Theo dõi trên

Tổng kiểm tra xe “quá đát” chở khách du lịch

01/11/2018, 08:58

BT- Khi lực lượng chức năng chốt chặn để kiểm tra, các chủ phương tiện theo dõi và thông tin cho nhau, tìm mọi cách đối phó, trốn tránh.

                
Cung đường Hàm Tiến Mũi Né với nhiều phương    tiện vận tải hành khách đã “quá đát” .

Trên cung đường Hàm Tiến - Mũi Né (TP. Phan Thiết), các loại phương tiện vận tải như Jeep, Uoat, Uaz, xe Bắc Kinh với đủ màu sơn sặc sỡ luôn thu hút nhiều đoàn du khách, nhất là khách nước ngoài ưa thích lựa chọn. Hầu hết các loại phương tiện này đều đã hết niên hạn sử dụng đã được hoán cải, thay đổi máy móc, không theo quy chuẩn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao.

Các phương tiện nói trên hoạt động chủ yếu tại các khu du lịch, trong đó tập trung đông nhất tại khu vực Hàm Tiến và Mũi Né với khoảng gần 100 xe, chuyên chở khách tham quan lưu thông trên các tuyến đường Võ Nguyên Giáp, ĐT715, ĐT716 và tuyến đường Hòa Thắng - Hòa Phú (huyện Bắc Bình). Nhằm chấn chỉnh tình trạng mất trật tự ATGT, ngay từ đầu năm, Ban ATGT TP. Phan Thiết đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, các địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm trong hoạt vận tải hành khách. Nhờ đó ý thức tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện có nhiều chuyển biến, từ đầu năm 2018 đến nay không có trường hợp tai nạn giao thông do các phương tiện này gây ra. Trong công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính 8 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, tạm giữ 7 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 7 trường hợp...

                
   
Lực lượng chức năng kiểm tra xe Jeep.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh không có cơ sở nào sử dụng các phương tiện trên để kinh doanh vận tải khách du lịch mà chủ yếu do cá nhân (chủ phương tiện) tự hoạt động. Số lượng xe tự phát ngày một gia tăng dẫn đến tình trạng cạnh tranh, giành khách, phá giá giữa các phương tiện vận tải khách với nhau, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của tỉnh. Bên cạnh đó, trong số gần 100 phương tiện đã thống kê thì có hơn 60 phương tiện mang biển kiểm soát của tỉnh khác do người địa phương quản lý, sử dụng nhưng không làm thủ tục chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định, gây khó khăn cho công tác quản lý và công tác tuyên truyền pháp luật.

Ông Nguyễn Nam Long - Phó Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết: “Các phương tiện Jeep, Uoat, Uaz, xe Bắc Kinh trên địa bàn tỉnh hầu hết là loại xe có niên hạn sử dụng trên 20 năm nên không được đăng ký kinh doanh vận tải. Khi lực lượng chức năng chốt chặn để kiểm tra thì các chủ phương tiện theo dõi và thông tin cho nhau, tìm mọi cách để đối phó, trốn tránh. Trường hợp bị kiểm tra, người điều khiển phương tiện thường nêu lý do xe chở người nhà, người quen, bạn bè đi chơi gây khó khăn cho việc kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh vận tải”.

Theo ông Long, để quản lý hiệu quả số phương tiện nêu trên, giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn cho du khách, trong thời gian tới UBND TP. Phan Thiết tiếp tục chỉ đạo các lực lượng phối hợp, tăng cường tuần tra, kiểm soát; tổ chức cho các chủ phương tiện ký cam kết không vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy định về kinh doanh vận tải, đồng thời kiểm tra việc thực hiện cam kết đã ký. Phối hợp tuyên truyền, vận động các các cơ sở kinh doanh trên địa bàn không bán dịch vụ tham quan cho du khách bằng phương tiện không đủ điều kiện kinh doanh vận tải.

    
    Từ ngày   1/11/2018 đến ngày 31/12/2018, Công an tỉnh mở đợt tổng kiểm tra, kiểm   soát, xử lý vi phạm đối với phương tiện và người điều khiển phương tiện   các loại xe Jeep, Uoat, UAZ, xe Bắc Kinh… trên địa bàn TP. Phan Thiết và   huyện Bắc Bình. Theo đó, công an các địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ   thị 29 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý phương tiện giao thông đường bộ   hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định. Đổi mới phương thức, thay đổi   thời gian tuần tra, kiểm soát, phát huy hiệu quả các thiết bị kỹ thuật   nghiệp vụ như camera, máy đo tốc độ ghi hình… trong việc phát hiện, ghi   nhận và xử lý vi phạm đối với các phương tiện chở khách tại địa bàn.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng kiểm tra xe “quá đát” chở khách du lịch