Theo dõi trên

Viện Kiểm sát TP. Phan Thiết công khai xin lỗi người bị oan sai

07/08/2019, 10:11 - Lượt đọc: 192

BTO- Chiều 6/8, tại UBND xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP. Phan Thiết tổ chức xin lỗi và cải chính công khai đối với bà Huỳnh Thị Tú Anh (47 tuổi, trú tại thôn Ung Chiếm, xã Hàm Thắng).

Năm 2014, bà Anh bị VKSND TP. Phan Thiết phê chuẩn quyết định khởi tố, bắt giam và truy tố oan 476 ngàyvề hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó bà Anh được cho tại ngoại nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú trong khoảng thời gian hơn 600 ngày.

                
   
      Quang cảnh buổi xin lỗi, cải chính công khai.

Tại buổi xin lỗi, ông Phạm Minh Tuấn – Phó Viện trưởng VKSND TP. Phan Thiết đã trực tiếp xin lỗi bà Anh. “Chúng tôi đã thấy được những thiếu sót, hậu quả do người thi hành công vụ thuộc thẩm quyền quản lý của mình gây ra cho bà. Từ khi bị buộc tội đến nay, thiệt hại gây ra cho bà Anh không chỉ về vật chất, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần. Chúng tôi biết việc xin lỗi, cải chính hôm nay và việc bồi thường trong thời gian tới cũng không thể bù đắp được thiệt hại của bà trong thời gian qua”.

                
      
       Phó Viện trưởng VKS TP. Phan Thiết gửi lời xin lỗi đến bà Anh, cùng    gia đình.

 Từ việc khởi tố, truy tố oan sai này, VKS TP. Phan Thiết đã rút kinh nghiệm và cam kết xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật đối với người thi hành công vụ đã có hành vi gây ra thiệt hại cho bà Anh.

Thay mặt lãnh đạo Cơ quan CSĐT, ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT (Công an TP. Phan Thiết) đã xin lỗi bà Anh, cùng người thân trong gia đình bà, vì đã để xảy ra sai phạm là ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt để tạm giam đối với bà Anh. Thông qua vụ án này, Cơ quan CSĐT hứa sẽ tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, không để xảy ra trường hợp oan sai tương tự.  

Đáp lại lời của lãnh đạo VKS và Cơ quan CSĐT, bà Anh chấp nhận lời xin lỗi và mong muốn các cơ quan chức năng rút ra bài học kinh nghiệm, không để ai phải chịu thiệt hại giống như bà khi bị điều tra, truy tố oan sai.

Theo hồ sơ, năm 2008, hai mẹ con bà Anh dọn về ở chung với em họ là Bùi Thị Hồng (49 tuổi, ngụ tại phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết). Trong thời gian này, bà Hồng có nhờ bà Anh viết giúp giấy vay mượn tiền cho Bùi Thị Thu (cũng là chị em bạn dì với bà Hồng và bà Anh) để Thu trả tiền gạo.

                       
      Bà Anh chấp nhận lời xin lỗi của VKS và Cơ quan CSĐT.

Do đang sống chung, nể nang, nên bà Anh vô tư nhận lời. Theo lời giới thiệu của bà Hồng, bà Anh gặp ông Nguyễn Văn Hùng (66 tuổi) (một cán bộ ngân hàng tại Phan Thiết) và viết giấy vay mượn tiền ông Hùng với nội dung: “Tôi tên Bùi Thị Thu, hiện ở 50C Hùng Vương, có mượn của anh Hùng số tiền 400 triệu đồng” và ký tên Bùi Thị Thu. Ông Hùng đồng ý cho vay với lãi suất 5%/tháng theo thỏa thuận.

Sau đó, đến hạn nhưng không đòi được tiền lãi, lẫn gốc nên ông Hùng làm đơn tố cáo bà Anh lừa đảo. Tại cơ quan điều tra, bà Anh khẳng định mình không liên quan đến số tiền trên, mà chỉ đóng vai trò là người viết giúp giấy vay tiền. Tuy nhiên, bà Hồng lại phủ nhận toàn bộ lời khai này. Cáo trạng của VKS TP. Phan Thiết đã truy tố bà Anh tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và đề nghị mức án 9 năm tù giam.Nhưng trong phiên tòa sơ thẩm ngày 9/4/2015, bà Hồng lại thay đổi lời khai, tự nhận đã nhờ bà Anh viết giùm giấy vay tiền của ông Hùng. Do đó, tòa án đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Ngày 28/10/2016, Cơ quan CSĐT (Công an TP. Phan Thiết) ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án và hủy bỏ biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, do đã hết thời hạn điều tra mà chưa đủ căn cứ để chứng minh bà Anh phạm tội.

 K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Viện Kiểm sát TP. Phan Thiết công khai xin lỗi người bị oan sai