ nên Ban chuyên án quyết định lấy mẫu vân tay, chân và dịch vòm họng của đối tượng để đi xét nghiệm. “Khi các điều tra viên lấy mẫu, đối tượng vẫn đủ bình tĩnh để hỏi lại “xét nghiệm Covid - 19 sao lại lấy mẫu dấu vân tay, chân”. Và cũng từ đây sắc mặt, tinh thần của Tâm đã có biểu hiện thay đổi, lo lắng” - một điều tra viên cho biết.

Một chứng cứ hết sức quan trọng cũng được báo về là trong quá trình làm việc tại Công an phường Long Thạnh Mỹ, vợ của Tâm khai chồng vừa nộp vào tài khoản số tiền 140 triệu đồng. Nhưng Tâm không nói cho vợ biết số tiền đó từ đâu ra. Đến 11 giờ 30 phút, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh và Cục Kỹ thuật hình sự Bộ Công an cùng cho kết quả giám định dấu vân chân lạ tại hiện trường vụ án và của Tâm là một. Ban chuyên án bắt đầu chuyển qua đấu tranh trực diện, hỏi thẳng vào 4 mâu thuẫn trong bản tường trình của đối tượng. Đến 14 giờ 30 phút ngày 25/3, sau vài câu hỏi liên quan đến 4 mâu thuẫn lớn, biết việc làm của mình đã bị phát hiện Tâm đã cúi đầu xin tự khai toàn bộ sự thật. Bước đầu nguyên nhân dẫn đến việc đối tượng nảy sinh ý định cướp tài sản trong chùa là vì nợ nần. Tâm nợ ngân hàng 550 triệu đồng và nợ bên ngoài khoảng 500 triệu đồng nữa. Do bị chủ nợ đòi liên tục nên y nảy sinh ý định xấu.

Sự linh hoạt, mềm dẻo trong quá trình làm việc, cứng rắn trong những giây phút đấu tranh quyết định, Ban chuyên án buộc đối tượng phải khai nhận toàn bộ việc làm tàn ác của mình.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ thượng tọa và người làm công quả bị sát hại: “Bản tường trình Covid-19” mâu thuẫn, buộc hung thủ cúi đầu nhận tội