Theo dõi trên

Trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

17/01/2019, 08:47 - Lượt đọc: 63

BT- Cuối năm là thời điểm các đối tượng phạm pháp hình sự gia tăng hoạt động, khiến người dân không khỏi lo lắng, bức xúc. Xuất phát từ thực tế trên, lực lượng công an toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm để nhân dân được đón tết yên vui… 

                
Tang vật thu giữ trong vụ triệt phá sòng    bạc ở Hàm Tân.

1. Trong các loại tội phạm thì hành vi đánh bạc thường xảy ra và hoạt động khá phổ biến, nhất là dịp cuối năm. Điều đáng nói, những năm gần đây phương thức tổ chức đánh bạc của đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, thậm chí có sới bạc còn cắt cử người cảnh giới. Dù vậy, với quyết tâm đẩy lùi tệ nạn này, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương đã tổ chức lực lượng tăng cường theo dõi, bám nắm địa bàn để đấu tranh, qua đó triệt phá hàng trăm vụ. Riêng năm 2018, cơ quan chức năng đã bắt 111 vụ/814 đối tượng đánh bạc. Ngày 5/1/2019, lực lượng cảnh sát hình sự tiếp tục phối hợp với lực lượng cảnh sát cơ động Công an tỉnh tiến hành đột kích triệt xóa một sòng bạc quy mô lớn trong rẫy điều ở thôn 2, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân. Tại đây, công an đã bắt quả tang 56 đối tượng đang đánh bạc ăn tiền bằng hình thức xóc đĩa, thu giữ 14 xe máy, gần 150 triệu đồng tiền mặt và nhiều tang vật liên quan. Theo điều tra, sòng bạc này hoạt động cả ngày lẫn đêm, trung bình mỗi ngày có khoảng 70 con bạc tham gia sát phạt với số tiền đặt cược mỗi ván ít nhất 10 triệu đồng.

2. Cùng với đánh bạc, tình trạng trộm cắp, cướp giật tài sản những ngày cuối năm cũng diễn ra hết sức phức tạp, liều lĩnh. Thống kê cho thấy, trong năm qua, toàn tỉnh đã xảy ra 171 vụ trộm cắp, 27 vụ cướp giật tài sản. Theo cơ quan công an, không ít các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản xảy ra do người dân chủ quan, để tài sản hớ hênh, tạo điều kiện thuận lợi để bọn tội phạm lộng hành. Mặt khác, phần lớn đối tượng trộm cắp, cướp giật đều liên quan đến ma túy, sống lang thang, lười lao động nhưng thích hưởng thụ, do đó để có tiền tiêu xài, các đối tượng sẵn sàng thực hiện các hành vi phạm pháp. Vì vậy, để đón tết yên vui, bên cạnh nỗ lực giữ gìn ANTT của lực lượng công an thì người dân cần cẩn trọng hơn với việc bảo vệ tài sản của chính mình.

3. Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh còn xuất hiện các băng nhóm tội phạm, đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào hoạt động bảo kê, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê với nhiều thủ đoạn gây khó khăn trong công tác phát hiện, xử lý. Qua đấu tranh, đến nay công an đã lên danh sách theo dõi 41 nhóm, với hơn 200 đối tượng chuyên cho vay nặng lãi, đồng thời khởi tố 6 vụ/10 bị can liên quan đến tín dụng đen… Tuy nhiên, loại tội phạm này vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự, vì những ngày cận tết, nhu cầu sử dụng tiền mặt trong dân sẽ tăng đột biến. Khi nạn nhân sa vào bẫy “tín dụng đen”,  đối tượng cho vay nặng lãi sẵn sàng thực hiện hành vi  cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật.

4. Nhằm đảm bảo ANTT, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 cũng như tạo môi trường lành mạnh, an toàn cho nhân dân vui xuân, đón tết, công an các cấp trong tỉnh đã ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm. Theo đó, sẽ tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp kiềm chế làm giảm các loại tội phạm, trấn áp mạnh các băng, nhóm, các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, tội phạm trộm cắp, các loại tệ nạn. Tăng cường nắm địa bàn, kịp thời giải quyết những vấn đề nổi lên liên quan đến ANTT ngay tại cơ sở, không để kéo dài phát sinh phức tạp; xử lý nghiêm hoạt động của nhóm đối tượng cho vay nặng lãi, tội phạm và vi phạm về môi trường, an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng lậu, hàng giả; không để xảy ra tình trạng mua bán và đốt pháo nổ…

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự