Theo dõi trên

Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết: Xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội

16/09/2019, 10:44 - Lượt đọc: 276

BT- Nhằm góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn, Tòa án nhân dân (TAND) TP. Phan Thiết luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác xét xử, bảo đảm các bản án luôn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm...

                
Một vụ án hình sự được đưa ra xét xử tại    TAND TP. Phan Thiết.

9 tháng năm 2019, TAND TP. Phan Thiết đã thụ lý hơn 1.400 vụ bao gồm các loại án hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và hành chính. Với số lượng 14 thẩm phán nhưng đã giải quyết xét xử được hơn 1.100 vụ án các loại (đạt 77,64%). Trong đó riêng án hình sự đã giải quyết 114 vụ (đạt 84,44%), nhiều vụ án dư luận xã hội quan tâm đã được tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ, tăng cường phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào bị kết án oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Hình phạt tòa án áp dụng đối với các bị cáo đều tương xứng với tính chất, mức độ hành vi và nhân thân của người phạm tội, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình hiện nay.

Qua công tác xét xử cho thấy, chiếm tỷ lệ cao vẫn là các nhóm tội liên quan tới xâm phạm sở hữu và các tội về ma túy. Do đặc thù Phan Thiết có địa bàn rộng, du lịch phát triển nhanh, các đối tượng có tiền án, tiền sự, tội phạm ma túy, băng nhóm tội phạm, cùng với đó là lượng người thất nghiệp di chuyển từ các địa phương khác đến ngày càng nhiều, kéo theo những phức tạp về an ninh trật tự. Theo TAND TP. Phan Thiết, tội phạm về ma túy chủ yếu bị xét xử là tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Các đối tượng phạm tội ở nhiều độ tuổi khác nhau, trong đó từ 30 - 70 tuổi chiếm tỷ lệ đa số. Vì lợi nhuận mà các thanh thiếu niên, thậm chí có những đối tượng đã lớn tuổi vẫn bất chấp sử dụng và đi gieo rắc “cái chết trắng”. Điển hình như mới đây, TAND TP. Phan Thiết đã xét xử và tuyên phạt bà Nguyễn Thị Nết (trú tại phường Đức Thắng, TP. Phan Thiết) 7 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Dù đã ngoài 60 tuổi, nhưng bà Nết đã có 3 lần buôn bán ma túy, tại lần thứ 3, khi đang giao dịch 0,0498 gam ma túy đá, bà Nết bị công an ập vào bắt quả tang và thu giữ các tang vật liên quan.

Bên cạnh những vụ án hình sự luôn được dư luận quan tâm, án hôn nhân và gia đình cũng đáng lưu ý. Hiện nay số vụ ly hôn mà Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết thụ lý ngày càng tăng, năm sau thường cao hơn năm trước. Chỉ tính từ 1/12/2018 đến cuối tháng 8/2019, án hôn nhân và gia đình được tòa thụ lý đã có hơn 800 vụ. Theo ông Võ Việt Minh, Chánh án TAND TP. Phan Thiết, tình trạng ly hôn ngày càng nhiều xuất phát từ mâu thuẫn, bất đồng quan điểm giữa các cặp vợ chồng trong lối sống, cũng như cách nuôi dạy con. Trong đó bạo hành gia đình, thiếu thốn về tài chính vẫn là một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn đến ly hôn. Trước thực tế đó, thời gian qua, công tác hòa giải luôn chú trọng, các thẩm phán được phân công giải quyết trong lĩnh vực này là những người có năng lực, kinh nghiệm, có phương hướng, cách thức hòa giải phù hợp để hạn chế thấp nhất việc đưa các vụ án ra xét xử.

Trong thời gian tới, để nâng cao hơn nữa chất lượng xét xử, TAND TP. Phan Thiết đã đặt ra mục tiêu, đẩy nhanh công tác xét xử các loại án, ưu tiên giải quyết các loại án gần quá hạn, những loại án liên quan đến giải tỏa đất đai, những loại án trọng điểm. Đặc biệt, đẩy nhanh công tác xét xử án dân sự, hành chính, phấn đấu đến 30/11/2019 phải giải quyết đạt tỷ lệ 85%. Song song đó chú trọng đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong quá trình tiếp nhận đơn, thụ lý, giải quyết, cấp bản án, quyết định, thủ tục về tư pháp, đảm bảo nhanh, đúng pháp luật…

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Dương Văn An giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025
Sáng 18/3/2024, tại Vĩnh Phúc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương chủ trì buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, công bố Quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án nhân dân TP. Phan Thiết: Xét xử nghiêm minh, đúng người đúng tội