Theo dõi trên

Vụ án trẻ em hiếp dâm trẻ em: Xử phạt bị cáo 3 năm 6 tháng tù giam

24/09/2020, 09:00

BT- Số báo thứ hai ngày 14/9/2020, chúng tôi có phản ánh về trường hợp Lê Văn Tiến (hơn 14 tuổi, sinh tháng 7/2005, ngụ tại một phường ở TP. Phan Thiết) bị bắt tạm giam và bị truy tố tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, khi quan hệ tình dục với người yêu là Lê Thị Hải Yến (sinh tháng 12/2007, ngụ một phường khác ở TP. Phan Thiết). Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt Tiến mức án 3 năm 6 tháng tù giam. 

“Quân pháp bất vị thân”

Theo hồ sơ vụ án, dù mới 12 tuổi nhưng Yến dậy thì sớm nên có vóc dáng của một thiếu nữ và lớn nhiều so với tuổi. Thông qua mạng xã hội facebook, cả hai quen biết nhau và nảy sinh tình cảm yêu đương. Yến chủ động quan hệ với Tiến và cả hai đã 2 lần quan hệ tình dục với nhau nên bị mẹ Yến làm đơn tố cáo. Do pháp luật quy định, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng do mình gây ra. Dù bị hại tự nguyện, nhưng Tiến vẫn bị khởi tố vì có hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi. Dù bị truy tố có khung hình phạt lên đến từ 12 – 20 năm do phạm tội 2 lần, nhưng tại phiên tòa xét xử, xét thấy Tiến phạm tội khi chỉ mới 14 tuổi 5 tháng 12 ngày. Thời điểm phạm tội không biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Bị hại có sự tự nguyện và chủ động “quan hệ” và chỉ suy nghĩ đơn giản là yêu nhau. Tại phiên tòa, cha mẹ bị hại và bị hại cũng tha thiết xin hội đồng xét xử giảm nhẹ cho bị cáo, đồng thời không yêu cầu bồi thường…

Có thể mọi người không khỏi tiếc thương về trường hợp phạm tội của Tiến, khi em phải nhận án tù 3 năm 6 tháng. Tuy nhiên so với khung hình phạt mà pháp luật quy định, cũng như mức án mà Viện Kiểm sát nhân dân đề nghị xử phạt Tiến từ 4 – 5 năm tù, cho thấy Hội đồng xét xử đã có sự cân nhắc nhất định về hình phạt đối với Tiến. 

 Bi kịch từ gia đình?

Là những phóng viên phụ trách tuyên truyền mảng pháp luật, chúng tôi đã từng chứng kiến nhiều trường hợp trẻ em, trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật xuất phát từ sự thiếu quan tâm, chăm sóc và tình cảm gia đình. Đáng buồn thay, câu chuyện của Tiến và Yến cũng không ngoại lệ, khi cả hai gia đình bố và mẹ đều ly hôn. Về phía gia đình Tiến, sau khi cha mẹ chia tay, Tiến ở với cha. Nhà nghèo, người cha cũng tần tảo sớm hôm với công việc thợ hồ, nắng làm mưa nghỉ để trang trải cuộc sống. Thiếu tình cảm và sự quan tâm của cha mẹ, Tiến học đến lớp 7 thì bỏ học. Lúc phạm tội, em đang phụ việc cho một cửa hàng bán cá cảnh trên địa bàn TP. Phan Thiết. Dù hơn 14 tuổi, nhưng sự hiền lành, hoạt bát, lưu loát trong ăn nói của Tiến trước các câu hỏi của HĐXX và những người tham gia tố tụng, ai cũng thấy tiếc cho Tiến. Bởi giá như em được gia đình quan tâm và học hành đến nơi đến chốn, hoặc không vi phạm pháp luật thì tương lai em sẽ tươi sáng hơn.

Về phần gia đình Yến, cha mẹ cũng ly hôn và Yến sống với cha. Với nghề tài xế di chuyển liên tục, ít có điều kiện gần con nên Yến cũng thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm của cha mẹ. Vì vậy hệ lụy trong câu chuyện này đến với hai em cũng là điều khó tránh khỏi.

Có thể thấy rằng, độ tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp quan trọng về tâm sinh lý ở trẻ, mà sự quan tâm, gần gũi của gia đình trong việc quản lý, giáo dục con em đóng vai trò hết sức quan trọng. Con có trở thành người tốt, biết nhận thức pháp luật và trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và xã hội, thì gia đình là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định. Hy vọng qua câu chuyện này sẽ không còn những trường hợp trẻ em, trẻ vị thành niên vướng vòng lao lý đau lòng như trên.

Phúc Sinh

Tên nhân vật đã được thay đổi.



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án trẻ em hiếp dâm trẻ em: Xử phạt bị cáo 3 năm 6 tháng tù giam