Theo dõi trên

Tập trung đẩy lùi các loại tội phạm

13/12/2019, 09:41 - Lượt đọc: 86

BT- Thực hiện chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm giai đoạn 2016 – 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, thời gian qua công tác phòng chống tội phạm đã được các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm chỉ đạo, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, thường xuyên, liên tục và lâu dài. Công tác phòng chống tội phạm cũng đã được gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

                
Ra quân phòng chống tội phạm. Ảnh: Đình Hòa

Đây cũng là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, trong đó các cơ quan chức năng làm nòng cốt, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các ngành, cơ quan tổ chức, đơn vị, địa phương nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đề cao vai trò, trách nhiệm và tính chủ động, sáng tạo của Mặt trận các cấp, các tổ chức đoàn thể, quần chúng nhân dân. Với tầm quan trọng đó, thời gian qua các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành pháp luật nhằm xây dựng xã hội an ninh, an toàn, văn minh, nề nếp và thân thiện. Đã kịp thời làm rõ nguyên nhân, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, bất cập và điều kiện nảy sinh tội phạm. Xử lý kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp nảy sinh về an ninh trật tự ngay từ cơ sở, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật. Từ đó, tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh đã được đẩy lùi, kéo giảm được các loại tội phạm nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, không để tội phạm hoạt động lộng hành, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Để đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội trong thời gian tới, UBND tỉnh cũng đã có kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh, theo đó phấn đấu đến năm 2020 sẽ giảm từ 5 - 10% tổng số vụ phạm tội hình sự và tổng số vụ án khởi tố so với năm 2016. Qua đó nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm hình sự nguy hiểm, có tổ chức, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm về kinh tế, tham nhũng, ma túy, môi trường, tội phạm chưa thành niên… Nâng tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm đạt từ 80% trở lên, các tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt 95% trở lên trên tổng số án khởi tố. Hàng năm bắt, vận động đầu thú 50% trở lên số đối tượng truy nã. Giảm tỷ lệ tái phạm tội trong số người chấp hành xong án phạt tù xuống dưới 15%, ít nhất 50% số khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chí “An toàn về an ninh trật tự”, chuyển hóa thành công 60% địa bàn được xác định là trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự và an toàn xã hội…

    
    Công tác   phòng chống tội phạm phải được xác định là một trong những nhiệm vụ   trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài, thường xuyên và liên tục, đòi hỏi   sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm và cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ   của các cấp, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội.

P.Liên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung đẩy lùi các loại tội phạm