Theo dõi trên

Quản lý người nghiện ma túy: Hiệu quả chưa cao

20/06/2019, 08:51 - Lượt đọc: 60

BT- Trong nhiều buổi tiếp xúc cử tri, giao ban dư luận xã hội, hay trên các phương tiện thông tin đại chúng thường xuyên nhắc đến tình hình người nghiện ma túy ngày càng tăng, len lỏi vào khắp nơi. Số người nghiện mới có xu hướng trẻ hóa và sử dụng nhiều loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp (ma túy đá) có chiều hướng diễn biến phức tạp.

                
      
Hội thảo tổng kết, đánh giá các biện pháp,    hình thức và mô hình cai nghiện ma túy theo Luật Phòng, chống ma túy    dưới sự chủ trì của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Ảnh minh    họa

Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp rất quan tâm đến công tác phòng chống tệ nạn ma túy, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác này. Tuy nhiên, tình hình tội phạm ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, người nghiện ma túy vẫn còn nhiều. Công tác phòng chống, kiểm soát, quản lý người nghiện còn những bất cập, hạn chế như: Vai trò giáo dục trong gia đình chưa cao. Vẫn còn một bộ phận người dân do trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế và điều kiện kinh tế quá khó khăn nên thiếu quan tâm, giáo dục, quản lý chặt chẽ con em họ. Hoặc một số gia đình có điều kiện, lo làm ăn và sợ bị hàng xóm chê cười nên bao che, không khai báo, cung cấp sự việc vi phạm pháp luật về ma túy của con em mình. Thậm chí có trường hợp gia đình được cơ quan chức năng thông báo việc có người thân liên quan đến ma túy nhưng họ không quan tâm phối hợp chỉ đến khi sự việc vỡ lở thì đến cơ quan chức năng xin giúp đỡ. Có lần chúng tôi đi Phan Rí Cửa (Tuy Phong), nghe kể chuyện khi Đoàn thanh niên xuống vận động gia đình có con nghiện ma túy, cha mẹ của thanh niên đó nói rằng họ “đã hết cách, chính quyền muốn làm gì thì làm”?! Bên cạnh đó, hầu hết các đối tượng nghiện bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ thiếu quan tâm giáo dục, bỏ mặc, không hợp tác với chính quyền để giáo dục. Cấp ủy Đảng, sở, ngành, đoàn thể và địa phương một số nơi chưa thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống ma túy. Do đó, công tác theo dõi, cảm hóa đối tượng thành người tốt sau khi có quyết định đưa vào quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn hầu như không đạt yêu cầu. Các tổ chức, đoàn thể được giao nhiệm vụ giáo dục đối tượng tuy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cá nhân nhưng chỉ là hình thức, không xây dựng kế hoạch quản lý, không thường xuyên kiểm tra và báo cáo kết quả để cơ quan có thẩm quyền theo dõi. Vẫn còn tư tưởng xem đây là nhiệm vụ của lực lượng công an.

Công tác cai nghiện ma túy, UBND các cấp đã thành lập các tổ công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng ở cấp xã gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế còn hạn chế, đội ngũ y bác sĩ xác định tình trạng nghiện ma túy ở một số nơi còn thiếu. Thời gian qua, cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh tiếp nhận 930 lượt người nghiện vào chữa bệnh, cai nghiện, đã giải quyết tái hòa nhập cộng đồng cho 695 học viên, hiện đang điều trị 235 học viên; đã giải quyết hỗ trợ cho 283 người hòa nhập cộng đồng với 127.350.000 đồng; tạo điều kiện giúp đỡ, bảo lãnh cho 138 người được vay vốn hỗ trợ sản xuất với số tiền 677.000.000 đồng, giới thiệu, tạo việc làm cho 156 người… lực lượng chức năng đã phối hợp lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc 285 trường hợp, gọi hỏi, răn đe, kiểm điểm trước dân trên 1.500 lượt đối tượng có liên quan đến ma túy. Nhìn chung, công tác quản lý đối tượng sau cai nghiện được quan tâm thực hiện, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng nghiện có cơ hội việc làm để ổn định cuộc sống, tuy nhiên hiệu quả của công tác này vẫn còn thấp và hạn chế. Chưa có sự phân công cụ thể trong việc theo dõi, quản lý, giáo dục đối với số đối tượng nghiện và sau cai nghiện; điều kiện về việc làm để giúp cho số này sau cai nghiện ổn định cuộc sống chưa được quan tâm đúng mức. Hiện nay đã xuất hiện thêm nhiều loại chất gây nghiện mới được thanh thiếu niên sử dụng rộng rãi như bùa lưỡi, bóng cười… nhưng chưa được đưa vào nghị định và chưa có mẫu chuẩn để xác định tình trạng nghiện. Do đó, dẫn đến khó khăn trong việc quản lý số đối tượng này. Việc đưa đối tượng nghiện ma túy đi xác định tình trạng nghiện trên thực tế rất khó khăn nếu đối tượng không cộng tác, do chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định chế tài áp dụng trong trường hợp này… Vì thế, để quản lý chặt chẽ đối tượng nghiện ma túy cần có sự phối hợp chặt chẽ từ gia đình và các cấp, đoàn thể, tổ chức, lực lượng công an, cũng như sự chung tay của cả xã hội, mới góp phần giảm số người nghiện ma túy đang tăng cao trong tình hình hiện nay.                  

 Vũ Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quản lý người nghiện ma túy: Hiệu quả chưa cao