Theo dõi trên

Truy tố 2 tội danh kẻ nổ súng trước văn phòng công chứng

26/11/2020, 09:13

BTO- Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Thuận Nam đã hoàn tất cáo trạng chuyển sang TAND cùng cấp để đưa ra xét xử Nguyễn Văn Nhiên (33 tuổi, trú xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) về hai tội cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng.

                
      Toàn bộ vụ việc đã được camera an ninh của văn phòng công chứng ghi    lại.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 5/2019, Nhiên có mượn của ông Nguyễn Minh Cường (SN 1980, ngụ thôn Phú Sum, xã Hàm Mỹ) số tiền 500 triệu đồng. Ngoài ra vợ của Nhiên còn thế chấp sổ đỏ cho một người bạn của ông Cường vay thêm 300 triệu đồng. Đến đầu tháng 11/2019, Nhiên nhiều lần gặp nhờ ông Cường nói giúp người bạn cho Nhiên chuộc lại sổ đỏ với giá 300 triệu đồng nhưng ông Cường không đồng ý và yêu cầu phải trả hết số tiền 800 triệu đồng.

Ngày 6/11/2019, Nhiên gọi điện thoại cho Tí, người Đồng Nai mà Nhiên quen trong lần ở tù chung. Trưa cùng ngày Tí cùng một người bạn đến gặp Nhiên tại một quán cà phê ở xã Hàm Mỹ. Sau khi thống nhất kế hoạch, Nhiên lấy một mã tấu, một cây rựa đưa cho Tí và người bạn và dặn khi nghe điện thoại của Nhiên thì xông vào hỗ trợ truy sát ông Nguyễn Minh Cường.

Đến 15giờ 20 phút cùng ngày, Nhiên gọi ông Cường hẹn gặp nhau ở Văn phòng công chứng Trần Ngọc Du (Hàm Mỹ) để nói chuyện. Sau đó Nhiên về nhà lấy một khẩu súng rulo bỏ vào túi xách đeo trước ngực cùng Tí và người bạn chạy đến trước Văn phòng công chứng.

Lúc này ông Cường đang ngồi ở ghế đá trò chuyện với nhân viên văn phòng công chứng nên Nhiên chỉ cho Tí biết nhận dạng, đặc điểm, vị trí. Trước khi vào gặp ông Cường, Nhiên dặn đàn em “Khi nào anh gọi thì tụi bây xông vào chém giùm anh”.

Sau khoảng 5 phút thương lượng không thành, Nhiên đứng dậy móc điện thoại gọi, lập tức Tí và người bạn cầm hung khí xông vào. Nhiên cũng rút súng ra bắn thẳng vào người ông Cường liên tiếp 3 phát trong đó có 1 phát trúng vai phải, 1 phát trúng hông phải của nạn nhân. Riêng phát đạn thứ 3 trúng cánh cửa phía trước văn phòng công chứng.

 Ra tay xong, Nhiên cùng 2 đàn em lên mô tô chạy về hướng TP. Phan Thiết. Nạn nhân được đưa đến bệnh viện cấp cứu. Riêng Nhiên đến 18 giờ cùng ngày đến cơ quan công an đầu thú.

Nạn nhân được Viện Pháp y quốc gia, Phân viện phía Nam xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 4%. Cụ thể cả 2 vết thương dị tật phần mềm vai phải đã được phẫu thuật lấy dị vật kích thước 2,5cm x 0,1cm; vết thương vùng ngực phải đã phẫu thuật kích thước 3,5cm x 0,5cm đều có tỷ lệ tổn thương 2%. 2 vết thương trên đều do hỏa khí gây ra. Tuy nhiên ông Nguyễn Minh Cường, người bị hại cho biết, đã làm đơn đề nghị trưng cầu giám định lại, vì cho rằng các vết thương của mình là nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Đối với điện thoại Iphone mà Nguyễn Văn Nhiên đã sử dụng để liên lạc với đồng bọn, trước khi đầu thú Nhiên đã xóa tất cả nhật ký cuộc gọi, tin nhắn rồi đưa điện thoại cho gia đình cất giữ. Sau đó gia đình Nhiên đã bán chiếc điện thoại trên.

Cơ quan điều tra đã có văn bản đề nghị Tổng công ty Viễn thông Viettel hỗ trợ, trích xuất cung cấp thông tin trong ngày 6/11/2019 để làm rõ nhân thân của Tí và đồng bọn. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết quả. Do đó CQĐT đã tách vụ án đối với hành vi của Tí và đồng bọn để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Theo cáo trạng, hành vi của Nhiên là cố ý. Mặc dù thương tích của nạn nhân dưới 11% nhưng Nhiên cùng các đồng phạm đã cấu kết chặt chẽ, bàn bạc, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thực hiện. Nhiên cùng đồng phạm đã sử dụng hung khí nguy hiểm dù trước đó không có mâu thuẫn gì với nạn nhân. Ngoài ra việc Nhiên nổ súng trước văn phòng công chứng nằm sát QL1, khu vực đông dân cư không những đã làm ảnh hưởng xấu  hình ảnh, uy tín đến văn phòng công chứng mà còn gây hoang mang, lo lắng cho người dân xung quanh, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an ở địa phương.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố 2 tội danh kẻ nổ súng trước văn phòng công chứng