Theo dõi trên

Sớm giám đốc thẩm trường hợp của bà Nguyễn Thị Tám

19/10/2016, 09:03

BT- Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Tám, ngụ thôn Phú Điền, xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc), bà và ông Phạm Văn Phục kết hôn năm 1995 và có với nhau 4 người con, trong đó lớn nhất 21 tuổi và nhỏ nhất 7 tuổi. Khi cưới nhau về cả hai ở căn nhà 39m2 đất này là do cha mẹ ông Phục để lại cho ông. Quá trình chung sống cả hai người mua thêm phần đất liền kề phía sau nhà với diện tích 105m2. Sau đó ngày 19/11/2011, UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã cấp sổ đỏ diện tích đất của cả hai thửa với diện tích 144m2 mang tên hộ Phạm Văn Phục. Tuy nhiên qua thời gian chung sống, hai bên không phù hợp nên quyết định đưa nhau ra tòa ly hôn và chia tài sản chung, trong đó có diện tích đất 144m2 mà bà và các con đang ở. Nguyện vọng của bà Tám là được nhận diện tích đất và các tài sản trên đất để có chỗ nuôi các con và sẽ chịu trách nhiệm trả phần tiền chia tài sản cho ông Phục. Riêng ông Phục không đồng ý về phần đất nói trên là đất ông thừa kế từ bà nội để lại theo di chúc. Đồng thời cho rằng hiện bà Tám có...

                
Bà Tám với nguyện vọng được nhận phần đất    để ở ổn định nuôi dưỡng các con.

Ngày 17/9/2015, Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc xét xử sơ thẩm và ngày 15/3/2016 Tòa án nhân dân tỉnh xét xử phúc thẩm công nhận các thỏa thuận giữa hai bên và y án sơ thẩm. Theo đó tòa tuyên xử, diện tích đất và căn nhà cấp 4 diện tích 39m2 là tài sản riêng của ông Phục có trước khi bà Tám về sống chung. Riêng phần đất 105m2 liền kề còn lại là tài sản chung tạo lập trong thời kỳ hôn nhân. Trong đó xác định bà Tám có một ki ốt tại chợ, nên tuyên giao phần đất tài sản chung gắn liền phía sau nhà cho ông Phục và ông Phục có trách nhiệm hoàn tiền lại cho bà Tám số tiền 49.304.500 đồng (bao gồm giá trị 50% đất chung và các tài sản trên đất). Đồng thời, ông Phục có trách nhiệm trợ cấp mỗi tháng 2 triệu đồng/2 con chưa trưởng thành. 

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Tám cho biết, thực tế ki ốt tại chợ là địa điểm thuê để bán tạp hóa nên không thể ở được và hiện việc buôn bán rất ế ẩm. Do phải nuôi con đầu đang học đại học, đứa thứ 2 vừa tốt nghiệp cấp 3 và 2 đứa chưa trưởng thành nên rất cần chỗ ở ổn định. Trong khi ông Phục đã có đất vườn thanh long nên có ý định chuyển nhượng diện tích đất ở mà bà và các con đang cư ngụ. “Mong muốn của tôi là các con có chỗ ở ổn định. Nếu phải ra khỏi nhà lúc này thì các con không có nơi cư ngụ sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt và học hành của các cháu”, bà Tám bày tỏ. Theo đó bà đề nghị cấp giám đốc thẩm xem xét lại bản án phúc thẩm và sơ thẩm giải quyết cho bà nhận phần đất là tài sản chung tạo lập sau hôn nhân, để bà có nơi cư ngụ nuôi dưỡng các con và bà sẽ hoàn phần tiền chênh lệch cho ông Phục theo như tòa án phân xử.

Qua phản ánh và tìm hiểu của chúng tôi, được biết hiện nhu cầu chỗ ở để sinh hoạt và học tập của các con như bà Tám trình bày là có cơ sở và chính đáng. Được biết từ ngày 30/5/2016, bà Tám đã có đơn gởi Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Việnkiểm sát nhân dân tối cao xem xét lại bản án “tranh chấp ly hôn, nuôi con và chia tài sản chung” của bà với ông Phục theo trình tự giám đốc thẩm để xem xét lại nguyện vọng của bà, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

TrẦn HuỲnh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tài sản trí tuệ hỗ trợ nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực
Sở hữu trí tuệ gắn với mục tiêu phát triển bền vững bằng sự đổi mới và sáng tạo là chủ đề hội nghị được Sở Khoa học & Công nghệ (KH & CN) tổ chức trung tuần tháng tư, hưởng ứng chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024 là “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sớm giám đốc thẩm trường hợp của bà Nguyễn Thị Tám