Theo dõi trên

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra tình trạng tấm chống lóa bị tháo trộm

07/07/2020, 14:53 - Lượt đọc: 102

BTO - UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Chi cục Quản lý Đường bộ 4.1 kiểm tra lại hệ thống tấm chống lóa trên QL1A,  điều tra, xử lý các đối tượng cố tình tháo dở tấm chống lóa. Nếu có đủ cơ sở thì chuyển hồ sơ sang Công an điều tra xử lý nghiêm minh vì đây là hành vi phá hoại tài sản quốc gia…

Sáng bổ sung, tối đã bị mất

Quốc lộ1A (QL1A) đoạn qua tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 181km. Năm 2014 dự án mở rộng, nâng cấp, tuyến QL1A qua Bình Thuận hoàn thành đã góp phần làm giảm số vụ tai nạn giao thông. Dù mật độ phương tiện lưu thông rất cao, nhưng ít khi xảy ra ùn ứ. Thế nhưng, tình trạng người dân và một số đối tượng ở các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết cố tình tháo tấm lưới chống lóa (gọi tắt là tấm chống lóa) đặt trên dải phân cách.

                
         Tại nhiều vị trí trên QL1A, tấm chống lóa đã bị tháo    

Vị trí các tấm lưới chống lóa bị mất hầu hết nằm ở khu vực đông dân cư nên tiềm ẩn nguy cơ lớn mất an toàn giao thông. Đặc biệt là các tình huống tài xế ô tô đang lưu thông gặp người đi bộ bất ngờ băng ngang đường qua những vị trí tấm chống lóa bị tháo dỡ. Thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh cho thấy, đến đầu tháng 6/2020 trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận đã mất tới 1.538/35.365 tấm chống lóa (chiếm 4,3%).

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong tháng 6/2020, nhiều vị trí trước đây bị mất tấm chống lóa đã được Chi cục Quản lý Đường bộ 4.1 phối hợp với đơn vị bảo trì lắp mới. Tuy nhiên, trên tuyến QL1A từ huyện Tuy Phong về đến TP. Phan Thiết vẫn dễ dàng nhận thấy nhiều vị trí tấm lưới chống lóa bị tháo bỏ.

                
      Lắp mới tấm chống lóa tại vị trí người dân tháo dở

Ông Bùi Duy Anh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 4.1 cho biết:Tuyến QL1A qua tỉnh Bình Thuận, từ khi đưa vào khai thác tình trạng mất tấm chống lóa đã diễn ra. Theo tập quán sinh hoạt, nhiều người dân tháo dỡ tấm chống lóa để qua đường cho tiện. Người dân tháo 1 - 2 tấm, còn những vị trí mất nhiều tấm chống lóa hầu hết ở những điểm giao cắt, trước các quán cơm, nhà xưởng. Tuy nhiên, có những vị trí đơn vị bảo trì vừa lắp lại, đến đêm người dân lại tháo ra.

Tìm ẩn nguy cơ tai nạn

Theo ghi nhận của ngành chức năng, trong năm 2020, đã xảy ra nhiều vụ va quệt, thậm chí cả TNGT chết người liên quan đến người đi bộ va chạm với ô tô tại vị trí mất tấm chống lóa. “Trong tháng 6, đơn vị bảo trì đã lắp mới các tấm chống lóa tại một số vị trí bị mất trên địa bàn các huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc và TP. Phan Thiết. Lắp tới đâu đơn vị đều lập biên bản có xác nhận với địa phương. UBND tỉnh Bình Thuận cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương phối hợp với chi cục để bảo vệ tài sản, đồng thời yêu cầu tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, không tự ý tháo dỡ tấm chống lóa. Khi lắp lại, nếu người dân tiếp tục tháo dỡ, chính quyền địa phương và công an sẽ điều tra xử lý nghiêm. Tuy nhiên, vẫn chưa ngăn chặn triệt để tình trạng này”, ông Duy Anh nói.

Trong hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2020 diễn ra vào ngày 1/7 vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình đã chỉ đạo:  “Đây là việc làm vi phạm các quy định của pháp luật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự an toàn giao thông, gây thiệt hại tài sản Nhà nước. Vì vậy, UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với Chi cục Quản lý Đường bộ 4.1 kiểm tra lại hệ thống tấm chống lóa trên QL1Ađiều tra, xử lý các đối tượng cố tình tháo dở tấm chống lóa. Nếu có đủ cơ sở thì chuyển hồ sơ sang công an điều tra xử lý nghiêm minh, vì đây là hành vi phá hoại tài sản quốc gia”.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra tình trạng tấm chống lóa bị tháo trộm