Theo dõi trên

Sử dụng “mắt thần” chuyển hóa địa bàn phức tạp

20/10/2021, 06:47

BT- Phan Rí Thành, được xác định là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự nhiều năm qua ở huyện Bắc Bình. Sau nhiều cố gắng của chính quyền xã, các ban ngành huyện, đến nay công tác chuyển hóa địa bàn phức tạp về an ninh trật tự ở xã Phan Rí Thành đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trên địa bàn xã không còn tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm, tỷ lệ phối hợp điều tra, khám phá án ngày càng cao đã kiềm chế được nhiều loại tội phạm, giảm tỷ lệ người nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy. Để kiềm chế tội phạm một cách bền vững, xã Phan Rí Thành đã xây dựng nhiều mô hình toàn dân bảo vệ an ninh trật tự phòng chống tội phạm. Trong đó, mô hình camera an ninh được coi là giải pháp căn cơ để gìn giữ an ninh trật tự.

Hệ thống camera an ninh đã giúp Công an xã Phan Rí Thành điều tra làm rõ nhiều vụ án.

 Vào lúc 17 giờ ngày 22/6/2021, bà Bùi Thị Thạnh (SN 1963, trú tại thôn Bình Liêm, xã Phan Rí Thành) đến Công an xã trình báo một nam thanh niên bịt mặt lén lút lấy trộm chiếc điện thoại di động. Bà Thạnh phát hiện và truy hô thì nam thanh niên này chạy ra hướng quốc lộ 1A rồi nhanh chóng lên xe của đồng bọn chờ sẵn tẩu thoát. Nếu như trước đây, khi chưa có hệ thống camera an ninh thì những vụ việc như thế này sẽ mất rất nhiều thời gian để điều tra. Bởi ngoài thông tin tên trộm là nam thanh niên thì không còn nhiều thông tin có giá trị. Nhưng ngay khi bà Thạnh đến trình báo, Công an xã Phan Rí Thành đã trích xuất dữ liệu của các camera an ninh gần khu vực nhà nạn nhân và hướng tên trộm bỏ trốn. Từ những hình ảnh được ghi lại, rất nhanh sau đó công an đã xác định được thủ phạm thực hiện vụ trộm cắp trên là Nguyễn Ka Nô (SN, 1992 trú tại thôn Bình Thủy, xã Phan Rí Thành). Tại cơ quan công an, Nô đã khai nhận toàn bộ hành vi cùng đồng bọn lấy trộm điện thoại di động của bà Thạnh. Nhận thấy hành vi của Nô có dấu hiệu phạm vào tội “Trộm cắp tải sản” quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự, Công an xã Phan Rí Thành đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Bình thụ lý theo thẩm quyền. Hay như tháng 8/2021, trên địa bàn xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong xảy ra một vụ trộm xe ba gác máy. Tên trộm đã điều khiển chiếc xe về hướng xã Phan Rí Thành nên Công an xã Hòa Minh đã đề nghị Công an xã Phan Rí Thành phối hợp. Qua trích xuất dữ liệu camera nằm trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn, Công an xã Phan Rí Thành đã phát hiện hình ảnh liên quan. Qua các hình ảnh mà Công an xã Phan Rí Thành cung cấp, Công an xã Hòa Minh đã bắt được thủ phạm, thu hồi được tài sản của người dân. “Từ khi hệ thống camera an ninh đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả rất lớn trong việc bảo vệ an ninh trật tự. Nhờ những dữ liệu được camera ghi lại, Công an xã Phan Rí Thành đã điều tra, làm rõ nhiều vụ án trộm cắp. Bên cạnh đó, hệ thống camera cũng giúp lực lượng chức năng cùng lúc theo dõi được nhiều khu vực, địa bàn khác nhau. Từ đó, giúp lực lượng công an kịp thời xử lý những tình huống an ninh trật tự phát sinh cũng như theo dõi các đối tượng lạ, có những hành động đáng nghi đến địa bàn xã”, Thiếu tá Phạm Xuân Vinh, Trưởng Công an xã Phan Rí Thành cho biết. 

Được biết, hệ thống “camera an ninh phòng chống tội phạm” ở xã Phan Rí Thành hiện có 20 mắt camera được đặt tại các giao lộ quan trọng, ngã 3, ngã 4 đông người dân qua lại, đường liên xã và các khu vực trọng điểm về an ninh trật tự.  Hệ thống camera đã giúp cơ quan công an nhận diện, làm rõ xử lý hành chính: 2 vụ/3 đối tượng trộm cắp tài sản, 1 vụ/3 đối tượng đánh bạc bằng hình thức tài xỉu, 1 vụ/1 đối tượng gây tai nạn giao thông bỏ chạy. Qua theo dõi trên hệ thống camera, Công an xã Phan Rí Thành đã gọi hỏi răn đe 12 thanh niên lang thang, biểu hiện nghi vấn nhằm phòng ngừa tội phạm.

Hiện nay, Công an xã Phan Rí Thành đang phối hợp với Đoàn thanh niên xã xây dựng mới 1 mô hình “Tự phòng, tự quản” phòng chống tội phạm để phục vụ cho công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã một cách bền vững.

 Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng “mắt thần” chuyển hóa địa bàn phức tạp