Theo dõi trên

Thận trọng với “bạn ở nước ngoài” nhờ mua card

13/12/2017, 09:10

BT- Mạng xã hội ngày càng phổ biến, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dùng, các đối tượng xấu đã tìm cách chiếm đoạt tài khoản rồi dùng vào mục đích xấu. Khoảng 1 năm trước, trên mạng xã hội Facebook rộ lên chiêu lừa đảo trúng thưởng. Khi lực lượng công an vào cuộc, các đối tượng xấu đã chuyển sang cách thức mới – giả là người thân ở nước ngoài nhờ mua card điện thoại…

Cách đây 1 tuần, anh Linh (ngụ xã Phong Nẫm, TP.Phan Thiết) nhận được tin nhắn của người bạn học cùng lớp 12. Hai người trước đây chơi khá thân, năm 2012, người bạn chuyển sang Mỹ định cư. Hai người vẫn thường xuyên liên lạc qua mạng xã hội Facebook. Sau một hồi nói chuyện, hỏi thăm sức khỏe, người bạn hỏi anh Linh có dùng thẻ ATM của ngân hàng nào trong nước để người bạn đó nhờ chút việc. Sau đó, người bạn nói có một số đối tác làm ăn ở Việt Nam và đang cần mua khoảng 5 triệu đồng tiền card điện thoại để tặng khách hàng. Vì người nhà không ai dùng ATM nên nhờ Linh mua hộ ngày mai sẽ chuyển tiền về Việt Nam trả lại. “Vì là bạn thân hồi cấp 3 nên tôi biết người thân của bạn ấy ở Việt Nam có khá nhiều người dùng thẻ ATM. Nghi ngờ tôi đã gọi điện cho chị gái bạn ấy đang ở Việt Nam, thì mới biết tài khoản Facebook của bạn ấy bị hacker chiếm dụng và thực hiện nhiều tin nhắn với nội dung như của tôi. Nếu hôm đó, tôi mất cảnh giác thì có lẽ mình đã bị lừa”, anh Linh chia sẻ.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, các đối tượng xấu thường lên mạng xã hội Facebook tìm người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại nước ngoài, gửi cho họ một đường link có chứa mã độc. Khi người dùng Facebook nhấp chuột vào đường link đó sẽ dẫn họ sang một trang Facebook giả mạo yêu cầu đăng nhập lại. Sau khi lấy được mật khẩu, các đối tượng đăng nhập để đổi mật khẩu và hòm thư đăng ký tài khoản Facebook, chiếm quyền điều khiển, truy cập lịch sử các cuộc trò chuyện của chủ tài khoản để nắm được quan hệ, cách nói chuyện của họ. Sau đó, nhắn tin nói chuyện với những người thân trong danh sách bạn bè của chủ tài khoản để lừa đảo hợp tác kinh doanh thẻ cào điện thoại. Với chiêu này, không ít người dùng mạng xã hội đã sập bẫy. Mới đây, Bộ Công an đã đấu tranh làm rõ 2 đối tượng Nguyễn Minh Vũ (27 tuổi) và Nguyễn Đăng Trường (20 tuổi), cùng trú tại thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị có hành vi chiếm đoạt quyền điều khiển Facebook, sau đó mạo danh chủ tài khoản nhắn tin đến danh sách bạn bè nhờ mua card điện thoại rồi chiếm đoạt 96 triệu đồng.

Có thể nói, việc sử dụng mạng xã hội đã giúp những người bạn dù ở xa vẫn có thể thường xuyên liên hệ được với nhau. Tuy nhiên, mạng xã hội đã bị nhiều đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các chuyên gia an ninh mạng khuyến cáo người dùng các mạng xã hội như Facebook, Zalo nên cẩn thận khi có người quen nhờ mua card điện thoại. Để xác minh người đang nhờ mua card điện thoại có phải người quen hay không, người dùng nên yêu cầu bên kia cuộc gọi video qua các ứng dụng do Facebook hay Zalo cung cấp.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thận trọng với “bạn ở nước ngoài” nhờ mua card