Theo dõi trên

Thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở cai nghiện tư nhân

24/06/2021, 10:10 - Lượt đọc: 48

BTO- Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình, kết quả phòng chống ma túy 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 do Tỉnh ủy tổ chức vào chiều 23/6.

Đối tượng buôn bán ma túy bị bắt. Ảnh: Tư liệu.

 6 tháng qua, toàn tỉnh phát hiện, triệt phá 289 vụ/387 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; khởi tố 234 vụ/273 bị can… Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Một số đối tượng ngoài tỉnh móc nối, câu kết với người địa phương để hình thành các đường dây, ổ nhóm hoạt động liên quan đến ma túy rất tinh vi, phức tạp, khối lượng ma túy để giao dịch rất lớn. Đặc biệt nổi lên nhiều trường hợp các đối tượng lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tổ chức sử dụng, chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện về an ninh trật tự…

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã đưa ra nhiều khó khăn trong việc đấu tranh với tệ nạn ma túy. Ngoài việc các đối tượng tội phạm về ma túy hoạt động ngày càng tinh vi thì việc cai nghiện ma túy tại cộng đồng chưa mang lại hiệu quả rõ nét, tỉ lệ tái nghiện còn cao, số lượng bệnh nhân có thể tiếp nhận tại cơ sở cai nghiện còn ít so với nhu cầu thực tế tại các địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh đã ghi nhận những nỗ lực của các ngành chức năng trong việc triển khai các biện pháp phòng chống ma túy. Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân đã được nâng lên. Việc triển khai tháng cao điểm về phòng chống ma túy đã đạt được những kết quả tốt, nhất là việc đấu tranh triệt phá những đường dây mua bán chất ma túy.

Dù vậy, công tác đấu tranh, phòng chống ma túy vẫn còn những điểm hạn chế như chưa huy động được sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị; việc tuyên truyền phòng chống ma túy còn dàn trải dẫn tới hiệu quả chưa cao, số lượng người nghiện ma túy chưa có hồ sơ quản lý tại các địa phương còn nhiều; các biện pháp hỗ trợ người đi cai nghiện khi về địa phương còn ít…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh xác định cuộc chiến chống ma túy là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài nên trong thời gian tới các ngành phải tập trung thực hiện nhiều biện pháp để từng bước khống chế, kéo giảm tệ nạn ma túy.

Trong đó, yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện việc rà soát, theo dõi thống kê số lượng người nghiện một cách bài bản khoa học. Nếu cần thiết thì đề xuất nghiên cứu, lập trình một phần mềm theo dõi người nghiện ma túy riêng.

Thực hiện nghiêm chế độ nghe và cho ý kiến với công tác phòng chống ma túy. Chỉ đạo các ngành chức năng rà soát, quy hoạch, thực hiện thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở cai nghiện tư nhân. Đề xuất, xây dựng phương án mở rộng cơ sở cai nghiện ở thị trấn Phú Long thêm 100 chỗ để từng bước đáp ứng được nhu cầu cai nghiện của các địa phương. Lực lượng Công an và Biên phòng cần tập trung, nâng cao công tác đấu tranh, triệt xóa các tụ điểm về ma túy, kịp thời nhận diện những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm về ma túy để có biện pháp đấu tranh phù hợp. Các cấp, các ngành cần thay đổi hình thức tuyên truyền về tệ nạn ma túy. Việc tuyên truyền cần đi vào chiều sâu, hướng đến những đối tượng nhất định…

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở cai nghiện tư nhân