Theo dõi trên

Vào tù vì “hùa theo đám đông”

13/11/2018, 08:44

BT - Đến thời điểm này, TAND cấp huyện đã 4 lần đưa vụ án “Gây rối trật tự công cộng” ra xét xử và tuyên phạt các đối tượng với những mức án tương xứng với hành vi gây ra. Tất nhiên, đó chưa phải là án phạt duy nhất. Sắp tới đây, tòa án sẽ tiếp tục xét xử các đối tượng về tội “Hủy hoại tài sản”, “Chống người thi hành công vụ”, và những ai liên quan đến hai tội danh tiếp theo vẫn phải hầu tòa, dù trước đó đã lãnh án tù về tội gây rối.

Tôi đã nhiều lần dự tòa, nhưng chưa bao giờ cảm thấy xót xa khi đến dự các phiên tòa xét xử các đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”  vừa diễn ra mới đây, trong vụ án xảy ra ngày 10 và 11/6/2018. Xót xa vì hầu hết những bị cáo hầu tòa đều còn rất trẻ, có bị cáo chưa đủ 18 tuổi, tương lai còn dài phía trước nhưng nay phải vào tù chỉ vì thói a dua. Đắng lòng khi đến nay đã có 62 người phải lãnh án tù, phần lớn đều có trình độ học vấn thấp, là lao động phổ thông, chưa có tiền án, tiền sự, có bị cáo hoàn cảnh gia đình khó khăn phải chạy ăn từng bữa.

Trong số những người tham gia gây rối, hủy hoại tài sản và chống người thi hành công vụ, có không ít người là trụ cột của gia đình, là lao động chính trong nhà, vì thế khi bị cáo vào tù thì người thân của họ sẽ sống ra sao? Lúc hô hào kích động, ném đá, ném bom xăng vào lực lượng chức năng và trụ sở công quyền, có mấy ai nghĩ đến hậu quả mình gây ra. Để đến khi đối diện với pháp luật, đứng trước tòa các bị cáo mới nói lời xin lỗi và hối hận thì mọi chuyện đã muộn màng. Trường hợp của bị cáo Trần Quốc Huệ (SN 1993), ngụ khu phố 2, phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết là một minh chứng. Huệ là thợ sắt, đã có vợ và 1 người con. Sáng 10/6, khi xem trên facebook, Huệ biết tại khu vực chợ Phan Thiết sẽ có biểu tình phản đối dự Luật Đặc khu, Luật An ninh mạng. Đến 17h, Huệ đến khu vực ngã 7 chợ Phan Thiết tham gia biểu tình. Lúc này cũng có rất nhiều người đang tụ tập, vừa đi Huệ vừa hô hào cổ vũ. Khi đến trước UBND tỉnh, Huệ và nhiều người tiếp tục hô những khẩu hiệu tương tự, sau đó cầm gạch, đá, nhiều lần ném vào lực lượng công an phía trong trụ sở UBND tỉnh. Đồng thời hô hào để kích động mọi người ném đá vào lực lượng công an. Đến 21h cùng ngày, Huệ ra về. Ngày 15/6, Huệ bị Công an TP. Phan Thiết bắt khẩn cấp. Ngày 31/10, TAND TP. Phan Thiết đa tuyên phạt bị cáo Huệ mức án 3 năm 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Tại các phiên tòa xét xử, nhiều bị cáo khai do thấy đám đông hô hào, ném đá nên đã làm theo; bị cáo thất học lại bị kích động nên đã có những hành vi gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội… mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, đó không phải là căn cứ để giảm nhẹ hình phạt, bởi tất cả mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, ai cũng phải chịu trách nhiệm về hành vi mình gây ra. Và càng không thể viện dẫn lý do yêu nước để bào chữa cho hành động của mình. Bởi yêu nước không song hành cùng hành vi gây rối, kích động bạo lực, yêu nước không ai lại ném đá, ném bom xăng vào lực lượng chức năng và đập phá trụ sở công quyền.

 LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vào tù vì “hùa theo đám đông”