Theo dõi trên

Tuy Phong: Phá rừng giáp ranh giảm

26/06/2018, 08:34

BT- Từ đầu năm đến nay, nhờ thực hiện tốt kế hoạch đề ra nên công tác quản lý và bảo vệ rừng của huyện Tuy Phong đã đạt được những kết quả tích cực, nhất là tại các vùng giáp ranh. Tuy nhiên, tại các vùng rừng nội huyện, tình trạng phá rừng vẫn còn diễn ra.

                
   Chốt kiểm soát vận chuyển lâm sản trái    phép tại Tuy Phong.

Theo Hạt Kiểm lâm Tuy Phong, thời gian qua Hạt đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị chủ rừng và chính quyền các xã có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy dưới nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp; tuyên truyền qua loa phát thanh tại UBND các xã mỗi tuần 2 lần; phát lưu động tại các xã trọng điểm Phan Dũng, Phong Phú, Bình Thạnh, Chí Công. Tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng cho 216 hộ dân sống gần rừng và ven rừng. Ngoài ra, kiểm lâm địa bàn đã tham mưu cho chính quyền các xã rà soát, phân loại 46 đối tượng phá rừng chuyên nghiệp trên địa bàn, để có phương án tuyên truyền, vận động và quản lý.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát và truy quét chống phá rừng cũng được đẩy mạnh. 2 đơn vị chủ rừng bố trí 8 chốt chặn 24/24 tại các khu vực thường ra vào rừng. Công tác phối hợp chống phá rừng với các địa phương có rừng giáp ranh được thực hiện thường xuyên để nắm bắt thông tin, đối tượng, cách thức hoạt động phá rừng. Qua đó có biện pháp huy động lực lượng phù hợp để kiểm tra, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra điểm nóng về phá rừng tại khu vực rừng giáp ranh. Nhờ vậy đến nay, tình hình khai thác vận chuyển lâm sản trái phép tại khu vực giáp ranh với các tỉnh khác có chiều hướng giảm đáng kể so trước đây.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế nhất định. Tại các khu vực rừng nội huyện tình trạng phá rừng vẫn còn diễn ra, chưa được ngăn chặn triệt để. Đời sống của một số hộ dân sống gần rừng còn nhiều khó khăn, thiếu đất sản xuất nên họ vẫn lén lút vào rừng khai thác lâm sản gây khó khăn trong công tác quản lý và bảo vệ rừng tại địa phương. Ông Võ Đình Cấp, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Tuy Phong cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật rộng rãi trong nhân dân, tập trung vào các địa bàn trọng điểm như xã Phong Phú, Phan Dũng, Vĩnh Hảo... nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chấp hành pháp luật bảo vệ rừng. Tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị trong công tác bảo vệ rừng, chống lấn chiếm đất lâm nghiệp và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát lưu thông lâm sản trên địa bàn huyện, đặc biệt trên tuyến đường liên xã Phong Phú - Phan Dũng. Phối hợp chặt chẽ với các trạm bảo vệ rừng thường xuyên kiểm tra rừng tận gốc, nhằm ngăn chặn kịp thời các hành vi phá rừng trái phép. Chủ động tham mưu UBND huyện thực hiện tốt quy chế phối hợp bảo vệ rừng vùng giáp ranh.

    
    6   tháng đầu năm, Hạt Kiểm lâm Tuy Phong cùng các đơn vị chủ rừng và UBND   các xã trên địa bàn đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 48 vụ vi   phạm trong lĩnh vực quản lý, phát triển và bảo vệ rừng. Trong đó chủ yếu   là hành vi mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép (27 vụ), tịch thu 9,87   m3 gỗ các loại và nhiều phương tiện khác.

Đình NhưỢng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Chủ tịch UBND tỉnh thăm thân nhân, chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều ngày 26/4, đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn huyện Hàm Thuận Nam. Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành và huyện Hàm Thuận Nam.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Phá rừng giáp ranh giảm