Theo dõi trên

Tuy Phong: “Tín dụng đen” vẫn còn diễn biến phức tạp

10/01/2019, 09:32

BT- Nhiều giải pháp được đưa ra nhằm ngăn chặn tình trạng vay nóng – “tín dụng đen” với lãi suất cắt cổ tại các địa phương.  Song thực tế, tình trạng vay nóng vẫn khó kiểm soát, người vay tiền có nhiều lý do, vì vậy tín dụng đen tiếp tục diễn biến phức tạp.

                
      
   Phan Rí Cửa – một trong những địa phương    xảy ra nhiều vụ hành hung, gây thương tích liên quan đến tín dụng    đen.

Thời gian qua, Tuy Phong được xem là một trong những địa phương xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng liên quan đến tín dụng đen. Từ vụ con nợ nghi tự tử vì lãi suất cắt cổ đến những vụ hành hung, gây thương tích liên quan đến vay nóng đã bị cơ quan chức năng truy tố. Mới đây nhất, Công an huyện đã cho dựng lại hiện trường liên quan đến vụ anh Phạm Thế Dũng (thị trấn Liên Hương) bị nhóm đối tượng cho vay nặng lãi ở Liên Hương  bắt cóc đến xã Vĩnh Tân đánh phải nhập viện cấp cứu. Ngoài ra, Công an huyện còn xử phạt chủ nhà nghỉ Công Danh 2 (xã Hòa Minh) vì đã cho nhóm đối tượng thuê 3 năm nay để hoạt động cho vay nặng lãi. Qua các vụ việc, cho thấy mặc dù ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp, chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp đấu tranh, ngăn chặn, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn phức tạp.

Theo Công an huyện Tuy Phong, toàn huyện hiện có 2 băng nhóm và 23 đối tượng đang hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Trong đó có 18 đối tượng là người Hải Phòng, còn lại là người ngoài tỉnh. Ngoài ra, Công an huyện còn phát hiện thêm 48 đối tượng là người địa phương đang hoạt động tín dụng đen, nhằm thu lợi bất chính. Công an huyện đã tiếp nhận, thụ lý, khởi tố, điều tra 2 vụ/3 đối tượng cho vay nặng lãi có hành vi gây thương tích và bắt giữ người trái phép. Qua kiểm tra, đã phát hiện và thu giữ 9.800 tờ rơi quảng cáo cho vay trả góp, 61 hồ sơ cho vay trả góp dưới danh nghĩa hợp đồng mua xe, 6 sổ hộ khẩu, 7 CMND và 2 giấy phép lái xe của những người vay tiền. Ngoài ra, còn xử phạt hành chính 7 đối tượng, với số tiền 4,2 triệu đồng; tiến hành gọi hỏi, giáo dục, răn đe, cảnh cáo 15 đối tượng. Dưới sự tập trung đấu tranh quyết liệt của Công an huyện, qua kiểm tra các đối tượng (chủ yếu là ở ngoài địa phương) và xử lý hành chính, hiện nay các đối tượng không còn cư trú tại địa phương. Công an huyện đang phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát, Tòa án huyện khẩn trương điều tra, đưa ra xét xử công khai các vụ việc liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, nhằm kịp thời thông tin, răn đe, cảnh cáo, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Trước những diễn biến phức tạp về tình trạng này, UBND huyện đã ban hành nhiều kế hoạch để tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, xử lý các hành vi có liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Đồng thời thành lập tổ công tác chuyên tiếp nhận, xác minh, thụ lý, điều tra các vụ việc liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng “tín dụng đen”, lãnh đạo Công an huyện cho rằng, Trung ương cần rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay, đòi nợ thuê, kịp thời bổ sung, sửa chữa và phải có chế tài hợp lý hơn để xử lý nghiêm các đối tượng, vì hiện nay, qua thực tế đấu tranh còn vướng nhiều quy định của pháp luật nên rất khó xử lý.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: “Tín dụng đen” vẫn còn diễn biến phức tạp