Theo dõi trên

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng, chống tội phạm

15/07/2020, 09:23

BT- Cùng với sự phát triển trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, những năm qua, hoạt động các loại tội phạm ở huyện Bắc Bình cũng diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, nhờ triển khai quyết liệt Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị, công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn huyện đạt nhiều kết quả quan trọng...

Bắc Bình có 16 xã, 2 thị trấn; có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó 11 dân tộc thiểu số. Để giữ an ninh trật tự, Bắc Bình xác định bằng mọi biện pháp phải kiềm chế được sự lây lan của ma túy. Bởi số người nghiện trên địa bàn huyện và địa phương có ma túy liên tục gia tăng. Ma túy cũng là tác nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác, gây bức xúc, lo lắng trong nhân dân. Nếu như năm 2010, Bắc Bình có 3 địa bàn có ma túy với 30 người nghiện, thì đến nay số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý đã gần 300 người (gấp 10 lần so với 10 năm trước); địa bàn có người nghiện ma túy hiện đã lên đến 13 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, hoạt động các loại tội phạm khác cũng diễn biến ngày càng phức tạp, công tác phòng ngừa, đấu tranh, xử lý vì thế gặp không ít khó khăn.

Trên cơ sở Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới” và các văn bản liên quan, hàng năm Huyện ủy, UBND huyện Bắc Bình đã ban hành nhiều kế hoạch, nghị quyết chuyên đề. Trong đó khẳng định công tác phòng, chống tội phạm là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, quá trình thực hiện phải có trọng tâm, trọng điểm. Do đó, thời gian qua Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Đồn Biên phòng Hòa Thắng đã chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ngành, đoàn thể huyện triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, vận động cán bộ, hội viên, học sinh và nhân dân tích cực tham gia, phát hiện, tố giác tội phạm. Mặt khác, đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân; tổ chức cuộc thi tìm hiểu về bảo vệ chủ quyền biển đảo, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội... Qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng. Từ đây, nhiều mô hình tự phòng, tự quản tại cơ sở cũng được xây dựng mới, nhân rộng và thường xuyên củng cố. Nổi bật là mô hình “Dòng tộc văn hóa tự phòng, tự quản về ANTT”, “Tổ quần chúng tuần tra đảm bảo ANTT” ở 3 xã Chăm (Phan Hòa, Phan Hiệp, Phan Thanh)...

UBND huyện Bắc Bình cho biết, thông qua các tổ mô mình, 10 năm qua, người dân đã cung cấp trên 2.700 tin báo về an ninh trật tự, trong đó có hơn 2.000 tin giá trị giúp cơ quan chức năng hòa giải 868 vụ mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, xử lý 1.100 vụ vi phạm pháp luật. Qua tuyên truyền, nhân dân còn phối hợp vận động trên 315 đối tượng phạm tội ra tự thú, giao nộp trên 1.000 vũ khí tự chế (dao, kiếm, mã tấu, công cụ hỗ trợ các loại). Với những nỗ lực trong thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị, lực lượng chức năng huyện Bắc Bình đã điều tra làm rõ  640/743 vụ phạm pháp hình sự (đạt 86,1%), xử lý 1.195 đối tượng. Trong đó làm rõ 41/41 vụ trọng án (đạt 100%); thường án làm rõ 599/702 vụ (đạt 85,32%). Đồng thời triệt phá 64 băng, nhóm/512 đối tượng. Hoàn thành chuyển hóa 2 địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự  an toàn xã hội (xã Hải Ninh, Sông Lũy) thành địa bàn an toàn về an ninh trật tự. Đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy, các lực lượng chức năng đã bắt quả tang 159 vụ/252 đối tượng; bắt, xử lý 15 vụ/8 đối tượng trồng cây cần sa.

TẤN THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng, chống tội phạm