Theo dõi trên

Trang trại heo Phước Dung phải nghiêm chỉnh chấp hành bảo vệ môi trường

02/04/2020, 10:09

 BT- Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa có báo cáo kết quả kiểm tra trang trại chăn nuôi heo hậu bị Phước Dung (trang trại heo Phước Dung) tại thôn Dân Trí, xã Thuận Hòa, huyện Hàm Thuận Bắc của ông Lê Văn Khanh gây ô nhiễm môi trường, thông tin do người dân địa phương phản ánh.   

Đào thêm ao bên ngoài để chứa thải

Trang trại này đang hoạt động với quy mô 1.200 heo hậu bị/quy mô thiết kế 6.000 con. Tại thời điểm kiểm tra, hệ thống xử lý nước thải đang vận hành bình thường, trang trại có thực hiện các biện pháp xử lý chất thải rắn, chất thải nguy hại và định kỳ hàng ngày có phun xịt hóa chất khử mùi để giảm thiểu mùi hôi phát sinh.

Tuy nhiên, kiểm tra phía ngoài tường rào trang trại (đất thuộc sở hữu của ông Phan Văn Tâm, thành viên góp vốn của trang trại), đoàn kiểm tra phát hiện doanh nghiệp này đào 3 ao đất để chứa chất thải không lót bạt. Theo trang trại, vào đầu tháng 2/2020 đã đào thêm 3 ao này để lưu chứa nước thải, nhằm làm giảm nồng độ các chất ô nhiễm trước khi dẫn về hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tại thời điểm kiểm tra, trang trại đã bơm cạn nước thải trong ao trên dẫn về lưu chứa tại các ao có lót bạt chống thấm nằm bên trong tường rào và đang tiếp tục khử trùng, xử lý triệt để ô nhiễm. Đoàn kiểm tra đã lấy 1 mẫu nước thải sau xử lý và phân tích các chỉ tiêu quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải chăn nuôi, để đánh giá hiệu quả xử lý.

Qua kiểm tra, Sở TN-MT yêu cầu trang trại khẩn trương nạo vét bùn thải, rắc vôi để khử trùng, xử lý ô nhiễm tại các ao chứa nước thải nằm ngoài tường rào; tăng cường thu gom, vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung, đảm bảo nước thải sau xử lý đạt quy chuẩn cho phép và được hoàn tái sử dụng triệt để cho hoạt động chăn nuôi; thực hiện các giải pháp xử lý mùi hôi theo hướng dẫn.

Từng xử phạt vì ô nhiễm

Vào tháng 9/2019 trang trại để xảy ra sự cố nước thải lẫn nước mưa rò rỉ ra môi trường, gây ảnh hưởng mùi hôi đến cuộc sống của người dân. Qua kiểm tra, Phòng TN-MT huyện Hàm Thuận Bắc đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện xử phạt số tiền 15 triệu đồng. 

Theo nhận xét của Sở TN-MT, trong quá trình hoạt động, trang trại heo Phước Dung đã thực hiện đầy đủ các hồ sơ, thủ tục về môi trường, đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải và được cấp giấy xác nhận hoàn thành. Tuy nhiên, quá trình hoạt động, chủ đầu tư đã lơ là, chủ quan, thiếu kiểm tra, giám sát để nhân viên bơm nước thải chưa qua xử lý vào ao chứa (chưa lót bạt chống thấm) nằm ngoài tường rào trang trại. Ngoài ra, trang trại còn phát sinh mùi hôi, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân tại khu vực.  Hiện nay, Sở TN-MT đang tiếp tục thu thập, củng cố hồ sơ có liên quan và sau khi có kết quả phân tích mẫu nước thải, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Dừng hoạt động, thu hồi dự án nếu gây ô nhiễm

Từ báo cáo kiểm tra của Sở TN-MT, ngày 27/3, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo giao Sở TN-MT củng cố hồ sơ và kết quả phân tích mẫu để tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của trang trại heo Phước Dung theo quy định. Tăng cường phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh, UBND huyện Hàm Thuận Bắc theo dõi, giám sát chặt chẽ, việc khắc phục ô nhiễm và việc vận hành các công trình, biện pháp xử lý chất thải trong quá trình hoạt động của trang trại heo Phước Dung, đảm bảo tuân thủ đúng các nội dung yêu cầu tại báo cáo đánh giá tác động môi trường, giấy xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường và các quy định của pháp luật có liên quan. Trường hợp phát hiện vi phạm phải kiên quyết xử lý nghiêm và tham mưu các biện pháp chế tài theo quy định, trong đó có việc dừng hoạt động, thu hồi dự án...

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Hàm Thuận Bắc tăng cường theo dõi, giám sát công tác bảo vệ môi trường đối với trang trại chăn nuôi heo hậu bị Phước Dung, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh, không để ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống người dân. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư tăng cường vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung đảm bảo nước thải đạt quy chuẩn cho phép, trước khi tái sử dụng cho hoạt động chăn nuôi.

 Chủ động xử lý ngay ở cơ sở

Từ thực tế ô nhiễm của các trang trại heo, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 582/UBND-KT ngày 20/2/2020 về việc triển khai quy chế phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh. Trong đó khi tiếp nhận đơn thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người dân, ý kiến kiến nghị của cử tri, cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của các tổ chức, cá nhân hoạt động chăn nuôi heo xảy ra tại địa phương, Chủ tịch UBND địa phương đó phải chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý ngay các thông tin. Tránh trường hợp còn bị động, chuyển thông tin đến Sở TN-MT để kiểm tra, xử lý dẫn đến không kịp thời giải quyết, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

    
      Liên quan đến chế tài xử lý đối với các trang trại chăn nuôi heo thải   mùi hôi thối vào môi trường hiện nay chưa đủ sức răn đe (chỉ phạt cảnh   cáo, không phạt hành chính); bên cạnh đó, vẫn chưa có Quy chuẩn quốc gia   quy định ngưỡng giới hạn về mùi hôi, chủ yếu là đánh giá cảm quan. Hiện   Sở TN-MT đã có công văn kiến nghị Bộ TN-MT ban hành quy chuẩn quy định   ngưỡng giới hạn về mùi hôi trong lĩnh vực chăn nuôi hoặc có ý kiến hướng   dẫn về thông số ô nhiễm môi trường đặc trưng về mùi hôi, vị trí lấy mẫu   mùi hôi trong lĩnh vực này để địa phương có có sở thực hiện. Sau khi có   ý kiến hướng dẫn, Sở TN-MT sẽ hướng dẫn các địa phương triển khai thực   hiện, góp phần giải quyết triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường trong   hoạt động chăn nuôi heo.

Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang trại heo Phước Dung phải nghiêm chỉnh chấp hành bảo vệ môi trường