Theo dõi trên

Viện kiểm sát TP. Phan Thiết phải bồi thường oan sai hơn 1 tỷ đồng

12/04/2019, 15:34 - Lượt đọc: 102

BTO- Sau khi Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Phan Thiết phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt giam và truy tố oan bà Huỳnh Thị Tú Anh (SN 1971, hiện trú tại phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) 476 ngày. Chiều ngày 10/4/2019, Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết đã tuyên án, yêu cầu VKSND TP. Phan Thiết phải bồi thường cho bà Tú Anh số tiền 1.055.000.000 đồng.

Bà Tú Anh tại phiên tòa chiều ngày 10/4/2019. (ảnh K. Chi)

Bà Tú Anh là chủ một cơ sở sản xuất kinh doanh lò cá hấp tại thôn Tân Lý, xã Tân Bình (La Gi), cơ sở này có giấy phép kinh doanh. Năm 2008, bà Tú Anh về ở với em họ là bà Bùi Thị Hồng (SN 1969, trú tại tại 50C Hùng Vương, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết). Bà Hồng sau đó giới thiệu Tú Anh cho ông N.V.H (SN 1952, cũng trú tại phường Phú Thủy), nhưng không nói rõ tên tuổi, địa chỉ thật của Tú Anh.

Đến năm 2009, Tú Anh viết giấy vay mượn tiền ông H với nội dung: “Tôi tên Bùi Thị Thu, hiện ở 50C Hùng Vương, có mượn của anh H số tiền 400 triệu đồng”. Ông H đồng ý cho vay với lãi suất 5%/tháng theo thỏa thuận. Sau đó, ông H không được trả lãi đúng hạn, nên gặp bà Tú Anh đòi tiền. Tuy nhiên, bà Tú Anh khẳng định “tôi không phải tên Thu mà chỉ là người viết giấy vay tiền giùm cho bà Hồng”. Cho rằng mình bị lừa, nên ông H làm đơn tố cáo bà Tú Anh. Ngày 6/8/2014, bà Tú Anh bị khởi tố bắt giam và sau đó bị truy tố để đưa ra tòa xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tại cơ quan tố tụng, bà Tú Anh khai do đang ở nhờ nhà bà Hồng, lại là chị em họ nên đồng ý giúp bà Hồng viết giấy mượn tiền mang tên Bùi Thị Thu, chứ không hề biết và có liên quan đến số tiền trên. Tuy nhiên bà Hồng phủ nhận toàn bộ lời khai này.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 9/4/2015, bà Hồng lại thay đổi lời khai, tự nhận đã nhờ Tú Anh viết giùm giấy vay tiền của ông H, để Hồng được nhận số tiền 400 triệu đồng. Do trước đó bà đã nợ tiền ông H quá nhiều nhưng chưa trả, nếu đứng tên mượn tiền thêm thì sợ ông H không cho, nên mới nhờ Tú Anh viết giấy vay mượn tiền. Với lời khai của bà Hồng, Tòa đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Ngày 28/10/2016, Cơ quan CSĐT (Công an TP. Phan Thiết) ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án và hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, do đã hết thời hạn điều tra mà chưa đủ căn cứ để chứng minh bà Tú Anh phạm tội.

Như vậy, việc khởi tố, bắt giam và truy tố bà Tú Anh trong 476 ngày và hơn 600 ngày cho tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú là oan. Bà Tú Anh yêu cầu VKSND TP. Phan Thiết phải công khai xin lỗi, đồng thời bồi thường 2,9 tỷ đồng thiệt hại về kinh tế, tổn hại thể chất, tinh thần và tiền lãi phải trả cho ngân hàng. Tuy nhiên VKSND TP. Phan Thiết chỉ đồng ý bồi thường 387 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hội đồng xét xử không chấp nhận một số chi phí mà bà Anh yêu cầu bồi thường, như chi phí mua lò hơi để sấy hấp cá, trại sản xuất chế biến bị hỏng, vỉ sào bị hỏng... Đây là các khoản thiệt hại do phải ngừng hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian bà Tú Anh bị tạm giam. Tòa tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Tú Anh, yêu cầu VKSND TP. Phan Thiết bồi thường 1.055.000.000 đồng.

 Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện kiểm sát TP. Phan Thiết phải bồi thường oan sai hơn 1 tỷ đồng