Theo dõi trên

Phan Thiết: Chuẩn bị xử phạt vi phạm giao thông qua camera

24/10/2018, 09:15 - Lượt đọc: 48

BT- Nếu như trước đây, người điều khiển phương tiện có tâm lý nhìn thấy cảnh sát giao thông (CSGT) mới chấp hành các quy định khi tham gia giao thông vì sợ “tuýt còi”, thì nay camera sẽ làm nhiệm vụ giám sát, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm dưới hình thức phạt “nguội”.

Phan Thiết là địa bàn trọng điểm của tỉnh với mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cao, do đó tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp. Trước thực trạng này, UBND tỉnh đã phê duyệt đề án lắp đặt hệ thống camera giám sát tại nhiều điểm nút giao thông quan trọng của thành phố. Ông Huỳnh Ngọc Thanh – Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, Ban ATGT và đơn vị giám sát đã tiến hành giám sát, kiểm tra kỹ trong quá trình thi công để đảm bảo chất lượng về chủng loại, xuất xứ, nguồn gốc và các đặc tính kỹ thuật của các thiết bị trước khi lắp đặt camera. Đến nay sau gần 3 tháng triển khai thi công, hệ thống camera đã cơ bản hoàn thành tất cả các hạng mục như trụ camera, hệ thống cáp quang, trung tâm điều hành... và đang tiến hành chạy thử nghiệm. Dự kiến đầu tháng 11, camera giám sát giao thông sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Hệ thống camera nêu trên có tổng mức đầu tư 19 tỷ đồng, gồm 10 vị trí được lắp đặt, trong đó 6 vị trí camera ghi nhận tình trạng không chấp hành tín hiệu giao thông được đặt tại ngã 4 Trần Hưng Đạo – Thủ Khoa Huân, Trần Hưng Đạo – Cao Thắng, Thủ Khoa Huân – Tôn Đức Thắng và 4 vị trí camera giám sát tốc độ, đặt trên đường Võ Văn Kiệt và đường Hùng Vương. Trung tâm điều hành được đặt tại Phòng CSGT (Công an tỉnh). Mỗi camera được tích hợp phần mềm giám sát lỗi chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, khi phát hiện có phương tiện vi phạm, mắt camera tự động quét hình ảnh, còn phần mềm xử lý sẽ cập nhật, lưu trữ và báo về trung tâm điều hành. Tất cả hình ảnh vi phạm ghi lại cùng với thông tin về chủ sở hữu phương tiện sẽ được gửi về địa chỉ đăng ký để “phạt nguội”. “Điểm đặc biệt của hệ thống camera này là có thể đọc rõ hình ảnh biển số của tất cả các phương tiện dù ban ngày hay ban đêm, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, thậm chí ngay cả khi bị chiếu đèn thì hệ thống xử lý cũng có thể nhận dạng chính xác. Qua đó giúp ích rất nhiều trong công tác đảm bảo trật tự ATGT” - ông Thanh chia sẻ thêm.

Việc lắp đặt camera không phải để xử phạt thật nhiều, mà để người dân khi lưu thông trên đường đều ý thức được rằng luôn có cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ. Ngoài việc phát hiện vi phạm giao thông, giảm bớt áp lực cho các lực lượng tuần tra, kiểm soát thì hệ thống camera giám sát còn ghi nhận, phát hiện và xử lý nhanh các vụ tai nạn giao thông cũng như các vụ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, phục vụ công tác phòng chống tội phạm, nhất là tệ nạn tụ tập đua xe trái phép, trộm cắp, cướp giật…

Theo ông Thanh, ý thức của người tham gia giao thông lâu nay thường khá chủ quan khi điều khiển phương tiện, vì luôn nghĩ rằng hành vi của mình không ai biết, không ai thấy. Chính sự chủ quan này gây ra không ít vụ tai nạn, đem lại những hậu quả rất nặng nề. Hệ thống camera giám sát được kỳ vọng sẽ tạo cho người dân một thói quen mới, đó là thói quen “sợ camera phát hiện”, từ đó chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhiều công trình, dự án trọng điểm sẽ được triển khai năm 2024
Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan và các cơ quan báo chí của tỉnh, Trung ương thường trú tại Bình Thuận.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Thiết: Chuẩn bị xử phạt vi phạm giao thông qua camera