Theo dõi trên

Phải xử lý hình sự người sử dụng ma túy

15/02/2019, 09:29 - Lượt đọc: 53

BT-  Tệ nạn ma túy dẫn đến trộm cắp, cướp giật tài sản hiện nay đáng quan tâm, nhất là các đối tượng tiêm chích ma túy ngày càng gia tăng dẫn đến nhu cầu sử dụng ma túy cao nên việc buôn bán ma túy ngày càng nhiều nhưng chưa có cơ chế để xử lý hình sự các đối tượng hút, chích ma túy mà chỉ xem là người bệnh.

Tệ nạn ma túy có tác hại rất lớn đến kinh tế, trật tự an toàn xã hội, làm suy thoái về đạo đức, lối sống, là nguyên nhân dẫn đến các loại tội phạm như trộm cắp, cướp của giết người, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng… Đồng thời cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội khác. Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy. Đối tượng thực hiện hành vi vi phạm, phạm tội ngày càng trẻ hóa. Số người nghiện ma túy tiếp tục gia tăng, theo thống kê đến ngày 15/10/2018, toàn tỉnh có 2.801 người nghiện có hồ sơ quản lý, so với cùng kỳ năm 2017 tăng 340 người. Địa bàn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, thị xã La Gi và thành phố Phan Thiết là điểm nóng về tệ nạn ma túy của tỉnh. Ma túy có mặt ở hầu hết ở ngõ ngách của các địa phương này. Trong thời điểm trước trong và sau Tết Nguyên đán 2019, lực lượng Công an tỉnh đã triển khai kế hoạch tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội đã có nhiều tài xế xe khách đường dài qua xét nghiệm có kết quả dương tính với chất ma túy.

Thời gian gần đây, dưới sự nỗ lực của chính quyền các cấp và lực lượng công an, tệ nạn ma túy đã có ít nhiều chuyển biến, nhưng vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Nguyên nhân của tệ nạn ma túy phát triển đó là một phần do Bộ luật Hình sự hiện nay không truy cứu trách nhiệm hình sự người sử dụng trái phép các chất ma túy, do quan điểm người nghiện ma túy là người bệnh. Phần lớn người nghiện trình độ học vấn thấp, không có sự quan tâm giáo dục từ gia đình, không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định. Để có tiền tiêu xài, thỏa mãn nhu cầu cá nhân các đối tượng phải thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian gần đây mặc dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các địa phương, sở ngành liên quan đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy, tập trung công tác lập hồ sơ áp dụng các biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc nhưng tình hình trên vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Nhiều trường hợp đi cơ sở cai nghiện, trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục về vẫn tái nghiện và quay trở lại con đường cũ.

Để giảm tệ nạn ma túy trong thời gian tới, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các cấp, ngành, địa phương tổ chức công tác tuyên truyền, phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đến tận cơ sở để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm trong việc tham gia phòng chống, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh công tác đấu tranh, triệt phá không để phát sinh những tụ điểm, địa bàn phức tạp. Đẩy mạnh công tác lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn, đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc và làm tốt công tác quản lý giáo dục đối tượng bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Hỗ trợ, giúp đỡ cho người đã chấp hành xong quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc. Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp thực hiện có hiệu quả Đề án “Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng” giai đoạn 2018 – 2023, góp phần giảm tội phạm nhất là trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị Quốc hội xem xét, bổ sung trường hợp sử dụng trái phép các chất ma túy là một trong những tội danh quy định trong Bộ luật Hình sự.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải xử lý hình sự người sử dụng ma túy