Theo dõi trên

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, nhưng chưa bền vững

10/12/2017, 09:44

BTO - So với năm trước, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2017 đã có những chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí (số vụ, số người bị thương và số người chết). Tuy nhiên, số vụ vi phạm bị xử phạt hành chính tăng; ý thức người tham gia giao thông chấp hành pháp luật vẫn còn hạn chế.

         
   

         

         CSGT Phan Thiết xử lý người điều    khiển xe hai bánh chạy quá tốc độ.

Sự nỗ lực của cộng đồng

Ngay từ đầu năm UBND tỉnh có kế hoạch thực hiện “năm an toàn giao thông” với mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên 10% của 3 tiêu chí. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; kéo giảm tai nạn giao thông; khắc phục kịp thời các sự cố và hậu quả tai nạn giao thông… Trên cơ sở đó các ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện nhằm nắm bắt, đánh giá tình hình và có giải pháp thực hiện phù hợp bảo đảm an toàn giao thông tại địa bàn quản lý. Đặc biệt là công tác tuyên truyền được các địa phương, các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, quan tâm đổi mới hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng; phát động phong trào và nhân rộng mô hình, phần việc bảo đảm an toàn giao thông như: Tổ chức thi “Giao thông học đường”, thi tìm hiểu “Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”… góp phần làm chuyển biến nhận thức, ý thức người tham gia giao thông. Mặt khác, công tác tuần tra kiểm soát xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông được tăng cường, bảo đảm nghiêm minh… nhằm răn đe các hành vi vi phạm khác. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cũng được cải thiện đáng kể. Trong năm 2016-2017, toàn tỉnh đã có 10 dự án đầu tư công trình giao thông với tổng mức đầu tư 2.237,03 tỷ đồng. Việc quản lý, bảo trì bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật mạng lưới công trình giao thông đường bộ địa phương được thực hiện thường xuyên phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Các địa phương đã triển khai thực hiện 54 công trình trên quốc lộ, tỉnh lộ với mức đầu tư 101,7 tỷ đồng. Ban an toàn giao thông các cấp thường xuyên rà soát các vị trí “điểm đen” tai nạn để có biện pháp khắc phục. Riêng lực lượng cảnh sát giao thông đã huy động 39.062 lượt cán bộ chiến sĩ tuần tra kiểm soát, so với năm trước tăng 17,5% lượt tuần tra. Nếu tính trong 10 tháng 2017 toàn tỉnh đã có 57.071 trường hợp vi phạm giao thông bị xử phạt (nộp ngân sách hơn 35,8 tỷ đồng); tước 1.776 giấy phép lấy xe; tạm giữ 5.307 phương tiện vi phạm; số vụ lập biển bản vi phạm tăng 32,6%, xử phạt tăng 22,3%; tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt (giảm 67 vụ, giảm 12 người chết và giảm 101 người bị thương). Trong đó tai nạn đường bộ giảm mạnh 3 tiêu chí; tai nạn đường sắt được kiềm chế, tai nạn đường thuỷ nội địa không còn xảy ra.

Ý thức chấp hành luật giao thông hạn chế

Tuy nhiên, ý thức chấp hành Luật giao thông của người tham gia giao thông vẫn còn nhiều hạn chế. Thể hiện rõ nhất là nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông chưa tuân thủ Luật giao thông đường bộ, đường sắt; gây tai nạn giao thông cho người khác còn phổ biến; hành vi vi phạm vẫn tập trung cao ở nhóm đối tượng nam thanh thiếu niên. Đặc biệt là thời gian gần đây xuất hiện các trường hợp gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn, bỏ mặc nạn nhân tại hiện trường. Nét nổi cộm nữa là số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người tăng so với trước; tai nạn đường sắt vẫn chưa giảm; số vụ bị phạt vi phạm hành chính tăng hơn các năm trước… Nguyên nhân của tồn tại nói trên là do công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật chưa đi vào chiều sâu; chưa tập trung vào những nhóm đối tượng thường xuyên vi phạm; chưa làm chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông. Trật tự vận tải hành khách chưa ổn định, tình trạng xe hợp đồng chạy trên tuyến cố định vẫn thường xuyên xảy ra. Tình trạng xe du lịch, xe khách hợp đồng trá hình; xe không đủ điều kiện lưu hành hoạt động nhiều, nhưng biện pháp xử lý còn lúng túng, bất cập của cơ quan quản lý. Cơ sở hạ tầng của nhiều địa phương chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng; đường xuống cấp dễ gây tai nạn chưa được khắc phục kịp thời…

Để năm 2018 tiếp tục giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí, kiềm chế tai nạn giao thông trên đường sắt, đường thuỷ nội địa đòi hỏi các ngành, địa phương phải có những giải pháp cụ thể. Trước hết là khắc phục những tồn tại, hạn chế nói trên. Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Đầu tư kinh phí nâng cấp sửa chữa các đoạn đường hư hỏng, xuống cấp; khắc phục và xử lý kịp thời các tuyến đường tiềm ẩn “điểm đen” gây tai nạn. Mặt khác, ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm gây mất trật tự an toàn giao thông trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ.

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, nhưng chưa bền vững