Theo dõi trên

Tăng cường kiểm tra sức khỏe, nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe

19/02/2019, 08:42

BT- Do là thủ phủ thanh long của cả nước, nhu cầu vận chuyển thanh long bằng xe đầu kéo rất cao, nên Bình Thuận thu hút nhiều loại phương tiện này hoạt động trên địa bàn. Do đó công tác kiểm tra sức khỏe, kiểm tra nồng độ cồn, ma túy của tài xế cũng như quản lý điều kiện kinh doanh vận tải đang được ngành chức năng tăng cường.

                
Một vụ xe đầu kéo gây tai nạn trên quốc lộ    1A qua Bình Thuận.

Sau nhiều vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến xe đầu kéo và xe tải, xe khách có dính đến chất kích thích, nhất là ma túy đã làm người dân không khỏi lo lắng, và cần thiết phải gióng lên hồi chuông báo động. Tại Bình Thuận, nếu như hoạt động vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng xe tải tương đối ổn định, thì vận chuyển hàng hóa bằng xe đầu kéo đang chiếm số lượng lớn và đáng được lưu tâm. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 730 chiếc xe đầu kéo, ngoài ra chủ vựa kinh doanh thanh long còn thuê xe mang biển số ngoài tỉnh để tăng cường hoạt động vận chuyển.  

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT), để đảm bảo an toàn giao thông thì việc quản lý điều kiện kinh doanh vận tải, kiểm tra sức khỏe, kiểm tra nồng độ cồn, ma túy của tài xế cũng là việc làm hết sức quan trọng. Trong năm  2018, đơn vị đã tiến hành thanh tra 15 đơn vị vận tải, đã phát hiện và xử phạt 1 đơn vị vận tải do không tổ chức khám sức khỏe cho lái xe và không lập kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông (HTX vận tải ô tô Tuy Phong). Thu hồi phù hiệu 1 tháng đối với 65 xe đầu kéo, container do vi phạm tốc độ qua thiết bị giám sát hành trình.

Sau những vụ tai nạn vừa qua do tài xế xe đầu kéo gây ra, năm 2019, Bình Thuận cũng đã có phương án lập kế hoạch thanh tra toàn diện các điều kiện kinh doanh vận tải, khám sức khỏe định kỳ theo quy định đối với lái xe các đơn vị vận tải, trong đó chú trọng hơn đối với đơn vị vận tải có xe đầu kéo, phối hợp với Thanh tra Bộ GTVT thanh tra các đơn vị vận tải trong quý III, quý IV/2019 theo kế hoạch Bộ GTVT đã duyệt. Kiên quyết loại các lái xe vi phạm và thông báo rộng rãi để các đơn vị vận tải không tiếp nhận lái xe sử dụng ma túy và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh về việc quản lý chặt chẽ loại hình vận tải xe đầu kéo.

Cũng theo Sở GTVT, đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Công an, Thanh tra Giao thông, y tế kiểm tra đột xuất nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe ô tô, trong đó chú trọng đến các loại xe đầu kéo, xe container và lái xe khách khi tham gia giao thông trên đường hoặc tại bến xe... Đây cũng là những nỗ lực của địa phương, nhằm ngăn chặn nguy cơ tai nạn giao thông qua việc siết chặt quản lý điều kiện kinh doanh vận tải.

Trần Huỳnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường kiểm tra sức khỏe, nồng độ cồn, ma túy đối với lái xe