Theo dõi trên

Toàn bộ sự thật về vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Chùa Quảng Ân đã được điều tra, làm rõ

29/03/2020, 09:07 - Lượt đọc: 354

 BTO- Liên quan đến kết quả điều tra vụ án đặc biệt nghiêm trọng làm chấn động dư luận trong mấy ngày qua, xảy ra vào đêm 22, rạng sáng ngày 23/3/2020, tại Chùa Quảng Ân thuộc khu phố 4, thị trấn Tân Nghĩa,  huyện Hàm Tân,  tỉnh Bình Thuận, Đại tá Phạm Thật, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Trưởng Ban Chuyên án cho biết: “Toàn bộ sự thật về vụ án đã được điều tra làm rõ, nghi phạm của vụ án đã bị bắt giữ và hầu hết tang vật chứng đã được thu giữ phục vụ công tác điều tra mở rộng.

                       
      Lực lượng chức năng thu giữ thêm nhiều chứng cứ tại chùa Quảng Ân.

Khoảng 16 giờ chiều 23/3/2020, một số phật tử Chùa Quảng Ân,thuộc khu phố 4, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, nhận được cuộc gọi từ số máy của sư thầy Thích Nguyên Lộc nhưng giọng nói trong điện thoại không phải của sư thầy mà là một giọng nói của một nữ phật tử yếu ớt, hớt hải, báo hung tin là sư thầy cùng một người nữa đã bị người ta đánh chết tại chùa. Những phật tử nhận được hung tin này tá hỏa chạy đến phòng của sư thầy Thích Nguyên Lộc tại Chùa Quảng Ân thì phát hiện cánh cửa bên phải khép hờ, qua khe hở khoảng 15cm, nhìn vào bên trong thấycó 3 nạn nhân nằm trên sàn nhà, người đầy thương tích và vết máu nên đã gọi điện báo Cơ quan Công an.

Nhận được tin báo, lực lượng Công an huyện Hàm Tân và các đơn vị chức năng Công an tỉnh Bình Thuận đã có mặt ngay hiện trường, xác định ngoài 2 người đã tử vong còn 1 trường hợp đang trong tình trạng nguy kịch nên đã nhanh chóng chuyển nạn nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu. Đồng thời tiến hành công tác bảo vệ hiện trường, phong tỏa toàn bộ khu vực xảy ra vụ án, tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thu thập dấu vết, tài liệu, chứng cứ để điều tra, truy xét hung thủ gây án.

                
      
      Khám xét nơi ở đối tượng Nguyễn Thanh Tâm.

Bước đầu Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Thuận xác định các nạn nhân đều bị đánh nhiều nhát bằng vật tày cứng vào người mà chủ yếu là vùng đầu khiến 2 nạn nhân thiệt mạng là Thượng tọa Thích Nguyên Lộc (tên thật là Tạ Văn Sửu, 59 tuổi) tu tại chùa Quảng Ân và cô Nguyễn Bảo Yến (19 tuổi, người làm công quả tại chùa). Nạn nhân thứ ba là bà Nguyễn Thị Phượng (43 tuổi, mẹ ruột của nạn nhân Yến, cũng là người làm công quả tại chùa) tuy còn sống nhưng thương tích rất nặng.

                
      
      Nơi đối tượng Nguyễn Thanh Tâm cất dấu hơn 250 triệu tại nhà riêng.

Trước sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội -  Bộ Công an, sự quyết liệt,sâu sát của lãnh đạo Ban Chuyên án trực tiếp có mặt vàluôn bám sát hiện trường, sát cánh cùng các lực lượng tham gia chuyên án để động viên cán bộ chiến sỹ vượt qua khó khăn, vất vả, nắm bắt, chỉ đạo, định hướng công tác điều tra, phá án và đặc biệt là sự nỗ lực, cố gắng hết sức của các lực lượng khám nghiệm, giám định, thu thập tài liệu, chứng cứ, công tác trinh sát, điều tra, truy xét,...BCA đưa nhiều đối tượng vào diện nghi vấn trong đó có một số đối tượng không có mặt tại địa phương vào trưa 23/3. Đến chiều cùng ngày, BCA vẫn chưa có tài liệu, chứng cứ về điều tra nào cả. Song qua 1 đêm áp dụng các biện pháp nghiệp vụ thì kết quả vào sáng 24/3, BCA đặt nhiều nghi vấn về 1 đối tượng nêntrong thời gian rất sớm, Ban Chuyên án đã có đầy đủ tài liệu, chứng cứ xác định nghi phạm gây ra vụ án. Tuy nhiên, đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương vào trưa ngày 23/3/2020. Kế hoạch truy xét, phương án truy bắt đối tượng đã được các cán bộ chiến sỹ tham gia Chuyên án vạch ra. Và chỉ sau 2 ngày lẩn trốn, đối tượng gây án đã bị bắt giữ tại một phòng trọ trên địa bàn Phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9,thành phố Hồ Chí Minh.

Nghi phạm gây án được xác định là Nguyễn Thanh Tâm, sinh năm 1989, trú tại khu phố 5, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Khi bị bắt giữ, đối tượng tìm mọi cách chối tội, chứng minh mình ngoại phạm. Sau đó, biết không thể thoát tội, đối tượng Nguyễn Thanh Tâm đã khai nhỏ giọt hòng che dấu hành vi tội ác. Tuy nhiên, trước những tài liệu, chứng cứ xác thực không thể chối cãi, cùng với những kinh nghiệm, lý lẽ sắc bén trong đấu tranh trực diện với tội phạm của các điều tra viên dạn dày kinh nghiệm, cuối cùng, đối tượng Nguyễn Thanh Tâm đã buộc phải khai ra toàn bộ những tình tiết mang tính bản chất, sự thật của vụ án này.

Theo lời khai của đối tượng Nguyễn Thanh Tâm, đối tượng có canh tác cây thanh long, dẫn đến nợ nần tiền mua phân bón cây thanh long tại một số cửa hàng trên địa bàn. Nguyễn Thanh Tâm là phật tử của chùa Quảng Ân, nhà lại ở gần chùa nên thường hay qua lại chuyện trò với 2 sư thầy tu tại chùa là Thích Nguyên Lộc và Thích Nguyên Tịnh (33 tuổi). Trưa ngày 22/3/2020, đối tượng có đến chùa chơi nên nắm được thông tin chiều cùng ngày, sư thầy Thích Nguyên Tịnh sẽ đi thành phố Hồ Chí Minh để thăm, chăm sóc người thân bị bệnh.

                       
      
      Thu giữ tại hiện trường hơn 250 triệu tang vật vụ án.

Nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của nhà chùa để trang trải nợ nần và thõa mãn thú chơi bời nên y đã chớp lấy thời điểm tối ngày 22/3, khi biết sư thầy Thích Nguyên Lộc một mình ở chùa để lên kế hoạch đột nhập, chiếm đoạt tiền của nhà chùa. Vào khoảng 0 giờ ngày 23/3/2020, đối tượng Nguyễn Thanh Tâm đã lẻn vào chùa, mang theo 1 khúc cây. Khi đến trước cửa phòng ngủ của sư thầy Thích Nguyên Lộc, y giật mạnh cửa làm bung chốt rồi đột nhập vào phòng. Y không biết ở phòng bên cạnh(có lối thông nhau với phòng ngủ của sư thầy Thích Nguyên Lộc) tối đó có mẹ con bà Phượng, cô Yến đến nghỉ lại trong phòng. Lúc này, cô Yến vẫn chưa ngủ, đang nằm xem ti vi nên khi nghe tiếng giật cửa, cô Yến chạy ra xem thử chuyện gì liền bị đối tượng dùng đoạn cây cầm trên tay đánh tới tấp vào đầu, vào người. Nghe tiếng kêu cứu của cô Yến, sư thầy Thích Nguyên Lộc đang nằm ngủ trên võng trong phòng vừa tỉnh giấc ngẩng đầu dậy nhìn liền bị đối tượng xông đến tấn công chí mạng. Lúc này bà Phượng cũng vừa từ phòng bên cạnh chạy qua thì cũng bị tên Tâm dùng đoạn cây đánh đến khi ngã gục xuống sàn nhà.

Sau khi ra tay, đối tượng Nguyễn Thanh Tâm nghĩ rằng cả 3 nạn nhân đềuđã chết nên y lục tìm lấy 2 chùm chìa khóa của sư thầy Thích Nguyên Lộc, dùng chìa khóa mở tủ và lục lấy tất cả tiền trong tủ (theo lời khai của đối tượng là trên 750 triệu đồng tiền mặt và một số tờ tiền đô la Mỹ, Úc), 3 chiếc điện thoại di động của hai mẹ con bà Phượng, cô Yến (còn những chiếc điện thoại của sư thầy Thích Nguyên Lộc do y không nhìn thấy nên vẫn còn sót lại tại hiện trường). Sau đó, y cho tất cả tiền, điện thoại, 2 chùm chìa khóa, 1 xâu hạt vào một chiếc túi xách của thầy Thích Nguyên Lộc, cầm cả đoạn cây làm hung khí gây án rời khỏi chùa Quảng Ân đi vào khu nghĩa địa thị trấn Tân Nghĩa ở gần đó. Tại đây, đối tượng đã vứt hung khí gây án vào bụi rậm, đốt chiếc túi xách rồi cầm sốtiền và tài sản cướp được đi về nhà, sau đó giặt giũ quần áo dính vết máu hòng phi tang.

Đến trưa ngày 23/3, đối tượng sử dụng xe máy của mình (xe Exiter, biển kiểm soát 86B5-14668) rời khỏi địa phương vào lẩn trốn tại nơi vợ của đối tượng đang thuê ở trọ tại phường Long Thạnh Mỹ, Quận 9,thành phố Hồ Chí Minh. Trước khi đi, Nguyễn Thanh Tâm đã tìm nơi cất dấu tại nhà trên 250 triệu đồng, trong thời gian lẩn trốn tại thành phố Hồ Chí Minh, y đã chuyển vào tài khoản của vợ hơn 100 triệu đồng, số tiền còn lại y khai đã trả tiền nợ (trả trực tiếp) cho hơn 10 người tại địa phương. Trên đường vào thành phố Hồ Chí Minh, đối tượng đã vứt 3 chiếc điện thoại di động, 2 chùm chìa khóa và xâu hạt xuống một mương nước bên lề đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa bàn phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Với những tài liệu, chứng cứ mà Ban Chuyên án đã thu thập được, kết hợp với lời khai của đối tượng Nguyễn Thanh Tâm, Cơ quan điều tra đã tiến hành truy xét, thu giữ hầu hết các vật chứng quan trọng của vụ án như đoạn cây làm hung khí vứt trong nghĩa địa xã Tân Nghĩa, vết tích nơi đối tượng thiêu hủy chiếc túi xách trong nghĩa địa, 3 chiếc điện thoại, 2 chùm chìa khóa, 1 xâu hạt vứt dưới mương nước ở Biên Hòa,  Đồng Nai. Khám xét nhà đối tượng, Cơ quan điều tra đã thu giữ trên 250 triệu đồng và 11 tờ tiền đô la Mỹ, Úc (có mệnh giá từ 2 đến 100 đô la). Đến thời điểm hiện tại, đã có ít nhất 2 điểm bán phân bón trên địa bàn trình báo cơ quan Công an trong tài khoản có số tiền do đối tượng Nguyễn Thanh Tâm chuyển vào để trả nợ.

Về tình tiết mà trong những ngày qua, dư luận cho là có uẩn khúc, cũng đã được sư thầy Thích Nguyên Tịnh, người cùng tu tại chùa Quảng Ân với sư thầy Thích Nguyên Lộc – nạn nhân của vụ án, tường trình tại Cơ quan điều tra, đó là: Do sư thầy Thích Nguyên Lộc có tiền sử bị bệnh tim nên trước khi đi thành phố Hồ Chí Minh, sư thầy Thích Nguyên Tịnh có nhờ mẹ con bà Phượng, cô Yến đến chùa ngủ lại để giúp đỡ, lo liệu cho sư thầy Thích Nguyên Lộc, phòng khi có chuyện bất trắc về sức khỏe.

Như vậy, chỉ chưa đầy 5 ngày, vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng làm chấn động dư luận, xảy ra tại chùa Quảng Ân, thuộc khu phố 4, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đã được điều tra, làm rõ. Dẫu hung thủ gây án có gian manh, tàn độc đến mấy cuối cùng cũng phải lộ diện và đã nhanh chóng bị bắt giữ, toàn bộ sự thật của vụ án đã được phơi bày ra ánh sáng.

Dư luận nhân dân địa phương kịch liệt lên án, phẫn nộ trước hành vi tội ác không thể dung thứ của hung thủ; bày tỏ sự thương tiếc cho các nạn nhân trong vụ án; đồng thời cũng thể hiện sự cảm phục trước tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, khẩn trương, chính xác, hiệu quả trong công tác điều tra, phá án của lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an.

ÁI LY – NHƯ Ý



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Toàn bộ sự thật về vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Chùa Quảng Ân đã được điều tra, làm rõ