Theo dõi trên

Vụ giết người tại phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa An Phước: Bị can Võ Tuấn Anh đang điều trị bệnh tâm thần 

26/09/2016, 08:36 - Lượt đọc: 504

BT- Vụ án xảy ra gây bức xúc dư luận địa phương. Thế nhưng gần 2 năm trôi qua, đối tượng vẫn chưa trả giá cho hành vi của mình do phải điều trị bệnh tâm thần. 

                
Võ Tuấn Anh tại lần xét xử sơ thẩm ngày    21/1/2015.

Giết người nơi cứu người 

Đối với các y, bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa An Phước thì trưa ngày 13/12/2014 có lẽ là một ngày khó quên, khi họ phải tận mắt chứng kiến hành vi giết người ngay tại phòng cấp cứu – nơi vốn dĩ để họ thực hiện chuyên môn cứu người. Chúng tôi xin lược lại, vụ án khởi đầu vào trưa 13/12/2014, sau khi đi ăn đám giỗ ở nhà một người bạn học, Võ Tuấn Anh (SN 1977, trú tại khu phố 14, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) mang theo dao Thái Lan đến quán cà phê Trúc Lâm Viên, trên đường Võ Hữu (Phan Thiết) để uống cà phê. Trước đó Tuấn Anh có quen và nảy sinh tình cảm đơn phương với KN (SN 1993) là nhân viên của quán. Khi đến nơi, thấy KN và Nguyễn Ngọc Vũ Hải (SN 1995) trú tại phường Hưng Long, TP. Phan Thiết (Hải cũng là nhân viên của quán) đang ngồi nói chuyện nên Tuấn Anh nảy sinh ghen tuông vô cớ với Hải. Lúc này Tuấn Anh sang ngồi chung bàn với Hải và KN, nhưng Hải và KN không nói chuyện gì nên Tuấn Anh sang bàn bên cạnh ngồi. Lúc sau Hải mang cà phê cho Tuấn Anh và đến quầy của quán tiếp tục nói chuyện với KN. Tức giận, Tuấn Anh đến chỗ Hải đang đứng bất ngờ rút dao đâm 6 nhát liên tiếp vào người Hải. Bị đâm Hải bỏ chạy và được mọi người đưa đến Bệnh viện An Phước cách đó hơn 1km cấp cứu. Khi Hải vào bệnh viện, Tuấn Anh biết được nên tiếp tục đến bệnh viện xông vào phòng cấp cứu dùng dao Thái Lan tiếp tục đâm 3 nhát vào bụng, vai và ngực làm Hải chết ngay sau đó. Sự việc xảy ra làm các y, bác sĩ bỏ chạy tán loạn. Bảo vệ của bệnh viện đã kịp thời vây bắt Tuấn Anh giao cho công an xử lý. 

Bỗng dưng “bị câm”!

Vụ án xảy ra gây bức xúc và bàng hoàng dư luận tại địa phương và cả nước. Nhiều câu hỏi đặt ra: tại sao hung thủ lại cố truy sát đến cùng một người chỉ đáng tuổi em, nhỏ con, hiền lành, không xâm hại gì đến hung thủ và hơn hết là trong tình trạng nằm bất động trên giường cấp cứu. Thậm chí dư luận còn cho rằng chắc chỉ có “tâm thần” mới hành động một cách man rợ như vậy. Trước những bức xúc của dư luận, Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh) đã khẩn trương điều tra và có kết luận chuyển Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố để đưa ra tòa xét xử sau hơn 1 tháng xảy ra vụ án. Quá trình điều tra, Võ Tuấn Anh vẫn bình thường và thừa nhận vì ghen tuông vô cớ, không kìm chế dẫn đến sự việc. Theo một cán bộ tham gia tố tụng, qua dư luận từ bạn bè, người thân, trước khi gây án Võ Tuấn Anh có những biểu hiện “bất thường” và rơi vào tình trạng trầm cảm do công việc làm ăn không suôn sẻ. Tuy nhiên việc này không có cơ quan chức năng nào chứng nhận, do đó Võ Tuấn Anh không được miễn cũng như là căn cứ để xem xét tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.  

Ngày 21/1/2015, vụ án được đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh có rất đông người dân đến theo dõi. Tuy nhiên tại phần thủ tục kiểm tra lý lịch bị cáo, khi chủ tọa phiên tòa hỏi, Võ Tuấn Anh đã không trả lời giống như bị câm, mặc dù vẫn nghe được. Sau khi nhờ người thân động viên bị cáo cũng không nói nên HĐXX đã quyết định tạm hoãn phiên tòa để nhờ bác sĩ kiểm tra y tế. Sau khi được kiểm tra, các bác sĩ cho biết tình trạng sức khỏe của bị cáo bình thường và phiên tòa tổ chức xét xử lại. Nhưng khi được HĐXX hỏi, bị cáo vẫn không trả lời các câu hỏi của HĐXX, dù chiều hôm trước khi liên hệ với trại giam, cán bộ tòa án xác nhận tình hình sức khỏe của bị cáo vẫn bình thường. Theo HĐXX, tại phiên tòa, quyền nói và tranh luận là quyền lợi của bị cáo. Mặc dù bị cáo có cố tình cũng không ảnh hưởng đến quá trình xét xử, tuy nhiên khung hình phạt đối với hành vi của bị cáo lên đến tử hình. Đồng thời chưa có cơ quan chuyên môn kết luận tình trạng bị cáo có “giả câm” hay do một nguyên nhân bệnh lý, nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để cơ quan chuyên môn làm rõ. Võ Tuấn Anh sau đó được đưa đi bắt buộc chữa bệnh do có biểu hiện của bệnh lý tâm thần tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (thuộc Bộ Y tế).

Tòa án tỉnh nói gì? 

Tính đến nay, Võ Tuấn Anh đã chữa bệnh được 20 tháng. Trao đổi với chúng tôi về trường hợp của Võ Tuấn Anh, ông Biện Văn Hoan, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh cho biết: Trước dư luận đối với vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh cũng rất quan tâm bởi tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ việc. Tuy nhiên chúng tôi cũng phải căn cứ vào các quy định của pháp luật. Về nguyên tắc mỗi đợt điều trị chỉ trong vòng 6 tháng. Từ khi điều trị đến nay, Tòa án nhân dân tỉnh đã vào kiểm tra tình trạng bệnh, đồng thời đã 3 lần có văn bản hỏi và đề nghị Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa thông báo kết quả, sau khi kết thúc mỗi đợt điều trị. Lần gần đây nhất là ngày 19/9/2016, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đã có văn bản trả lời công văn của Tòa án nhân dân tỉnh về tình trạng của Võ Tuấn Anh. Văn bản cho biết: “qua báo cáo của các bác sĩ điều trị thì Võ Tuấn Anh nhập viện với nhiều sang chấn tâm lý. Mặc dù đã tích cực điều trị nhưng bệnh nhân đáp ứng thuốc chậm. Các triêu chứng có thuyên giảm, nhưng tình trạng bệnh chưa ổn định hoàn toàn. Vì vậy phải tiếp tục điều trị bắt buộc thêm một thời gian nữa. Khi bệnh nhân thật sự ổn định, chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể bằng văn bản cho quý cơ quan”.

Theo ông Hoan, khi kết thúc thời gian bắt buộc chữa bệnh thì tòa sẽ trưng cầu giám định pháp y tâm thần. Tùy theo kết quả giám định, tòa sẽ đưa vụ án ra xét xử nghiêm minh theo quy định của pháp luật.                    

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ giết người tại phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa An Phước: Bị can Võ Tuấn Anh đang điều trị bệnh tâm thần