Theo dõi trên

Vụ án oan sai Huỳnh Văn Nén: Người cố ý gây oan sai sẽ phải hoàn trả toàn bộ số tiền nhà nước đã bồi thường

05/05/2016, 10:23

BTO- Tại kỳ họp thứ 13 – HĐND tỉnh khóa IX, cử tri đã phản ánh vụ án oan sai Huỳnh Văn Nén, Tòa án sẽ bồi thường nhưng số tiền đó ở đâu, có phải của nhân dân không? Những cá nhân tiến hành tố tụng gây oan sai chịu trách nhiệm liên đới như thế nào?

                
      
      Ông Huỳnh Văn Nén được Tòa án nhân dân tỉnh công khai xin lỗi không    phạm tội giết người tại thị trấn Tân Minh (Hàm Tân)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại Khoản 1 Điều 32 Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước (LTNBTCNN) quy định về trách nhiệm bồi thường trong hoạt động tố tụng hình sự, thì Tòa án nhân dân là cơ quan có trách nhiệm bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén. Còn tại Điều 52 của luật này thì kinh phí bồi thường được trích từ ngân sách nhà nước, tất nhiên đã là ngân sách nhà nước trong đó có một phần tiền từ các khoản thu bắt buộc thực hiện nghĩa vụ của nhân dân.

Ở Khoản 1 Điều 56 LTNBTCNN về nghĩa vụ hoàn trả và xử lý trách nhiệm của người thi hành công vụ, quy định: “Người thi hành công vụ (NTHCV) có lỗi gây ra thiệt hại có nghĩa vụ hoàn trả cho ngân sách nhà nước một khoản tiền mà nhà nước đã bồi thường cho người bị thiệt hại theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền”. LTNBTCNN và các văn bản hướng dẫn thi hành cũng quy định về việc định lượng mức hoàn trả đối với NTHCV, có sự phân biệt giữa lỗi cố ý và vô ý như sau:

Trường hợp NTHCV có lỗi cố ý gây ra thiệt hại, nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường căn cứ vào mức độ thiệt hại gây ra, điều kiện kinh tế của người đó để quyết định họ phải hoàn trả một khoản tiền nhất định, nhưng tối đa không quá 36 tháng lương của người đó tại thời điểm quyết định việc hoàn trả.

Trường hợp NTHCV có lỗi cố ý gây ra thiệt hại mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự do việc thực hiện hành vi trái pháp luật gây ra thiệt hại đó thì phải hoàn trả toàn bộ số tiền mà nhà nước đã bồi thường cho người bị thiệt hại theo quyết định của Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ án hình sự.

Trường hợp NTHCV có lỗi vô ý gây ra thiệt hại thì cơ quan có trách nhiệm bồi thường căn cứ vào mức độ thiệt hại gây ra, điều kiện kinh tế của người đó để quyết định họ phải hoàn trả một khoản tiền nhất định, nhưng tối đa không quá 3 tháng lương của người đó tại thời điểm quyết định việc hoàn trả.

Như vậy, LTNBTCNN và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định NTHCV đã gây ra thiệt hại phải bồi thường trực tiếp cho người bị hại mà chỉ quy định NTHCV có lỗi gây ra thiệt hại có nghĩa vụ hoàn trả cho ngân sách nhà nước một khoản tiền mà nhà nước đã bồi thường cho người bị thiệt hại theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

 Được biết, hiện nay vụ án oan sai Huỳnh Văn Nén, Tòa án nhân dân tỉnh đã thụ lý hồ sơ đòi bồi thường, riêng các cá nhân liên đới chịu trách nhiệm ra sao còn phải chờ quyết định của các cơ quan có thẩm quyền trong thời gian đến.

Như Nguyễn; Ảnh: Đ.Hòa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ án oan sai Huỳnh Văn Nén: Người cố ý gây oan sai sẽ phải hoàn trả toàn bộ số tiền nhà nước đã bồi thường