Theo dõi trên

Thu hồi quyết định khai trừ Đảng đối với nguyên Chủ tịch và Kế toán xã La Dạ

01/07/2020, 11:53

BTO- Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hàm Thuận Bắc vừa công bố quyết định thu hồi các quyết định kỷ luật Đảng đối với các đảng viên Huỳnh Thúc Mẫn, nguyên Chủ tịch UBND xã La Dạ và Dương Ngọc Như Hiền, kế toán xã.

Quyết định này được ban hành dựa trên quyết định hủy toàn bộ bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm liên quan đến ông Mẫn, bà Hiền mà Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã công bố

Theo hồ sơ vụ án, thực hiện Quyết định số 755 của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã La Dạ được cấp hơn 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ 306 hộ dân tộc thiểu số và hộ nghèo, mỗi gia đình 5 triệu đồng. Ông Mẫn sau đó ký hợp đồng với ông Hồ Minh Thắng về việc cung cấp cho người dân 438 máy nông cụ có giá trị hơn 1,5 tỷ đồng. Nhưng ông Thắng lại giao máy nông cụ là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi, không hóa đơn chứng từ.

 Khi nhận máy, nhiều nông dân phản ánh máy bị đánh tráo và giá trị không đủ 5 triệu đồng. Sau đó, Hội đồng định giá huyện Hàm Thuận Bắc kết luận mỗi máy nông cụ chỉ có giá trị từ 1,3 - 3,5 triệu đồng.

Theo các cơ quan tiến hành tố tụng, hành vi của ông Mẫn và bà Hiền đã gây thiệt hại hơn 780 triệu đồng. Trong đó, ông Thắng thu lợi bất chính gần 500 triệu đồng. Ông Mẫn và bà Hiền gây thất thoát hơn 280 triệu đồng.

Tại 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm, ông Mẫn bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù, bà Hiền 2 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cả 2 phải liên đới nộp lại số tiền hơn 280 triệu đồng cho UBND xã La Dạ. Ngày 15/5/2019, sau khi xử phúc thẩm, ông Mẫn và bà Hiền cùng bị khai trừ ra khỏi đảng. Sau đó, cả 2 tiếp tục kháng cáo cho rằng mình không hưởng lợi gì từ việc cung cấp máy trôi nổi của ông Thắng và trước khi thống nhất phát máy cho dân đã đưa ra Đảng ủy xã xin ý kiến. Do đó cần phải khởi tố, xử lý ông Hồ Minh Thắng vì đã lừa dối người dân.

Ngày 21/10/2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm của TAND Bình Thuận về vụ tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo.

Đến ngày 7/1/2020, Ủy ban Thẩm phán TAND Cấp cao tại TP.HCM đã có quyết định giám đốc thẩm chấp nhận kháng nghị của Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM liên quan đến vụ tráo máy của người nghèo. Theo đó tuyên hủy toàn bộ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận và bản án sơ thẩm của TAND huyện Hàm Thuận Bắc đối với ông Mẫn và bà Hiền, chuyển hồ sơ cho VKSND Cấp cao tại TP.HCM để điều tra lại.

Được biết vào đầu tháng 5/2020, ông Huỳnh Thúc Mẫn và bà Dương Ngọc Như Hiền đã đi làm trở lại. Ông Mẫn được bố trí làm công chức văn phòng, còn bà Hiền tiếp tục làm kế toán tại UBND xã La Dạ.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hồi quyết định khai trừ Đảng đối với nguyên Chủ tịch và Kế toán xã La Dạ