Theo dõi trên

Tội lỗi từ những ảo giác vì ma túy

22/03/2018, 08:41 - Lượt đọc: 36

BT- Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ việc vi phạm pháp luật mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc sử dụng ma túy đá, dẫn đến sinh ảo giác, không làm chủ được hành vi. Đáng báo động là đối tượng sử dụng loại ma túy này chủ yếu là thanh thiếu niên và đang phát triển theo chiều hướng gia tăng.

                
   Một đối tượng ngáo đá leo lên cây ở đường    Hải Thượng Lãn Ông (Phan Thiết).

Phê thuốc gây ảo giác

Đã nhiều năm trôi qua, nhưng khi nhắc đến vụ án Nguyễn Văn Tiến, người dân khu phố Hải Tân 3 – thị trấn Phan Rí Cửa – huyện Tuy Phong vẫn còn rùng mình. Do phê thuốc không tự chủ được hành vi, Tiến như con thú dữ dùng dao rượt đuổi, chém loạn xạ những người gặp trên đường, hậu quả làm 19 người bị thương và bà L tử vong tại chỗ. Dù Tiến đã phải chịu mức án tử hình, nhưng nỗi lo về những tội phạm “ảo giác” vì ma túy vẫn chưa khi nào hạ nhiệt. Gần đây, báo chí cả nước liên tục đưa những thông tin liên quan đến vấn đề gây rối trật tự vì ngáo đá. Không đập kính xe ô tô, kề dao vào cổ uy hiếp người khác, chém người vô tội vạ, thì leo lên cây hay đập phá đồ đạc, la lối khắp xóm… Ở TP. Phan Thiết, nhiều vụ việc gây rối trật tự do ảo giác đã xảy ra như vụ thanh niên cầm dao rượt đuổi ở chợ Phan Thiết hay vụ cướp tài sản ở đường Thủ Khoa Huân… Những đối tượng này thường mất kiểm soát hành vi, hành động một cách vô thức, rất nguy hiểm cho những người xung quanh. Ngoài ma túy tổng hợp, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều chất hướng thần mới như lakhat, cỏ Mỹ, tem giấy… mà khả năng gây ảo giác còn mạnh hơn gấp nhiều lần. Không chỉ gây nguy hiểm cho người khác, người nghiện những chất này còn có thể tự hủy hoại bản thân, nhảy cầu tự tử, tự rạch dao vô người… chỉ vì ảo giác. 

Làn khói “cỏ Mỹ”

Nếu những loại ma túy tổng hợp khó tiếp cận thì gần đây các đối tượng nghiện chuyển sang dùng “cỏ Mỹ” vì hiện nay loại hàng này được rao bán công khai trên mạng xã hội. Fanpage này có đến hàng trăm người theo dõi và được rao bán “cỏ Mỹ” công khai. Với những lời chào bán kiểu như: “hàng Mỹ chính hiệu”, “đảm bảo chơi là phê”, “giao hàng sỉ và lẻ toàn quốc”…  Theo chỉ dẫn, chúng tôi gọi đến một số điện thoại có đuôi số …779. Sau hồi chuông dài, phía bên kia vẫn không nghe máy. Tiếp tục gọi thêm lần nữa, một người đàn ông nói giọng miền Nam lên tiếng: “Anh cần loại cỏ 900.000 đồng /lạng hay loại đặc biệt 1,2 triệu đồng/lạng. Anh chỉ cần để lại tên, số điện thoại và địa chỉ, tôi sẽ ship tận nơi. Khi anh nhận hàng, kiểm tra đúng chất lượng mới thanh toán”. Theo dân chơi cỏ Mỹ, loại thuốc này có nhiều màu nâu, xanh và da cam. Trong số này, màu xanh đang được dân ghiền cỏ yêu thích nhất vì phê nhanh và lâu. Ngoài việc thường xuyên mua “cỏ Mỹ” qua điện thoại, những người nghiện cỏ có thể vào mạng xã hội nhắn tin để đặt hàng. Nếu như gọi điện thoại mà người bán hàng phát hiện số lạ không nghe máy, người mua vẫn có thể inbox từ mạng xã hội và để lại tên, địa chỉ hoặc đơn giản là số điện thoại. Sau đó, sẽ có người giao cỏ tới tận nhà và thanh toán tiền hết sức nhanh chóng. Do việc mua bán “cỏ Mỹ” hiện nay khá dễ dàng, những nam nữ thanh niên ham chơi, lêu lổng và để khẳng định “đẳng cấp” đã bập vào loại ma túy chết người này.

                
   "Cỏ Mỹ" được rao bán công khai trên mạng    xã hội

Hiện tại, chưa thể thống kê có bao nhiêu người nghiện “cỏ Mỹ”, nhưng các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây liên quan đến người nghiện “cỏ Mỹ” bị ảo giác vi phạm pháp luật đang có những diễn biến phức tạp. Theo cơ quan công an, trong số các loại “cỏ Mỹ” thì chỉ có chất XLR-11 có trong “cỏ Mỹ” thuộc danh mục chất cấm. Trong khi đó, hiện nay, trên thị trường có nhiều loại “cỏ Mỹ” khác nhau, kéo theo nhiều chất nguy hiểm chưa nằm trong danh mục cấm đã khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Cơ quan công an khuyến cáo, trước hết mỗi gia đình cần giáo dục con em tránh xa “cỏ Mỹ”.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tội lỗi từ những ảo giác vì ma túy