Theo dõi trên

Thêm nạn nhân tố cáo bị xâm hại tình dục

17/04/2018, 08:41

BT- Như chúng tôi đã phản ánh trong những số báo gần đây, về thực trạng xâm hại tình dục (XHTD) đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh. Sau khi báo đăng, có nhiều ý kiến phản hồi, cần thiết phải lên án và gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với thực trạng XHTD như hiện nay. Đồng thời, có bạn đọc chia sẻ thêm một số câu chuyện xung quanh các vụ án trẻ em bị XHTD, việc mạnh dạn tố cáo các đối tượng ra ánh sáng là giải pháp đấu tranh, ngăn ngừa và cả vụ việc mới vừa xảy ra. 

                
   Một trẻ em bị xâm hại dẫn đến sinh con    ngoài ý muốn ở Hàm Trí, Hàm Thuận Bắc.

Đẩy mạnh tuyên truyền đến đối tượng dễ gây án

Theo một thẩm phán tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, trong một số vụ án XHTD đưa ra xét xử gần đây, bên cạnh lợi dụng sự yếu thế, sự thiếu hiểu biết của nạn nhân, thì một số vụ việc chính hung thủ cũng là “nạn nhân” khi “mù” luật. Theo đó, các vụ án XHTD trẻ em có nhiều nguyên nhân, tuy nhiên thường diễn ra bởi một số nguyên nhân chính như: trẻ em thiếu kiến thức về tình dục, giáo dục giới tính, nảy sinh tình cảm yêu đương khi chưa đủ tuổi, thực hiện hành vi giao cấu mà không biết đó là hành vi phạm tội; lợi dụng sự thiếu quản lý của gia đình các cháu, lợi dụng sự thật thà, ngây thơ, non nớt, thiếu hiểu biết các đối tượng, dụ dỗ các cháu để thực hiện hành vi XHTD; sự thiếu nhận thức, bất chấp đạo lý để thỏa mãn dục vọng của một số đối tượng...

Cũng theo vị thẩm phán này, chế tài xử phạt hiện nay đối với các vụ việc bị đưa ra xét xử là rất nghiêm khắc. Nhiều vụ việc rất đáng tiếc cho người bị kết án, khi chỉ vì một phút “dục vọng” mà phải nhận những bản án thích đáng, dẫn đến bản thân và gia đình mất tất cả. Đa số các vụ người lớn xâm hại trẻ em, ngoài bản án theo quy định pháp luật, thì còn một bản án khác “dày vò” hơn, đó là “bản án lương tâm”, khi trở về địa phương, đối tượng bị xã hội, hàng xóm láng giềng xa lánh, kỳ thị vì những hành vi trái “luân thường đạo lý” đã gây ra trong quá khứ. Do đó, đối với những đối tượng chỉ nghĩ đến dục vọng, thì cần nghĩ tới sự trừng phạt của pháp luật và xã hội như nêu trên.

Từ thực tế một số vụ án cho thấy, bên cạnh công tác tuyên truyền pháp luật, kiến thức về tâm sinh lý, cũng như là gia đình có các giải pháp bảo vệ các em tránh trở thành nạn nhân bị XHTD, thì những đối tượng có hoàn cảnh dễ dẫn đến nguy cơ thực hiện hành vi XHTD cao, cũng cần phải được tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo. Ví dụ: gia đình, người thân và các tổ chức trong những hoàn cảnh nhất định có thể tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức các chế tài về XHTD đến đối tượng như là nam giới đơn thân, người bị bệnh lý, môi trường xung quanh có nguy cơ xảy ra, hay những người làm trong các môi trường thường tiếp xúc với các trẻ em gái…  

Thêm nạn nhân lên tiếng tố cáo

Cũng liên quan đến các câu chuyện xâm hại tình dục, ngày 2/4, anh KNB (ngụ xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc), đã có đơn gửi đến Công an xã và Công an huyện tố cáo về việc con anh bị hàng xóm XHTD. Theo đơn, vào ngày 25/3/2018, khi anh B đi làm về, khoảng 12h trưa thì phát hiện ông TTL (82 tuổi, người hàng xóm) đang mặc quần đùi, không mặc áo, tông cửa chạy từ trong nhà tắm chạy về nhà. Khi anh B vào nhà tắm thì phát hiện con gái anh là P (12 tuổi) đang ngồi ôm đầu khóc, bị chảy máu mũi rơi xuống dính vào áo của cháu đang mặc trên người. Anh B được cháu P kể lại: Khi cháu P vào nhà tắm chuẩn bị tắm thì ông L tông cửa vào ôm và có hành động sàm sỡ. Mặc dù cháu P phản ứng lấy chân đạp, làm ông L bị ngã bung cánh cửa nhà tắm, nhưng ông L vẫn tiếp tục đóng cửa lại và ôm cháu P. “Con gái tôi bấu xé vai ông L làm vai ông L bị trầy xướt, khi cháu la lên thì ông L bóp miệng, bóp mũi gây thương tích. Ông L còn hăm dọa nếu con gái tôi la lên thì sẽ bóp cổ”. Đến khi anh B về đến nhà, ông L phát hiện qua tiếng xe máy thì mới tông cửa chạy về nhà ở cạnh đó.  

Được biết ngay sau sự việc xảy ra, Công an xã đã đến ghi nhận vụ việc và làm việc với những người liên quan, trong đó có ghi nhận trên người ông L còn những vết trầy xướt do cháu P phản ứng cào cấu. Vụ việc hiện đang được cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc thụ lý làm rõ và xử lý theo quy định.

PHÚC SINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm nạn nhân tố cáo bị xâm hại tình dục