Theo dõi trên

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông từ đầu năm

19/02/2019, 08:46 - Lượt đọc: 85

BT- 2019 là năm “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”, phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 - 10% cả về số vụ, số người chết và bị thương. Để đạt được mục tiêu này, ngay từ đầu năm các ngành chức năng của tỉnh đã và đang thực hiện quyết liệt với các biện pháp đề ra.

                
CSGT Trạm Hàm Tân lập chốt kiểm tra và test    ma túy tại chỗ đối với tài xế container.

Bình Thuận là tỉnh nằm ở khu vực Nam Trung bộ, có tuyến quốc lộ 1A đi qua dài 181,5 km, quốc lộ 28 và 28B nối với các tỉnh Nam Tây Nguyên, quốc lộ 55 nối với Trung tâm dịch vụ dầu khí và du lịch Vũng Tàu, tuyến đường sắt Bắc - Nam dài 175 km, bờ biển dài 192 km. Những năm gần đây, lượng xe mô tô, ô tô đăng ký mới ngày càng tăng nhanh, cộng với lượng phương tiện ngoài tỉnh lưu thông qua địa bàn rất lớn gây áp lực lên hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Năm 2018, tỉnh ta giảm về số vụ và số người bị thương do TNGT, riêng số người chết lại tăng với 245 nạn nhân. Như vậy so với chỉ tiêu phấn đấu giảm từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí, thì tiêu chí quan trọng nhất là giảm về số người chết không đạt được, thậm chí còn tăng cao (tăng 9,9%), Bình Thuận vẫn luôn là một trong những tỉnh, thành thuộc tốp đầu về TNGT.

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong năm qua mặc dù các cấp, các ngành đã thực hiện nhiều biện pháp, chỉ đạo thường xuyên, ban hành nhiều văn bản triển khai nhưng việc thực hiện còn hạn chế, hiệu quả công tác tuyên truyền chưa cao; công tác tuần tra, kiểm soát không thể bao quát hết địa bàn; đối tượng đi mô tô – xe máy chưa được xử phạt nghiêm tạo ra tình trạng “nhờn” luật và không tự giác chấp hành pháp luật giao thông. Bên cạnh đó, một số tuyến đường trọng điểm qua địa bàn tỉnh mặt đường còn nhỏ hẹp, không có dải phân cách giữa, nhiều vị trí cầu bị thắt cổ chai, nguy cơ cao xảy ra TNGT đối đầu, va chạm giữa các xe đi cùng chiều như tuyến quốc lộ 55 đoạn qua La Gi, Hàm Tân, tuyến quốc lộ 1A qua huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Mặt khác, công tác duy tu, sửa chữa hư hỏng mặt đường trên tuyến quốc lộ 1A còn chậm; xuất hiện mới nhiều vị trí điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT nhưng chưa được xử lý, khắc phục kịp thời…

Để đạt được mục tiêu nói trên, cùng với các nhiệm vụ mà tỉnh đã đề ra, ngay từ giữa cuối năm 2018 Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT, tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn. Cùng với đó, lực lượng liên quân của Công an tỉnh gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và cảnh sát cơ động đang triển khai thực hiện cao điểm kiểm tra chất kích thích đối với các lái xe. Tập trung vào tài xế xe container, xe tải và xe khách đường dài. Sau Tết Nguyên đán 2019, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục thực hiện kế hoạch thanh tra toàn diện các điều kiện kinh doanh vận tải, khám sức khỏe định kỳ theo quy định đối với lái xe các đơn vị vận tải, trong đó chú trọng đối với đơn vị vận tải có xe container. Công tác kiểm tra ma túy đang được tiến hành song song với các kế hoạch kiểm tra chuyên đề của lực lượng chức năng…

Năm 2019, với đà phát triển kinh tế, dự báo nhu cầu giao thông, số lượng phương tiện và mức độ đa dạng của người tham gia giao thông sẽ tiếp tục gia tăng, tạo nên thách thức to lớn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT của tỉnh. Hy vọng cùng với sự chung tay của các cấp, các ngành và người dân sẽ góp phần tạo sự chuyển biến trong ý thức của người tham gia giao thông - yếu tố cốt lõi để kéo giảm TNGT một cách bền vững.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông từ đầu năm