Theo dõi trên

Viết tiếp “dịch tín dụng đen” hoành hành: Tự tử, bị đâm mù mắt vì lãi suất “cắt cổ”

18/10/2018, 08:54

BT- Trong những số báo trước, chúng tôi đã phản ánh tình trạng xã hội đen lấn sân thao túng đấu giá, tình trạng cho vay nặng lãi nở rộ với nhiều chiêu thức lôi kéo người vay. Nhiều bạn đọc sau đó đã phản hồi, cung cấp nhiều thông tin về hoạt động của xã hội đen, tín dụng đen, trong đó có những vụ việc đau lòng, bức xúc. 

                
Từ lao động chính trong gia đình, anh Sinh    giờ trở thành người mang thương tật.

 Đòi nợ côn đồ

Đau đớn nhất là trường hợp một phụ nữ ở thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong khi phải chọn tự tử vì “tín dụng đen”. Đây là thông tin được chị Trần Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết tại cuộc họp giao ban công tác dân vận quý III/2018. Theo đó, nạn nhân là chị N.T.H (SN 1970), ngụ khu phố Xuân Giang 1, thị trấn Phan Rí Cửa. Thông tin ban đầu, trước đây chị H vay khoảng 50 triệu đồng của đối tượng cho vay nặng lãi (lãi 1 triệu đồng/ngày). Lãi mẹ đẻ lãi con, khi không còn tiền trả, chị H liên tục bị một số đối tượng hăm họa. Rơi vào cảnh túng quẫn, tháng 9/2018 chị H đã tự tử. Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết thêm, qua nắm tình hình trên địa bàn huyện Tuy Phong còn có 66 trường hợp đang vay nóng với lãi suất cao.

Câu chuyện thứ 2 cũng xảy ra tại thị trấn Phan Rí Cửa và nạn nhân là anh Lê Tấn Sinh (SN 1982, ngụ KP Minh Tân 2). Theo trình bày của anh Sinh, cách đây 2 năm, vợ anh là chị Trần Thị Kim Ngọc, giấu chồng vay tiền của một phụ nữ ở địa phương tên thường gọi là Bé Tư (SN 1995, ngụ cùng khu phố Minh Tân 2) số tiền 3 triệu đồng, với lãi suất mỗi ngày 30.000 đồng. Nếu tính tiền lãi trong 2 năm thì đến nay đã hơn 20 triệu đồng. Đêm 23/8/2018, vợ chồng Bé Tư đến nhà gặp vợ anh Sinh để đòi tiền lãi 2 ngày 60.000 đồng và giữa hai bên xảy ra cãi nhau, vì vợ anh Sinh cho biết đã nhờ D chuyển trả lãi giùm. Bé Tư sau đó đã hành hung, đánh vợ anh Sinh đang bồng con nhỏ 4 tháng tuổi. Thấy vậy anh vào can ngăn thì bị người đàn bà này dùng vỏ chai bia đập bể, đâm thẳng vào mắt trái anh Sinh. Anh Sinh được chuyển vào điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, sau đó chuyển vào Bệnh viện Mắt TP. Hồ Chí Minh điều trị với kết quả thương tích 41%, mù mắt. Hiện biến chứng có nguy cơ ảnh hưởng đến thị lực sang mắt còn lại. Được biết gia cảnh anh Sinh khó khăn, anh là lao động chính trong nhà. Trước khi bị đâm, hàng ngày anh đi biển thuê, vợ ở nhà nuôi 2 con nhỏ. Khi sự việc xảy ra, vợ chồng anh phải cầm cố xe máy, vay mượn để điều trị với kinh phí trên 60 triệu đồng và hiện phải ra vào thành phố thường xuyên để tái khám. Từ ngày bị thương tích mù mắt, sức khỏe giảm sút, chủ tàu cũng không thuê đi biển. Giờ vợ anh hàng ngày phải đi bán vé số để lo cho gia đình bữa đói bữa no. Về phía đối tượng Bé Tư, đây là đối tượng chuyên cho vay nặng lãi. Sau khi gây ra vụ việc hiện vẫn nhởn nhơ tại địa phương. Hiện anh Sinh đã có đơn gửi Công an thị trấn Phan Rí Cửa để đề nghị xử lý.  

Cần phải mạnh tay

UBND huyện Tuy Phong cho biết, tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn huyện diễn ra hết sức phức tạp, gây hoang mang trong dư luận, ảnh hưởng đến ANTT tại địa phương. Một số cơ sở, đối tượng cho vay núp bóng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, kinh doanh tài chính. Lãi suất các đối tượng cho vay thỏa thuận miệng từ 20 - 30% cho hợp đồng vay, tuy nhiên khi làm hợp đồng vay, các đối tượng thường ghi mức lãi suất không quá mức mà pháp luật quy định. Khi người vay mất khả năng trả nợ, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn xiết nợ, như hành hung, bắt cóc, xúc phạm, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm, thậm chí đe dọa người thân của người vay nợ nhằm tạo sức ép buộc phải bán nhà cửa, tài sản trả nợ. Trước tình hình trên, UBND huyện Tuy Phong đã xây dựng kế hoạch đấu tranh phòng, chống tội phạm cho vay nặng lãi. Trong đó, huyện đã yêu cầu Công an huyện chủ trì, phối hợp các cơ quan, ban, ngành liên quan thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật đối với các cơ sở, đối tượng kinh doanh dưới hình thức kinh doanh tài chính, cầm cố, thế chấp tài sản; quản lý chặt chẽ các loại đối tượng có liên quan đến cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, bắt người trái pháp luật.

Trong những thông tin phản hồi về báo, nhiều bạn đọc cũng bức xúc về việc tín dụng đen dán và rải tờ rơi khắp “hang cùng, ngõ hẻm” gây mất mỹ quan môi trường, nhưng tại sao cơ quan chức năng không xử lý (thông qua số điện thoại trên các tờ rơi) mà nhiều địa phương phải huy động lực lượng nhọc công đi tháo gỡ? Câu hỏi này xin chuyển đến cơ quan chức năng.

    
    Liên quan   đến cho vay “tiền nóng”, tháng 5/2018 tại thôn Bình Thủy, xã Phan Rí   Thành, huyện Bắc Bình đã xảy ra vụ án khi các đối tượng cho vay đến nhà   đòi nợ, đâm chết chủ nhà. Đêm 6/5, Nguyễn Văn Tuấn (SN 1994, ngụ thôn   Hội Tân, xã Hòa Minh), cùng với Hồ Văn Trung (SN 1995), Hồ Thị Thanh   Hiền (SN 1988, cùng ngụ thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) và Lê   Thanh Thiên (SN 1988, ngụ thôn Bình Thủy, xã  Phan Rí Thành), đến nhà vợ   chồng anh Võ Minh Tuấn (SN 1974) và chị Nguyễn Thị Bế (ngụ thôn Bình   Thủy) để đòi nợ. Do không có tiền trả, hai bên xảy ra mâu thuẫn cãi nhau   thì Nguyễn Văn Tuấn đã rút dao bấm thủ sẵn trong người, đâm anh Võ Minh   Tuấn một nhát vào vùng lưng gây thủng phổi, dẫn đến tử vong trên đường   đi cấp cứu. Công an sau đó tổ chức truy xét, bắt gọn các hung thủ trong   đêm.

Phúc Sinh - Lê Phúc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viết tiếp “dịch tín dụng đen” hoành hành: Tự tử, bị đâm mù mắt vì lãi suất “cắt cổ”