Theo dõi trên

Trận địa xanh trên đảo tiền tiêu

18/10/2021, 08:11 - Lượt đọc: 12

BT- Khi trận đại dịch Covid-19 xảy ra khắp toàn cầu, thì trên địa bàn huyện đảo Phú Quý, tỉnh Bình Thuận đến nay vẫn không có ca dịch bệnh. Đây là sự nỗ lực rất lớn của cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Phú Quý. Địa phương đã kịp thời kiểm soát, cách ly người lên đảo; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến cho ngư dân trong quá trình khai thác, đánh bắt tuyệt đối không đến các vùng có dịch; song song là tiến hành nhiều biện pháp, chặt chẽ, đồng bộ, kiểm soát tất cả những người lên đảo.

Các pháo thủ sẵn sàng chiến đấu.

Nhờ có sự kiểm soát tốt dịch bệnh, LLVT trên đảo Phú Quý đã tập trung, dồn sức vào nhiệm vụ huấn luyện giai đoạn cuối năm 2021. Thượng tá Vũ Thọ Sinh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Phú Quý cho biết: “Đơn vị đã biên chế cơ bản đủ ở các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ lực lượng chiến sĩ mới sau khi hoàn thành khóa huấn luyện và đào tạo chuyên môn được phân công ra đảo công tác. Thao trường, công sự, trận địa được gia cố, sửa chữa bảo đảm tốt cho giai đoạn huấn luyện nâng cao, huấn luyện chiến thuật cấp phân đội và diễn tập vòng tổng hợp cuối năm. Ban CHQS huyện đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch phối, kết hợp huấn luyện, diễn tập bảo vệ phòng thủ đảo với các lực lượng quân, binh chủng của bộ, quân khu đóng quân trên đảo. Các đơn vị đã căn cứ vào nhiệm vụ, phương án chiến đấu của ngành đã đề xuất nội dung, từ đó đã có sự thống nhất các tình huống dã định, nhiệm vụ chiến đấu với yêu cầu bảo vệ, phòng thủ đảo từ đó tổ chức luyện tập, hợp luyện”.

Với những đơn vị luôn thường trực làm nhiệm vụ SSCĐ bảo vệ vùng trời, vùng biển đảo quê hương. Yêu cầu chính quy, nhanh nhạy, kỷ luật, thành thạo kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu được đơn vị chú trọng. Trong từng giai đoạn huấn luyện, các đơn vị làm nhiệm vụ trực luôn xây dựng những kíp trực mẫu mựt. Ngoài việc chấp hành nghiêm kỷ luật trực chiến, đơn vị đã quan tâm tổ chức huấn luyện và hiệp đồng thành thạo từng pháo thủ, trắc thủ trong khẩu đội, từng khẩu đội trong trung đội và đại đội. Kiểm chứng cho quá trình huấn luyện, trực SSCĐ của các đơn vị trên đảo, chúng tôi được chứng kiến báo động chiền đấu của Ban CHQS huyện với các kíp trực phòng không, pháo binh, bộ binh và sự phối hợp hiệp đồng của các lực lượng đóng quân trên đảo. Qua hệ thống thông tin, các kíp trực đã triển khai một cách trình tự, nhanh nhạy. Chưa hết thời gian quy định mà từ tác phong, cơ động, triển khai vũ khí, trang bị đến bắt tiêu, tiêu diệt mục tiêu đã được dồn dập báo về sở chỉ huy. Hành động của các pháo thủ, trắc thủ, khẩu đội, người chỉ huy to, rõ, nhịp nhàng. Các trận địa liên tục báo về đã phát hiện và tiêu diệt mục tiêu. Nhưng trên hết là quá trình hiệp đồng của các trận địa, đơn vị để thông tin với nhau. Hải quân thì liên tục báo tàu lạ cho các đơn vị pháo binh. Không quân thì mục tiêu trên không, hướng, vận tốc, số lượng cho các đơn vị phòng không. Dù chỉ là tình huống luyện tập, nhưng cho thấy sự hiệp đồng tác chiến, phối hợp trong nhiệm vụ bảo vệ đảo của các đơn vị được thực hiện thường xuyên, tăng cường sự chủ động, nâng cao hiệu suất và khả năng chiến đấu bảo vệ biển đảo từ xa, phòng thủ vững vàng cho đất liền từ hướng biển đông.

Đại úy Đỗ Đức Hiền, Đại đội trưởng Đại đội Pháo Phòng không 37mm, Ban CHQS huyện Phú Quý đưa chúng tôi đi tham quan “Kíp trực xanh” của đơn vị. Con đường từ đơn vị ra trận địa chiến đấu như được rút ngắn lại vì được bộ đội tận dụng những gạch, đá kê lót lối đi trông rất đẹp mắt. 2 bên được trồng hoa mười giờ, những cụm hoa thảo bạch (loại hoa dại trắng li ti được mọc ở mọi ngóc ngách của đảo) luôn thách thức nắng, mưa và gió 2 mùa. “Kíp trực xanh” là mô hình của đơn vị tập trung xây dựng kíp trực chính quy, chấp hành nghiêm kỷ luật, tác phong nhanh; trình độ kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu cao; vũ khí trang bị luôn sáng, xanh màu ánh thép, tình trạng chiến đấu tốt nhất; trận địa vững chắc, bí mật; rau xanh quanh trận địa được quan tâm chăm sóc luôn cho trái ngọt”. Đại úy Đỗ Đức Hiền giải thích: Từ ngày đơn vị xây dựng mô hình “Kíp trực xanh” công tác huấn luyện của đơn vị được nâng lên rõ rệt, cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm kỷ luật; tinh thần, khí thế huấn luyện được nâng lên, từng pháo thủ, trắc thủ, trung đội đến đại đội ai cũng cố gắng thi đua, để mỗi tuần sinh hoạt, đánh giá luôn đạt 1 bản thi đua tươi xanh, chính quy, đoàn kết.

Thượng tá Vũ Thọ Sinh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Phú Quý cho biết: “Trong giai đoạn huấn luyện diễn tập vòng tổng hợp cuối năm, ngoài việc hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng, các đơn vị tập trung, dồn sức huấn luyện chuyên sâu, theo thực tế chiến đấu; tăng cường huấn luyện đêm, hành quân di chuyển, trú quân, huấn luyện dã ngoại, kết hợp bảo đảm hậu cần. Chúng tôi lấy việc hợp luyện kỹ thuật chiến đấu cấp trung đội, đại đội làm nội dung đột phá. Kết hợp chặt chẽ huấn luyện với luyện tập theo tình huống chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, hợp luyện vòng tổng hợp giữa tất cả các đơn vị, các binh chủng để bảo vệ đảo”.

Duy Thỉnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trận địa xanh trên đảo tiền tiêu