Theo dõi trên

Pháp: Biểu tình “áo vàng” tiếp tục diễn ra trên toàn quốc sau 2 tháng

20/01/2019, 09:08 - Lượt đọc: 6

Đợt biểu tình thứ 10 của phong trào “áo vàng” tiếp tục diễn ra trên toàn nước Pháp, bất chấp các cuộc đối thoại về tương lai của nước này.

Ngày 19/01, đợt biểu tình thứ 10 của phong trào “áo vàng” tiếp tục diễn ra trên toàn nước Pháp, bất chấp các cuộc đối thoại về tương lai của nước Pháp do Tổng thống Emmanuel Macron khởi xướng đang diễn ra.

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Pháp, đợt biểu tình thứ 10 của phong trào “áo vàng”, diễn ra vào thứ 7, ngày 19/01, tiếp tục thu hút 84.000 người tham gia trên toàn quốc, đúng bằng con số cách đây 1 tuần. Trong đó, tại thủ đô Paris, có khoảng 7.000 người, giảm khoảng 1.000 so với tuần trước. Đây là đợt biểu tình đầu tiên của phong trào “áo vàng” từ khi các cuộc đối thoại vì tương lai nước Pháp chính thức bắt đầu hôm 15/01 vừa qua.

                
      
      Biểu tình "áo vàng"    tại Pháp. (Ảnh: Reuters)

Tuy số lượng người “áo vàng” tham gia biểu tình tại thủ đô Paris lần này có dấu hiệu giảm nhưng tại một số thành phố khác đã đạt mức kỷ lục trong 2 tháng qua. Tại Belfort, một thành phố khoảng 50.000 dân nằm tại miền Đông nước Pháp, có gần 3.000 người tham gia biểu tình. Tại Angers, một thành phố miền Tây, cũng ghi nhận khoảng 2.500 người biểu tình “áo vàng”. Đặc biệt, thành phố Toulouse nằm ở miền Nam, ghi nhận con số kỷ lục là 10.000 người. Những người tham gia đợt biểu tình thứ 10 cho biết, họ sẵn sàng kéo dài phong trào này bất chấp các cuộc thảo luận về tương lai nước Pháp đang diễn ra trên toàn quốc.

Đến nay đã tròn 2 tháng kể từ khi phong trào “áo vàng” bắt đầu nổ ra, số lượng người tham gia các đợt biểu tình biến động theo từng thời điểm, tuy nhiên mức độ bạo lực đã có dấu hiệu giảm dần. Trong đợt biểu tình thứ 10 này, tính đến 19h ngày 19/01 (giờ Paris), cảnh sát Pháp đã bắt giữ khoảng 42 đối tượng tại thủ đô Paris trong tổng số 108 đối tượng trên toàn quốc, giảm nhiều so với con số trong các đợt biểu tình trước đây. Bên cạnh đó, các cuộc biểu tình “áo vàng” cũng ngày càng tuân thủ pháp luật, tức là có khai báo trước với cơ quan cảnh sát.

                
      
      Tổng thống Emmanuel    Macron. (Ảnh: KT)

Trong suốt 2 tháng qua, cảnh sát Pháp đã tiến hành thẩm vấn, tạm giữ hàng nghìn người có hành động đập phá, bạo lực bên lề các cuộc biểu tình “áo vàng”, trong đó đã đưa ra xét xử và kết án hơn 1.000 trường hợp. Tối ngày 19/01, người phát ngôn lực lượng hiến binh quốc gia Pháp, bà Maddy Scheurer, cho biết “các hoạt động tư pháp đã cho phép phân biệt rõ ràng những đối tượng đập phá trong số những người biểu tình “áo vàng”. Điều này cho phép ngăn chặn nhiều đối tượng đến vì những mục đích xấu như ẩu đả, phá hoại và có các hành vi bạo lực”.

Trải qua hơn 2 tháng, phong trào “áo vàng” vẫn sẽ tiếp tục mà không có người lãnh đạo thực sự, đồng thời với rất nhiều yêu sách khác nhau. Mặc cho Tổng thống Macron và chính phủ đang nỗ lực tìm các giải pháp cho cuộc khủng hoảng này, nhất là thông qua các cuộc thảo luận trên toàn quốc, nhưng những người biểu tình “áo vàng” vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sẽ dừng lại. Trước mắt, đợt biểu tình thứ 11 đã được lên kế hoạch vào thứ 7 tuần sau.

Huỳnh Điệp/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp: Biểu tình “áo vàng” tiếp tục diễn ra trên toàn quốc sau 2 tháng