Theo dõi trên

Vỡ đường dây hụi lớn ở La Gi

11/01/2017, 08:38

BT- Chỉ còn vài ngày nữa đến Tết Nguyên đán, nhưng ở phường Phước Lộc, thị xã La Gi đã xảy ra vụ vỡ nợ lớn nhất từ trước đến nay vào dịp cận tết, khi mà mọi dành dụm để trang trải vào cuối năm bỗng chốc tan biến. Theo thông tin ban đầu, số tiền bị chiếm dụng lên đến vài chục tỷ đồng, nhiều gia đình bàng hoàng trước thông tin chủ hụi Trần Thị Liên biến mất khỏi địa phương.

Chủ hụi biến mất

Chiều 8/1, từ một nguồn tin cho hay, bà Trần Thị Liên (SN 1970) ngụ tại hẻm 127 đường Trương Vĩnh Ký (phường Phước Lộc, thị xã La Gi) biến mất khỏi địa phương. Bà Liên nhà có ghe và sống bằng nghề biển, nhưng hơn chục năm nay ngoài việc làm kinh tế, bà Liên còn đứng ra làm chủ hụi và thu hút rất đông hàng xóm, người quen biết tham gia nhiều dây hụi lớn tầm 2 triệu đồng/ tháng, 3 triệu đồng/tháng, 5 triệu đồng/tháng...

Nghe thông tin bà Liên trốn khỏi địa phương, nhiều nạn nhân sống dở chết dở, vì đó là khoản tiền tích cóp trong cả năm lao động để đợi dịp tết trang trải cho gia đình. Nhiều nạn nhân chơi hụi với hình thức chồng theo, nên số tiền lên đến vài tỷ đồng, có nạn nhân gần như nguyên cả gia đình từ lớn đến nhỏ đều vướng vào những dây hụi lên đến gần tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Kim Liên (Bến Chương Dương, phường Phước Lộc) cho biết: “Quen biết bà Liên hơn chục năm vì xóm làng và thấy làm ăn cũng uy tín nên chơi hụi cùng. Đồng thời cũng giới thiệu thêm nhiều người trong gia đình tham gia. Ai cũng dành dụm để cho dịp cuối năm, nhưng giờ thì tất cả đều khốn đốn”. Khi tiếp xúc với chúng tôi, chị Kim Liên mang ra đầy đủ các sổ huê với nhiều dây khác nhau. Chị Kim Liên, buôn bán tạp hóa, vì là người khuyết tật nên đi lại không tiện cho nên khi biết thông tin, chị mất ngủ cả đêm không biết nói sao với những người quen của mình. Sáng nay, vì bực tức chị Kim Liên đã gọi cho bà Liên (chủ hụi), bà Liên vẫn bắt máy và nói rằng không thể chạy đâu ra để chồng tiền huê chót cùng lúc cho nhiều người. “Em chỉ tạm lánh rồi em về tính toán, ai xin được em xin, ai không được em sẽ trả từ từ, vì em cũng bị người ta giựt” - chị Kim Liên kể lại. Nhưng chỉ sau đó vài tiếng chúng tôi gọi vào số máy của bà Liên thì bảo nhầm số và sau đó không còn liên lạc được. Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, bà Liên đang lẩn trốn ở Long Khánh (Đồng Nai).

Theo nhiều nạn nhân cho biết, bà Liên trước đây là chủ ghe, trong quá trình làm ăn tại địa phương, bà Liên huy động vốn bằng nhiều hình thức chơi hụi và tổ chức nhiều dây hụi với số tiền lớn. Không chỉ ở La Gi, có nạn nhân đang làm chủ cửa hàng điện lớn ở Phan Thiết cũng dính vào đường dây hụi của bà Liên, có cả cầu thủ bóng đá dành dụm từng khoản tiền lương, bồi dưỡng để dành giờ cũng bỗng dưng biến mất; tại Phước Lộc có gia đình cả 10 người bị mất tiền do tin tưởng và tham gia vào những dây hụi này.

 Điêu đứng vì cả tin

Trong vòng non hai ngày, mà tất cả khu phố 2, 3 và các khu vực phường Phước Lộc nháo nhào từ khi thông tin bà Liên - chủ hụi bỏ trốn. Theo danh sách (chưa đầy đủ) chúng tôi có được gồm chị Nguyễn Thị Kim Liên (khu phố 2), Phạm Thị Hồng Y (khu phố 2), Nguyễn Vũ Chế Linh (khu phố 3), Phi Thị Tiết (khu phố 3), các chị em trong một gia đình gồm Nguyễn Thị Kim Hòa (dù định cư bên Mỹ) nhưng vẫn gởi tiền dành dụm chơi hụi để giúp gia đình, Nguyễn Thị Kim Hà, Nguyễn Thị Kim Hùng, Nguyễn Thị Kim Hoàng... Nhiều người đang tập trung thống kê lại số tiền đã bị bà Liên chiếm dụng trong suốt thời gian qua để tố giác. “Thật sự, tôi hay tin bần thần không ngủ được vì bao nhiêu vốn liếng dành dụm đã bị bà Liên lừa mất. Má tôi dành dụm tiền con cái cho để chơi hụi của bà Liên gần cả trăm triệu đồng cũng chịu chung cảnh ngộ. Giờ tôi không dám nói cho bà biết vì sợ bà bị sốc”- chị Kim Liên cho biết thêm. Chủ cửa hàng điện thoại mang tên MR. Đ.  (TP. Phan Thiết) cũng dính vào đường dây hụi của bà Trần Thị Liên, tuy nhiên khi chúng tôi liên lạc thì họ từ chối cung cấp thông tin số tiền bị chiếm dụng.

Dù thực trạng chơi hụi và bị giật hụi đã xảy ra rất nhiều tại các địa phương, nhưng dường như chưa đủ thức tỉnh nhiều người.

Quang nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vỡ đường dây hụi lớn ở La Gi